10 đặc sản quê “Chị Hai Năm Tấn” Thái Bình

Thái Bình là mảnh đất bình yên, hiền hòa và còn là một thiên đường ăn uống với những món ăn bình dị, dân dã nhưng cực kì thơm ngon, đặc biệt là các món bún, món bánh.

1. Bánh cáy

Bánh cáy được xem là kí ức tuổi thơ của biết bao thế hệ người dân Thái Bình. Bánh cáy ngon nhất không thể không kể đến bánh Cáy làng Nguyễn – đặc sản Đông Hưng Thái Bình.

Bánh cáy

Màu đỏ của bánh được chế biến từ xôi gấc ép dẻo, sau đó xắt hạt lựu và đem phơi khô. Nguyên liệu làm bánh bao gồm mỡ lợn, lạc, vừng, mứt bí, dừa, xôi, vỏ quýt, gừng tươi. Khi ăn vào bạn có thể cảm nhận được vị ngọt vừa phải, thơm mùi lạc, vừng rang, ngậy vị mứt bí, béo, dẻo của xôi, dừa và cay cay thơm hương gừng.

2. Gạo Thái Bình

Thái Bình là nơi sản xuất ra những loại gạo ngon và nổi tiếng cả nước. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, khi chế biến và thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được độ ngon, mẩy và đẹp của gạo Thái Bình.

Gạo Thái Bình

Gạo ở Thái Bình được chia làm nhiều loại khác nhau như nếp cái hoa vàng để đồ xôi hay gạo ăn hằng ngày như tám thơm Tiền Hải, gạo hương thơm, BC… Gạo Thái Bình được người dân nơi đây lựa chọn là món quà biếu ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân đồng nghiệp vì tính tiện ích và thực tế của nó.

3. Cốm Thanh Hương

Nhắc đến các món đặc sản Thái Bình không thể không kể đến hương vị ngọt ngào của từng hạt cốm làng Thanh Hương. Với bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của người làm cốm để có thể chế biến ra được những hạt cốm thơm ngon mang mùi sữa non và có độ dẻo hoàn hảo.

Đặc sản cốm Thanh Hương

Có 2 loại cốm là cốm mộc và cốm màu. Đối với cốm mộc thường được dùng làm chè cốm, bánh cốm, chả cốm còn cốm màu bạn có thể ăn ngay.

4. Ổi Bo

Được ví như trái ngon của vùng đất lúa, ổi Bo là loại trái cây đặc sản tại Thái Bình. Khác biệt với nhiều giống ổi khác, ổi Bo đặc biệt thu hút thực khách bởi vị thơm ngọt man mát, củi dầy, ít ruột, ít hạt cực vừa miệng.

Ổi bo Thái Bình

Ổi làng Bo chỉ cho trái vào thời điểm tháng 7 hằng năm và đây cũng là thời điểm trái ngon và ngọt nhất. Khi ăn ổi Bo bạn có thể cảm nhận được vị chát nhẹ ban đầu, tiếp đó chua dịu và vị ngọt thấm dần đầu lưỡi, sau cùng là hương ổi thơm khắp khoang miệng.

5. Gỏi Nhệch

Nếu có dịp du lịch biển Diem Điền thì món đặc sản đầu tiên mà bạn nên thử là gỏi nhệch. Nhệch là loại cá sống ở vùng nước lợ, có hình dáng giống lươn (nhưng to hơn lươn), và dài hơn cá trạch.

Gói cá nhệch

Gỏi nhệch trở nên nổi tiếng cũng nhờ vào cách chế biến với các gia vị ăn kèm. Thông thường gọi nhệch sẽ được trộn với các nguyên liệu như úc tần, vọng cách, đinh lăng, mùi tàu, sung, húng quế, lá sắn, hoa chuối, chuối xanh, khế, ớt chua. Tất cả các vị cay, đắng, ngọt, bùi, chát, thơm được hòa quyện vào nhau. Khi ăn thì chấm thêm nước mắm Diên Điền sẽ khiến cho món ăn thêm bùng vị và đậm đà hơn.

6. Bún Bung

Bún bung là món ăn quen thuộc nhưng cực kỳ nổi tiếng tại Thái Bình đối với những tín đồ ẩm thực. Bún bung Thái Bình khiến thực khách phải mê mẩn bởi hương vị chát nhè nhẹ của nước dùng, vị bùi bùi của hoa chuối.

Bún bung

Hương vị của bún bung sẽ bộc lộ rõ hơn khi ăn kèm với rau muống, rau thơm và hoa chuối thái nhỏ trộn giấm.

7. Bánh canh cá Quỳnh Côi

Ghé thăm Thái Bình vào những ngày mưa rả rích, thưởng thức tô bánh canh cá nóng hổi thơm lừng thì còn gì bằng. Bánh canh cá ở đây với những sợi bánh đa dai từ làng nghề tráng bánh đa cổ truyền ở Quỳnh Côi, với vị đậm đà thơm ngọt của miếng cá chắc nịch thơm mùi gừng nghệ, thêm chút rau xanh, nước mắm cá phảng phất hương vị đồng quê lúa Thái Bình, ai thử một lần chắc hẳn sẽ khó quên được.

Bánh canh cá

8. Bánh giò Bến Hiệp

Bánh giò Bến Hiệp là thức quà sáng quen thuộc của người dân Thái Bình. Bánh được gói trong lá chuối, cột thành chùm và phần bánh mềm mịn, nhân thịt thơm ngon vừa miệng, có thể ăn kèm với chút tương ớt cay cay rất hấp dẫn.

Bánh giò

Trên đây là 8 đặc sản Checkin giới thiệu cho các bạn. Đừng quên thưởng thức ngay nếu có dịp ghé đến đây nhé!

Add Comment