Cá hồi vân Sapa – Món đặc sản giàu dinh dưỡng

Nhắc tới cá hồi vân, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ tới một món đặc sản bên trời Tây đắt đỏ nào đó. Nhưng không cần đi đâu xa, ngay tại Sapa thôi, chúng ta cũng có thể thưởng thức rất nhiều món đặc sản được chế biến từ nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng này. Cá hồi vân Sapa được nuôi theo một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo dinh dưỡng và không thua gì chất lượng của cá hồi nhập khẩu. Cùng Checkin Travel khám phá nét ẩm thực rất độc đáo này của Sapa nhé!

Một con cá hồi vân tại Sapa

Đặc sản trời Tây ngay tại Sapa

Ngay dưới chân “nóc nhà Đông Dương” là mái nhà lý tưởng của những chú cá hồi vân nổi tiếng trời Tây. Thoạt nghe chắc hẳn nhiều người sẽ không tin loài cá nổi tiếng, thường sống ở các bờ biển Bắc của châu Âu và châu Mỹ, lại có thể sinh tồn ở một huyện vùng cao với địa hình nhiều núi như ở Sa Pa. Cá hồi ống trong môi trường “nước động”, nhiệt độ thấp, thường tự chết sau khi ngược dòng để đẻ trứng, nên sự có mặt của loài cá này ở Sa Pa khiến du khách gần xa không khỏi ngạc nhiên.

Thịt cá hồi tươi ngon nổi tiếng tại Sapa

Tuy nhiên, chính điều kiện sống độc đáo và lí tưởng tại Sapa đã tạo cho cá hồi vân Sapa những nét riêng và giá trị dinh dưỡng rất cao, được sử dụng ngày càng rộng rãi.

Nguồn nguyên liệu dồi dào dinh dưỡng

Loại cá được nuôi tại Sa Pa chủ yếu là cá hồi vân, hay còn gọi là cá hồi ráng. Dù được nuôi ở nhiều nơi nhưng để chiêm ngưỡng cảnh nuôi cá hồi, khách du lịch thường chọn khu Thác Bạc, bởi nơi đây gần điểm du lịch và nằm ngay dưới chân Fansipan nên rất tiện để dừng chân.

Giá trị dưỡng của thịt cá hồi đã nổi tiếng từ lâu

Ở độ cao hơn 1.800 m so với mực nước biển, vùng nuôi cá hồi ở Thác Bạc có 3 khu riêng biệt, mỗi khu nuôi một thế hệ cá hồi khác nhau. Khu thứ nhất là nơi ươm và ấp trứng với 12 bể con đường kính 2-5 m và hai bể to dung tích 60 m3. Khu thứ hai là nơi nuôi cá trưởng thành, gồm 3 bể lớn. Khu thứ ba là nơi nuôi cá hồi chuẩn bị xuất chuồng với 5 bể dung tích 250 m3.

Một bể nuôi cá hồi tại Sapa

Việc phân chia rõ ràng các khu vực nuôi cá cũng như thiết lập rõ ràng các điều kiện sống cho cá hồi tạo cho cá hồi vân Sapa không chỉ là giá trị dinh dưỡng cực kì cao mà còn là sự đảm bảo về chất lượng thịt cá, sẵn sàng tạo ra những món đặc sản tuyệt vời nhất!

Rất nhiều món đặc sản bổ dưỡng từ cá hồi vân

Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh thậm chí có cả tuyết bao phủ, chất lượng và màu sắc của cá hồi vân Sa Pa không thua kém so với bất cứ loại cá hồi nào được nhập khẩu vào Việt Nam. Cá có thịt chắc, thớ săn, không có mỡ, màu hồng tươi, mềm và béo ngọt rất thích hợp để chế biến thành nhiều món khác nhau như sashimi, chiên xù, hấp, nấu cari…, nhưng nổi bật nhất là các món lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng…

Các món ăn từ cá hồi vân

Gần như nhà hàng nào ở Sapa cũng có món cá hồi nhưng bạn nên chọn các quán chuyên cá hồi để có lựa chọn cá tươi ngon và chế biến cũng sành hơn. Họ sẽ “cắt tiết” – khía ngang ngay dưới vây trước cá rồi thả vào chậu nước lạnh, cá quẫy mạnh, máu chảy hết, thịt cá hồng, không bị vẩn máu đọng, sau đó chế biến thành các món ăn tùy ý.

Lẩu cá hồi -bạn đã thử chưa?

Khi chọn thực đơn bạn cũng chỉ nên làm từ hai đến ba món là vừa, như vậy ăn sẽ không bị ngán và có thể cảm nhận được vị cá hồi lâu hơn. Kết hợp cá hồi vân Sapa với các loại rau xứ lạnh cùng mấy chén rượu ngô của Bắc Hà hoặc Mường Khương sẽ mang lại cho bạn những giây phút chẳng thể nào quên.

Nếu có dịp, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cá hồi vân Sapa trọn vị bạn nhé. Tham khảo ngay tour du lịch Sapa của Checkin Travel tại đây để có lựa chọn cho mình bạn nhé!

Add Comment