Bí ẩn suối Giải oan trên đỉnh thiêng Yên Tử

Đỉnh thiêng Yên Tử từ lâu đã luôn là điểm đến trong hành trình hành hương của du khách bởi sự linh thiêng và linh khí của đất trời hội tụ lại nơi đây. Nằm trong quần thể danh thằng Yên Tử, suối Giải oan được nhắc đến như một địa danh bí ẩn nhất, mang trong mình những giai thoại về một thời đại đã qua. Hôm nay hãy cùng Checkin Travel khám phá bí ẩn suối Giải oan trên đỉnh Yên Tử bạn nhé!

Từ một câu chuyện đau lòng của lịch sử…

Bằng một lí do kì lạ nào đó, suối Giải oan mang trong mình vẻ uy nghi, trầm mặc khiến bất kì ai dừng chân đứng lại bên bờ suối trong chuyến hành hương của mình, cũng cảm thấy lòng man mác buồn. Bí ẩn suối Giải oan luôn được du khách quan tâm mỗi khi đến tham quan nơi này.

Suối Giải oan

Chuyện xưa kể lại rằng, sau 2 lần chiến thắng quân Nguyên -Mông, vua Trần Nhân Tông đã quyết từ bỏ ngai vàng về tu ở Yên Sơn, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm -Yên Tử và xây dựng nơi đây trở thành trung tâm văn hóa, kinh đô Phật giáo của Đại Việt. Vì không muốn vua cha vào Yên Tử nên Trần Anh Tông ngầm sai các cung tần mỹ nữ tìm đến can ngăn, nhưng Trần Nhân Tông vẫn một lòng theo đạo và khuyên mọi người hãy trở về với triều đình hoặc quay về quê cũ làm ăn. Để tỏ lòng tận trung với thánh thượng, các cung nữ đã nhảy xuống dòng suối Hổ Khê quyên sinh…

Vẻ trầm mặc của dòng suối

Vua Trần xót thương cho số phận của họ nên đã lập đàn tràng làm lễ siêu độ, đồng thời lập ra chùa Giải Oan. Dòng suối Hổ Khê cũng được đổi tên thành suối Giải Oan từ đó. Từ đó đến nay, thế sự trải qua bao biến đổi thăng trầm, nhưng câu chuyện về suối Giải Oan vẫn truyền từ đời này sang đời khác như một âm hưởng bất tử về nguồn cuội xa xưa.

Khung cảnh man mác buồn bên suối Giải oan

…đến dòng suối mát lạnh, róc rách thì thầm tiếng vọng ngàn xưa…

Ngày nay, suối Giải oan trở thành địa điểm linh thiêng được nhiều du khách ghé thăm khi đến với Yên Tử. Bí ẩn suối Giải oan được nhiều người biết tới, nhưng sự linh thiêng cùng những câu chuyện tâm linh quanh dòng suối thì chẳng ai giải thích được cả.

Nhiều tương truyền rằng nước suối giúp trút bỏ muộn phiền, oan khuất

Khách hành hương qua đây ai cũng dừng chân đứng lại, lòng man mác với một cảm giác hư hư thực thực. Có người còn uống nước giải oan với lòng mong muốn được xua tan mọi oan khuất, phiền não. Nhiều người đến chùa Giải Oan cách đó chừng 100 mét để đốt lên một vài nén nhang tưởng nhớ đến người xưa và tìm sự thanh thản cho tâm hồn. Men theo dòng suối, đi thêm một đoạn chúng ta sẽ gặp thác Long Khê từ trên cao đổ xuống ì ầm, trắng xóa, mang theo bụi nước mờ mờ càng làm tăng thêm vẻ u tịch và trầm lặng.

Suối là câu chuyện về lòng trung nghĩa của người xưa

Người dân ở đây cho biết nước ở suối Giải Oan bốn mùa đều trong nhờ nó bắt nguồn từ suối Vàng và thác Tử có độ cao trên 700 mét, cạnh chùa Vân Tiêu, nước chảy quanh co rồi hợp dòng tại một gốc sung già trước khi đổ vào suối Giải Oan.

…và ngôi chùa cổ kính, ẩn mình trong những câu chuyện thần bí

Bí ẩn suối Giải oan và những câu chuyện tâm linh lại là điều mà du khách muốn tìm hiểu khi về thăm đỉnh thiêng Yên Tử. Cạnh dòng suối là Chùa Giải Oan -một di tích và thắng cảnh “du sơn trong mây ngàn”. Chùa ẩn mình giữa những rừng cây soi bóng và tựa lưng vào núi, phía trước là dòng suối Giải Oan. Mặc dù được trùng tu nhiều lần nhưng chùa vẫn giữ được dáng vẻ cổ kính, uy nghi nổi bật giữa nền xanh của núi rừng Yên Tử. Đặc biệt, các pho tượng bên trong chánh điện đều cổ xưa, nét chạm khắc tinh xảo.

Chùa Giải oan bên suối

Checkin Travel hi vọng rằng đã đem đến cho bạn những suy nghĩ và lắng đọng về dòng suối linh thiêng mang trong mình tiếng vọng của ngàn xưa. Đừng quên tham gia tour du lịch Yên Tử từ Checkin Travel tại đây để khám phá thêm nhiều những câu chuyện thú vị trên đỉnh Yên Tử bạn nhé!

Add Comment