Checkin Hà Giang – Đặc sản nơi địa đầu Tổ Quốc

Hà Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang. Về phía Bắc, Hà Giang giáp châu tự trị dân tộc Choang và Miêu Văn Sơn thuộc tỉnh Vân Nam và địa cấp thị Bách Sắc thuộc tỉnh Quảng Tây của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hà Giang, địa danh du lịch hấp dẫn thuộc vùng núi phía Bắc Việt Nam, là điểm đến mang sắc thái của miền sơn cước núi rừng trùng điệp như một bức tranh thủy mặc. Du khách sẽ khiến du khách ngỡ ngàng khi lạc mình giữa chốn thiên nhiên kỳ thú khi đến với Hà Giang.

Bạn đã phải lòng Hà Giang vì điều gì? Thiên nhiên hùng vĩ hoang sơ, con người thân thiện hiền hòa, nền văn hóa đa sắc màu hay những món ngon Hà Giang đủ làm nức lòng du khách ?

Thắng cố ngựa – Món ngon chợ Phiên Hà Giang

Thắng cố hay Tháng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H’Mông, niềm tự hào của người miền cao. Nguyên liệu chính là xương và thịt, nội tạng ngựa. Cách nấu truyền thống là chỉ dùng thịt ngựa, nhưng ngày nay, người H’Mông nấu thắng cố  thêm thịt trâu, bò.

Thắng Cố Ngựa Hà Giang

Mùi thơm của thảo quả, hạt dổi và củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Đàn ông Mông đi chợ Đồng Văn đều mong được ăn một bát thắng cố, uống vài bát rượu với bạn bè. Người ta quan niệm ai có nhiều bạn thì người ấy được mời nhiều rượu. Người nào say khi về chợ là người tốt phúc bởi có nhiều bạn.

Bánh tam giác mạch

Cứ mỗi dịp cuối năm, Hà Giang lại rộn ràng trước vẻ đẹp của cánh đồng vào mùa hoa tam giác mạch, sắc tím ngắt phủ lên trên sườn đồi, không chỉ vậy, tam giác mạch cong là một loại cây lương thực, làm nên những chiếc bánh độc đáo.

Bánh hoa tam giác mạch

Bánh hoa tam giác mạch được tạo nên từ hạt tam giác mạch xay thành bột và đóng vào khuôn. Loại bánh này chỉ ngon nhất khi hấp, hương vị bùi, ngậy mà béo, ngọt thanh, mang sắc tím đặc trưng của loài hoa mang tên gọi của cao nguyên.

Bánh cuốn Đồng Văn

Bánh cuốn Hà Giang là món ăn lạ mắt ở vùng cao nguyên, bánh cuốn không chấm cùng nước mắm mà sử dụng nước xương nóng hổi ấm lòng giữa tiết trời se lạnh và mù sương của miền đất Hà Giang.

Bánh cuốn được ăn kèm với trứng, sắc vàng tươi của trứng quyện hoà trong sắc trắng mượt của bánh tạo nên một nét độc đáo trong món ăn của Hà Giang.

Bánh cuốn Hà Giang

Rêu nướng

Rêu là được coi là đặc sản Hà Giang, không chỉ với người dân địa phương mà còn với du khách. Người dân nơi đây thường chọn lựa những bãi rêu lớn, đem về vò đập cho kĩ rồi mới để chế biến thành nhiều món. Một trong những món ăn hấp dẫn nhất là rêu nướng trên bếp than.

Rêu nướng Hà Giang

Sau khi rêu đã được thái tơi, họ đem ướp gia vị như xả, mùi tàu, lá dăm, lá hẹ, hạt dổi, cùng muối và mì chính, trộn đều rồi cho lên bếp than nướng. Rêu không phải có quanh năm, bởi vậy người ta có thể phơi rêu khô và gác bếp để dành khi cần thiết.

Thịt Trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là đặc sản vùng cao của người Thái đen, là món ăn thường thấy trong bữa ăn hàng ngày, là một trong những đặc sản Hà Giang nổi bật. Thịt trâu gác bếp được làm từ nguyên liệu chính là bắp của trâu hoặc bò nhà nuôi, được chăn thả tự do trên vùng đồi núi, nên thịt dai và chắc, không bở và có mùi thơm đặc trưng.

Món Rêu Nướng Hà Giang

Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Miếng thịt được thái dọc thớ cho dài, tẩm ướp với các loại gia vị như muối, gừng, ớt, hạt tiêu rừng (mắc khén) – loại gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Sau đó đem móc các dải thịt vào thanh sắt, cho hun khói từ cây củi rừng, và gác bếp trong hai tháng liền cho ngấm gia vị, đến khi khối thịt ám khói đen và khô lại. Thịt quyện trong hương khói nồng nàn, vị bùi của thịt và chút cay của mắc khén, tạo nên hương vị đặc trưng.

Thịt Trâu Gác Bếp

Cam sành Hà Giang

Được đánh giá là cây mũi nhọn trong ngành nông nghiệp ở Hà Giang, cây cam cho sản lượng lớn, chất lượng tốt và giá thành lại rẻ nên được du khách ưu ái. Là rốn mưa của cả nước nên ở vùng này, cây cối phát triển khá tốt, đặc biệt là cam của điểm du lịch Hà Giang.

Cam Sành Hà Giang

Cam sành Hà Giang ngọt, mọng nước, lại dễ trồng và đặc biệt thơm.

Nếu có dịp ghé thăm du lịch Hà Giang, du khách đừng nên bỏ qua những món đặc sản Hà Giang hấp dẫn, dù dân dã, đơn sơ nhưng lại cực kỳ tinh tế mà Checkin giới thiệu sau đây nhé !

Add Comment