5 đặc sản Mộc Châu thơm ngon khó cưỡng!

Không chỉ nổi tiếng với khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng tốt tươi và đất đai đai trù phú, cao nguyên Mộc Châu từ lâu đã được bạn bè gần xa biết đến với những món đặc sản cùng hương vị đặc biệt khó cưỡng lại. Cùng với thiên nhiên đa dạng và dồi dào, văn hóa ẩm thực là một trong những yếu tố khiến Mộc Châu trở thành viên ngọc quý giữa vòng cung du lịch Tây Bắc, là điểm sáng cho văn hóa cố truyền của dân tộc. Cùng theo chân Checkin Travel khám phá 5 món đặc sản thơm ngon nổi tiếng tại Mộc Châu nhé!

1. Bê chao – đặc sản Mộc Châu

Hoa cải nở trắng lưng đồi, cuối Thu đầu Đông là mỗi độ Mộc Châu mang một dáng vẻ giá lạnh của mùa đông Tây Bắc. Những lúc này, tạt vào một quán ven đường và thưởng thức những món ăn nóng hổi tại đây sẽ là những kỉ niệm khó quên cho hành trình khám phá Mộc Châu của chúng ta. Một trong số những món ăn nổi tiếng ấy là bê chao.

Món ăn nổi tiếng của Mộc Châu

Nguyên liệu để làm món này ngon nhất là bê đực khoảng một tuần tuổi, chưa từng ăn cỏ càng tốt bởi bê non chỉ bú sữa mẹ sẽ có vị thơm và mềm ngọt mà bê già tuổi hơn không thể nào có được. Trong số những món bê thường thấy như xào lăn, hấp sả, tái chanh… thì bê chao có lẽ là món ăn được chế biến đơn giản nhất nhưng hương vị lại thuộc hàng đặc sản, khó quên nhất.

Bê chao đòi hỏi kĩ thuật rất cao

Chao bê thoạt nghe gì khá đơn giản, nhưng thực ra đòi hỏi kĩ thuật rất cao của đầu bếp. Mặc dù chỉ là nhúng thịt bê vào chảo dầu sôi, thế nhưng nhúng làm sao để thịt bê vừa chín tới, không bị khô, dai lại giữ được vị ngọt đặc trưng, giòn giòn trong miệng không phải điều dễ dàng. Vị ngon của bê chao lại phụ thuộc rất nhiều vào nước tương đi kèm. Nước tương được chế biến đặc biệt, đem lại cho bê cho bị nồng rất riêng của Mộc Châu. Đây chắc chắn là món ăn best try nếu bạn có dịp đến với Mộc Châu đấy!

2. Cá suối – đặc sản Mộc Châu

Cá suối là một món ăn đặc biệt của Mộc Châu. Cá tuy nhỏ con nhưng lại rất thơm ngon, có thể ăn được cả thịt và xương. Sau khi rửa sạch, cá được mổ để vứt bỏ mật và ruột, sau đó ướp cùng mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt… và dùng thanh tre kẹp chặt, nướng trên than củi chừng 15 phút cho chuyển sang vàng ruộm là có thể dùng được. Khác với Cá suối Hà Giang thân dẹt, đầu dẹt, nhiều vảy nhưng rán lên thì giòn tan cá suối Mộc Châu tròn lẳn, miệng cũng tròn vo, có con bé, con to. Ở đây không ai biết những con cá ấy tên gì chỉ gọi chung là cá suối. Món Cá suối Mộc Châu chiên vàng, cá suối nướng Pá Pỉnh Tộp giòn tan, vị bùi béo không gợn chút tanh tao sẽ khiến bạn ngây ngất trong tiết trời lạnh giá này.

Cá được nướng vàng ruộm và rất thơm

3. Thịt trâu gác bếp – đặc sản Mộc Châu

Món ăn rất nổi tiếng của bà con vùng cao

Không chỉ nổi tiếng ở Sapa, thịt trâu gác bếp tại Mộc Châu cũng được rất nhiều du khách biết đến bởi hương vị đặc biệt cùng cách chế biến độc đáo. Món thịt này thường được làm từ bắp của những chú trâu, bò nhà thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc. Khi làm, người ta lóc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, ướp muối rồi hun khói trên gác bếp trong nhiều ngày để cho thịt trâu se lại cho các chất ngọt tụ vào trong thịt. Khi ăn đem nướng lại và xé ra thành sợi nhỏ để nhấm nháp cùng bia hoặc rượu ngô cay. Tuy nhiên, nếu không ăn quen bạn sẽ thấy lạ miệng với vị khói khá hắc và mặn của món ăn. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất ở vùng cao và được rất nhiều du khách chọn làm quà mang về bởi sự thơm ngon độc đáo trong hương vị món ăn này.

 đặc sản Mộc Châu
Được rất nhiều du khách chọn là quà mang về xuôi

4. Nậm pịa – đặc sản Mộc Châu

Đối với bà con Mộc Châu, nậm pịa là một món nhậu thứ thiệt! Trong những ngày lạnh giá, hương vị đặc trưng của món ăn này hòa cùng vị cay nồng của rượu đã đốn ngã rất nhiều đấng mày râu. Không phải ai cũng đủ dũng cảm để thử món ăn này. Nguyên liệu để tạo ra nậm pịa bao gồm tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và phần ruột non có chứa phân non của bò hoặc dê. Khi ăn thường kèm với hoa chuối, lá bạc hà… Bạn có muốn một lần thử món ăn làm từ những nguyên liệu đặc biệt này không?

 đặc sản Mộc Châu
Bạn có đủ can đảm thử món ăn này?

5. Cải mèo – đặc sản Mộc Châu

Một trong những đặc sản Mộc Châu khác chính là rau cải mèo. Rau cải mèo Mộc Châu ấn tượng nhất là cái vị đăng đắng ngăm ngăm vừa phải của nó. Đăng đắng qua rất nhanh để rồi khi qua đi, lại cảm nhận rõ thêm cái ngọt ngào, tươi non, mềm mại của rau; ngọt ngào, đậm đà của nước chấm. Thông thường, chế biến một cách đơn giản nhất, chỉ cần thái nhỏ, đập gừng đổ nước vào đun sôi là có một bát canh mát, rất hợp cho thực khách uống rượu, đặc biệt thích hợp trong thời tiết mùa đông. Cải mèo Mộc Châu ngoài ăn luộc còn có thể dùng ăn lẩu, xào với thịt hun khói, thịt gà… món nào cũng đặc sắc và có hương vị riêng. Nhưng ăn luộc chấm mắm dầm trứng vừa bình dị mà lại giữ được nhiều hương vị của cây cải mèo Mộc Châu nhất. Mùa cải mèo Mộc Châu cũng đã tới. Nếu bạn đi Mộc Châu ngắm hoa, ngắm cảnh, lúc về đừng quên mua cho mình một ít rau cải mèo – thứ quà của núi rừng Tây Bắc về thưởng thức nhé.

 đặc sản Mộc Châu
Thứ quà của núi rừng Tây Bắc – cải mèo

Nếu có dịp đến với Mộc Châu, đừng quên thử ngay 5 món đặc sản khó cưỡng này cũng rất nhiều những khía cạnh văn hóa độc đáo khác của bà con nơi đây bạn nhé! Trải qua rất nhiều năm tháng, sự đa dạng trong văn hóa dân tộc chính là tinh thần và hơi thở của miền cao nguyên Mộc Châu, đem hình ảnh mát lành thân thiện của bà con vùng cao đến với bạn bè quốc tế.

Add Comment