Mô hình du lịch Ecolodge -Sức hút ngày càng mạnh mẽ!

Thuật ngữ Ecolodge có lẽ đã không còn quá xa lạ với cộng động du lịch. Được hiểu nôm na là hình thức du lịch sinh thái, chuyên sâu hơn là các khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên và đề cao trải nghiệm du khách –mô hình du lịch Ecolodge ngày càng khẳng định sức hút của mình. Hôm nay hãy cùng Checkin Travel tìm hiểu lí do khiến Ecolodge có sức hút mạnh mẽ tới vậy và là xu hướng du lịch tiên phong bạn nhé!

Khu Ecolodge tại Mai Châu

Gần gũi với thiên nhiên

Khu du lịch xây dựng theo mô hình Ecolodge phải tách biệt với khu dân cư thành thị, ưu tiên địa điểm có địa hình tốt, địa thế cao, không gian trước mặt thoáng giáp cánh đồng rộng hay bờ sông. Điều này khiến Ecolodge mang vẻ độc đáo và rất đặc biệt.

Ecolodge tại Sapa

Không gian Ecolodge được bao bọc bởi môi trường thiên nhiên, tránh xa các cơ sở nhân tạo khác. Kiến trúc phải hòa thành một tổng thể tôn lên vẻ đẹp của mô hình du lịch Ecolodge, cũng như bổ trợ cho vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa sẵn có của khu vực cảnh quan địa phương.

Trải nghiệm của du khách luôn được đề cao

Khu du lịch này thường ưu tiên sử dụng vật liệu tự nhiên, gia công thủ công, nhưng phải đảm bảo yếu tố tinh tế, thể hiện tính sang trọng của quy chuẩn dịch vụ. Trong trang trí nội ngoại thất phải kết hợp, lồng ghép các vật dụng sinh hoạt và biểu trưng văn hóa địa phương.

Tôn vinh văn hóa bản địa

Yếu tố này được thể hiện qua việc cố gắng kết hợp các món ăn địa phương vào thực đơn hay tổ chức các sự kiện văn hóa bản địa trong khuôn viên của Lodges như: ngày ẩm thực địa phương, biểu diễn văn nghệ truyền thống…

Kiến trúc nhà của bà con dân tộc thiểu số tại Ecolodge Mai Châu

Bên cạnh đó, đồng phục của nhân viên cũng có thể lồng ghép họa tiết hay nét đặc trưng trong trang phục của người dân bản địa. Nhiều khu Ecolodge còn đầu tư xây dựng một không gian văn hóa bản địa riêng và hợp tác với một số cơ sở nghề địa phương, hỗ trợ bán phi lợi nhuận sản phẩm của người dân, để khách ở tại mô hình du lịch Ecolodge mua sắm ủng hộ các cơ sở nghề thủ công này.

Nội thất tại Ecolodge Tam Đảo

Bảo vệ môi trường

Nhà đầu tư nên tận dụng tối đa các đồ dùng thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng sạch như: năng lượng mặt trời, đèn tiết kiệm điện và thực hiện quy trình tiết kiệm năng lượng tổng thể từ giai đoạn đầu tư đến vận hành, nắm rõ tối đa quy trình xử lý chất thải hàng ngày.

Không gian gần gũi và tươi sáng tại Ecolodge Cần Thơ

Đào tạo về hoạt động bảo vệ môi trường cho cán bộ nhân viên cũng như bà con tại cộng đồng địa phương như: dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tại Ecolodge và cho cộng đồng, hoặc đầu tư các tài sản công cộng để bảo vệ môi trường… cũng là hoạt động cần thiết mà các mô hình du lịch Ecolodge nên thực hiện.3

Du lịch bền vững

Yếu tố này liên quan chặt chẽ đến nguồn nhân lực. Theo đó, các mô hình du lịch Ecolodge cần sử dụng tối thiểu 90% cư dân bản địa trong quá trình cung cấp dịch vụ cho du khách, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho cư dân. Đồng thời, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tươi được trồng tại khu vực và thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng như: giúp đỡ học sinh khó khăn, xây đường dẫn ống nước sạch cho bà con tại bản.

Ecolodge Mù Cang Chải

Bên cạnh đó, các khu sinh thái xanh cần phối hợp cùng du khách và các chuyên gia, cơ quan Nhà nước để nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa tại Ecolodge. Việc công bố rõ một hồ sơ sinh thái bao gồm các hạng mục đầu tư, quy trình và kế hoạch hành động cụ thể hàng năm của Ecolodge cũng được xem là cần thiết.

Qua những chia sẻ vừa rồi, hẳn du khách đã có cái nhìn tổng quan về mô hình du lịch Ecolodge và hướng phát triển cho loại hình du lịch này. Cùng theo dõi để khám phá các khu Ecolodge hot nhất hiện nay được cập nhật trên website Checkin Travel tại đây bạn nhé!

Add Comment