Lợn cắp nách Sapa – Bạn có lí giải được cái tên độc đáo?

Chìm trong làn mây bồng bềnh, thị trấn Sa Pa như một thành phố trong sương huyền ảo, vẽ lên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng và phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ, thơ mộng. Không chỉ thế, du lịch Sapa, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn hấp dẫn, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc như cá hồi, thịt trâu gác bếp, nấm hương rừng, rau cải mèo,…và không thể không kể đến món thịt lợn cắp nách Sapa, món ăn mà các du khách đều muốn nếm thử khi đến với thị trấn sương mù này. Bạn có lí giải được cái tên độc đáo của món ăn này không? Khám phá cùng Checkin Travel nhé!

Món đặc sản vùng cao cực kì độc đáo

Món đặc sản cực kì đặc biệt

Chắc rằng có rất nhiều người hiếu kỳ với tên gọi “lợn cắp nách”. Tại các phiên chợ ở vùng cao, những chú lợn đen được cho vào rọ đan bằng tre, mây hoặc bao tải để dễ dàng di chuyển đến chợ. Người dân nơi đây thường gùi hoặc xách cắp nách vẫn là cách phổ biến nhất và tên gọi lợn “ Cắp Nách” cũng bắt nguồn từ đây.

Lợn được thả rông trong điều kiện khắc nghiệt

Lợn cắp nách Sapa là một giống lợn riêng của đồng bào vùng cao, việc nuôi chúng cũng khá đơn giản. Thông thường sau khi lợn con được sinh ra, chúng sẽ được thả rông ngoài vườn, không có chuồng trại, không người chăm sóc, mặc kệ nắng mưa, những con lợn phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, rừng… Thỉnh thoảng chúng mới được cho ăn những bắp ngô hay củ sắn. Do sớm phải thích nghi với môi trường sống và được nuôi theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên nên thịt lợn cắp nách thường nhiều nạc, ít mỡ, thơm chứ không hôi như những giống lợn được nuôi bằng cám tăng trọng. Lợn chạy nhảy nhiều nên thịt cũng rất săn chắc.

Thịt lợn thơm và rất chắc

Mỗi con lợn cắp nách Sapa thường sẽ được nuôi thả trong khoảng một năm, nếu điều kiện sống tốt thì lợn nhanh lớn, nhưng cũng chỉ được trên dưới 20kg, còn không thì chỉ được khoảng 10kg. Hiện nay, những phiên chợ vùng cao như: Bắc Hà, Mường Hum, Sín Chéng,… có rất nhiều lợn “cắp nách” được bà con mang ra bán. Du khách nếu có cơ hội đến các phiên chợ vùng cao Lào Cai, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương bày bán lợn cắp nách.

Nguồn nguyên liệu thơm ngon cho nhiều món ăn độc đáo

Lợn cắp nách Sapa được đầu bếp chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và hấp dẫn như nướng, xào, hấp… Để có được món lợn cắp nách hoàn hảo không thể thiếu lá nhội và hạt dổi hoặc hạt xẻn. Những thứ gia vị độc đáo này được trộn lẫn cùng muối, ớt xanh tạo nên một thức chấm độc nhất vô nhị, những miếng thịt ba chỉ hấp hay những khúc lòng mà thiếu đi gia vị này coi như mất đi một phần hương vị. Những ai đã một lần được thưởng thức món lợn “cắp nách” chắc chắn sẽ nhớ mãi.

Rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ lợn cắp nách

Để chế biến cần có quy trình đúng và khéo léo, lợn sau khi bắt giữ sẽ được cạo lông sạch sẽ và phải mổ theo kiểu mổ moi. Người mổ cũng dùng chanh để tẩy hết lớp đất bụi bám ở các chân lông rồi mới rửa sạch, để khô, xoa nước hàng và thui bằng rơm hoặc bã mía cho thơm, như vậy bì lợn mới sạch. Thui đều lửa đến khi bì lợn ngả màu vàng ruộm thì chà sạch một lần nữa bằng chanh, sau đó lọc thịt để chế biến thành các món. Thịt được chặt miếng to để hấp hoặc thái nhỏ xiên que nướng trên than hồng.

Thịt hấp hay nướng đều rất ngon

Thịt hấp hay nướng đều được bày ra lá chuối, hoặc mẹt, miếng thịt có lớp da giòn, lớp mỡ ít và thịt nạc chắc nhưng không bị dai. Có vùng hay làm món thịt lợn nướng ống tre, khi đó thịt thái nhỏ, ướp gia vị rồi đem nhồi trong ống tre cho lên bếp than nướng. Trong quán ăn hoặc phiên chợ ở vùng cao, món ăn từ lợn cắp nách được bán cho du khách trải nghiệm, có thể kèm với rượu ngô hoặc rượu táo mèo để thêm trọn vị.

Thưởng thức thịt lợn cắp nách Sapa chuẩn vị, đừng chần chừ tham gia ngay tour du lịch Sapa cùng Checkin Travel tại đây bạn nhé!

Add Comment