Trang phục độc đáo của người Mông

Có dịp lên vùng Núi Yên Bái nơi có dân tộc Mông sinh sống ta sẽ bắt gặp một vẻ đẹp cuốn hút bởi sự mộc mạc bình dị thiên nhiên nơi vùng núi sơn cước và đặc biệt là vẻ đẹp của trang phục dân tộc của người H’mông từ trẻ em đến người già, đàn ông và phụ nữ mà họ đều mặc trên mình những bộ trang phục truyền thống do chính bàn tay họ làm nên, họ luôn mang trên mình vẻ đẹp ấy, trong cả lao động cũng như trong những ngày lễ hội.

  Nguyên liệu được làm hoàn toàn từ sợi đay và làm thủ công nên việc chuốt từng sợi đay được làm tranh thủ mọi lúc rảnh rỗi của đôi bàn tay. Quần áo của người Mông chủ yếu may bằng vải tự dệt, đậm đà tính cách tộc người trong tạo hình và trang trí với kỹ thuật đa dạng. Chỉ với 4 màu chủ đạo xanh, đỏ, trắng, vàng của chỉ tơ tằm mà họa tiết của trang phục đã tỏa ra muôn sắc màu, tạo cảm giác trầm ấm.  

Những thiếu nữ người Mông (Ảnh Sưu tầm)   Dù rất đa dạng trong tạo hình và trang trí tuy nhiên trang phục của phụ nữ vẫn bắt buộc phải có những thứ như: khăn đội đầu, áo, váy, thắt lưng, tạp dề đằng trước, xà cạp, đồ trang sức. Hầu hết người Mông đều thích mặc vải lanh, vừa mát lại mềm mại. Và cũng vì hay mặc vải lanh nên so với các dân tộc khác, trang phục của người Mông có những nét khác về màu sắc, hoa văn, đường nét. Phụ nữ Mông hay mặc váy xếp nếp với nhiều màu sắc trang trí trên váy rất khoẻ khoắn, làm bừng lên sức sống của con người nơi núi rừng hoang vắng. Đi kèm với các trang phục cổ truyền của người Mông là những nữ trang như vòng cổ, vòng tay, hoa tai, nhẫn, xà tích tất cả đều phối hợp rất hài hoà. Trang phục của các cô gái Mông rất rực rỡ nhiều màu sắc đặc biệt là hoạ tiết của chiếc váy. Các em học sinh nữ dân tộc Mông mang trên mình những chiếc váy truyền thống của dân tộc do chính tay các em dệt để mặc để đến trường.

Trẻ em trong trang phục người Mông (Ảnh sưu tầm) Váy của phụ nữ Mông thường hình nón cụt, xếp nếp xoè rộng. Phụ nữ Mông Trắng thì trang phục thường làm bằng vải lanh trắng và áo thường xẻ ngực có thêu hoa văn ở cánh tay và yếm sau lưng. Phụ nữ Mông Hoa thì áo lại xẻ nách, trên vai và ngực có nẹp thêm các đường vải màu, chỉ màu. Phụ nữ Mông Đen cũng mặc váy áo như phụ nữ Mông Trắng và Mông Hoa nhưng ngắn hơn, áo của họ cũng mở ngực và thêu hoa. Chiếc khăn quấn trên đầu được làm bằng sợi vỏ cây rừng được nhuộm nhiều màu rực rỡ, và trang trí bằng những chiếc lắc chuông, vừa để làm đẹp và giữ ấm khi trời lạnh.

Ngược với trang phục của nữ giới, trang phục của nam giới Mông khá thống nhất.Trang phục của đàn ông dân tộc H’mông đơn giản hơn chủ yếu là màu tối tím than và sen kẽ một số hoạ tiết đơn giản. Đa phần họ đều mặc quần kiểu chân què, cạp rộng lá toạ, đũng quần rất thấp, khi mặc, cạp được dắt sang một bên rồi dùng thắt lưng thắt lại chặt. Quần của nam giới Mông có nét riêng không giống bất cứ dân tộc nào. Áo của nam giới Mông lại có nhiều vẻ khác nhau. Nam giới Mông Đen mặc áo ngắn, phía trước chỉ đủ che một phần ngực, bên trong mặc một chiếc áo lót trắng dài hơn, áo của nam giới Mông Trắng lại có tay hẹp, có 4 túi và cài khuy ngang bằng vải, cổ áo tròn, đứng và cao từ 2,5-3cm. Nam giới Mông Hoa lại mặc áo cài khuy bên nách, không có cổ đứng nhưng rìa cổ được viền một dải nhỏ vải khác màu. Đàn ông Mông cũng dùng khăn quấn đầu và cổ, nhất là vào mùa đông, hơn thế nữa họ còn đeo vòng cổ, ngày lễ tết đi chơi chợ họ còn đeo đủ bộ từ 2-7 chiếc. Ngoài ra, họ còn có vòng tay, nhẫn.

Trang phục của người Mông (Ảnh sưu tầm)

Tổng hợp: Checkin Travel

Add Comment