8 Đặc Sản Bắc Kan đang chờ bạn khám phá

Đến với Bắc Kạn, Du khách không những có cơ hội tham quan khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được thưởng thức các loại đặc sản mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc nơi đây. Sẽ rất thú vị nếu sau một chặng đường dài tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh, các điểm đến ý nghĩa, tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa, được nghe giới thiệu về các món ăn, đồ uống đặc sản quê hương Bắc Kạn. Trong mỗi món ăn, đặc sản ấy còn ẩn chứa những nét văn hóa đặc trưng, phong tục tập quán, là tính cách, là hương vị, là thành quả của cả một quá trình lao động sản xuất sáng tạo và những tri thức dân gian quý báu được người dân Bắc Kạn gìn giữ, bảo tồn và duy trì từ bao đời nay.

Bánh gio

Bánh gio – món bánh cầu kỳ, tỉ mỉ đến từng khâu chọn nguyên liệu và chế biến được xem là đặc sản nhất định phải thử của bạn khi ghé thăm Bắc Kạn. Bánh gio dẻo dai, thanh mát chấm cùng với mật sẽ cảm nhận được ngay cái hương vị quyến rũ nơi đầu lưỡi.

Bánh Gio Bắc Kan

Cá nướng Ba Bể

Hồ Ba Bể có rất nhiều loại cá, trong đó có cá trắng thịt chắc và ngọt. Thế nên, ghé thăm hồ Ba Bể du khách nào cũng đều thưởng thức thử món cá trắng nướng thơm bùi chấm cùng với tương ớt cay nồng, thêm chút rượu ngô đậm đà khó quên.

Cá nướng Ba Bể

 Lợn sữa quay

Lợn sữa quay là món ăn quen thuộc trong những dịp lễ Tết của người Bắc Kạn. Những con lợn sữa được làm sạch bằng nước lá ổi, nhồi vào bụng những vị thuốc bắc thơm thảo và quay trên than hồng đến khi chín. Thịt lợn sữa quay vàng rộm thơm lừng, vị béo ngậy cùng với mùi thơm của lá mắc mật nồng nàn, ai ăn một lần cũng đều nhớ mãi.

Lợn sữa quay

Pẻng Phạ

Pẻng Phạ là một món bánh truyền thống của người dân tộc Tày dâng cúng tổ tiên mỗi dịp lễ Tết. Thức bánh chỉ giản đơn với bột gạo nếp nhào với nước chè mạn pha đặc để lấy màu nâu và vị chát rồi thêm một chút rượu trắng cho dậy mùi. Bánh viên xong sẽ chao qua nước đang sôi và vớt ra, tiếp tục qua nước đường cho thấm đượm và lăn qua bột làm áo. Giản đơn là vậy nhưng bánh Pẻng Phạ khi ăn rất dẻo, vị bánh rất thú vị.

Bánh Pẻng Phạ

Miến dong Na Rì

Miến dong Na Rì được làm thủ công từ bột củ dong trồng trên đỉnh núi Áng Toong cao hơn 1000m so với mực nước biển. Sợi miến có màu trắng đục tự nhiên vốn có, dai giòn và để được lâu nên thích hợp để mua về làm quà cho người miền xuôi.

Miến Rong Na Rì

Tôm chua Ba Bể

Tôm được lấy từ hồ Ba Bể nên khi làm tôm chua cho hương vị rất riêng so với nơi khác. Tôm chua Ba Bể hương vị đậm đà, có thêm mùi thơm của giềng, ăn cùng với cơm nấu bằng gạo nương còn nóng hổi thì đến những thực khách khó tính nhất cũng đều phải tấm tắc khen.

Tôm chua Ba Bể

Tôm chua Ba Bể ngày nay theo khách phương xa đi mọi miền đất nước, đem danh tiếng làm hài lòng những người sành ăn nhất. Món quà này dành tặng người thân, bạn bè đều rất phù hợp.

Chè san tuyết Bằng Phúc

Chè san tuyết Bằng Phúc được thu hái từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm trên đỉnh núi Bằng Phúc cao hơn 1000m so với mực nước biển. Chè pha nước vàng sóng sánh mang đến vô vàn những lợi ích tốt cho sức khỏe nên sẽ là món quà ý nghĩa cho ông bà, cha mẹ.

Chè San Tuyết Bằng Phúc

Quýt Quang Thuận

Quýt Quang Thuận tuy không nổi tiếng như bưởi Năm Roi, vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên,… nhưng nhờ hương thơm nồng nàn, vị ngọt thanh mà được rất nhiều người ưa chuộng. Nếu có dịp ghé thăm Nam Định vào những ngày cuối năm, nhớ mua quýt Quang Thuận với hương vị đặc trưng riêng của núi rừng Đông Bắc này về làm quà cho người thân.

Quýt Quang Thuận

Bình dị, giản đơn nhưng những món ăn đặc sản Bắc Kạn mua về làm quà được kể tên trên đây là cả một nền văn hóa, một quá trình dài mà người Bắc Kạn gìn giữ, lưu truyền. Hành trình du lịch Bắc Kan sẽ trọn vẹn hơn bao giờ hết nếu bạn không bỏ qua bất kỳ món ăn đặc sản đậm đà hương vị núi rừng Đông Bắc nào mà Checkin giới thiệu trên đây.

Add Comment