Kì bí tượng An Kỳ Sinh trên đỉnh thiêng Yên Tử

Nằm trên đỉnh cao nhất của danh thắng Yên Tử, An Kỳ Sinh làm một bức tượng đá trầm mặc, đứng uy nghi giữa đất trời. Pho tượng có hình dáng một ví đạo sỹ, tà áo khẽ bay trong gió, mang trong mình những bí ẩn linh thiêng về chốn mênh mang Yên Tử. Cùng theo chân Checkin Travel khám phá những bí ẩn về tượng An Kỳ Sinh trên đỉnh thiêng Yên Tử bạn nhé!

Tượng đá hình đạo sĩ bí ẩn

Tượng An Kỳ Sinh tọa lạc trên một khoảng đất khá rộng, cách tháp 7 tầng mới, điểm dừng chân cuối cùng của tuyến cáp treo Hoa Yên – Yên Tử khoảng 200m. Đây cũng chính là đoạn cao nhất trong dãy Yên Tử – nơi được mệnh danh là “non thiêng đệ nhất danh thắng”.
Là tượng đá xanh nguyên khối, lại đứng giữa đất trời hàng nghìn năm nên trên mình An Kỳ Sinh bám đầy rong rêu. Thoạt nhìn, tượng là một khối đá tự nhiên, giống dáng một vị sư khoác áo chùng thâm, hai tay đang lần tràng hạt, mặt hướng về phía Tây như đang hướng về đất Phật. Không ai biết “nhà sư” đứng như thế ở đây từ bao giờ, chỉ biết rằng ngài đứng ở đây thanh thản giữa đất trời, tà áo bay trong gió như một sự hiện hữu đầy lạ kỳ.

Tượng có hình dáng bí ẩn

Quan sát kỹ thì thấy tượng An Kỳ Sinh được dựng đứng trên một khối đá hình nấm, dưới chân tượng được cố định bằng xi măng. Trước mặt tượng được xây một bệ thờ ba bậc, bằng xi măng. Bậc trên cùng của bệ thờ đặt một bát hương bằng đá, có nhiều họa tiết hoa văn rất cổ kính, hai bậc giữa và cuối cũng bám đầy rong rêu và đã bị bào mòn bởi thời gian. Bên phải là một bệ thờ nhỏ, đắp bằng xi măng. Không ai biết đích xác đó là bệ thờ ai, tất cả là những bí ẩn không lời giải đáp.

Âm vang truyền thuyết ngàn năm

Chuyện xưa kể về tượng An Kỳ Sinh rằng: vào thời Tần Thủy Hoàng (nửa cuối thế kỷ thứ III trước công nguyên) ở làng Phù Hương đất Lạng Gia có người tên là An Kỳ Sinh thường đi chữa bệnh cho dân nghèo ở miền biển. Người đương thời gọi ông là “Thiên Tuế Ông”. Khi Tần Thủy Hoàng đi Đông Du có mời ông đến nói chuyện y thuật và cho tặng phẩm. Ông mang tặng phẩm vua ban cúng vào đình làng Phụ Hương rồi đi. Ông men theo bờ biển đi mãi đến vùng núi Bạch Vân Sơn (núi mây trắng) ở nước ta, thấy có nhiều cây thuốc quý, ông đắc ý ở lại hái lá cây luyện linh đan, làm thuốc cứu đời, dựng am cỏ để tu tiên. Khi mới đến Bạch Vân Sơn ông dựng am bào chế thuốc tại am Dược, sau chuyển lên khu vực dựng tượng đá hiện nay rồi mất ở đây.

Có nhiều truyền thuyết xoay quanh bức tượng này

Tượng “người hóa đá” tự nhiên trên núi Yên Tử như phục mệnh trở về với sự trường tồn tĩnh lặng của đạo. Phải chăng phía bên kia của cái “vô thường” ta có thể hiểu nghĩa là “đá hóa người”. Và phải chăng đây chính là những âm vang muôn thở về tượng An Kỳ Sinh bí ẩn.

Điểm đến linh thiêng trên đỉnh Yên Tử

Ngày nay, tượng An Kỳ Sinh đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình hành hương Yên Tử của du khách gần xa. Người ta quan niệm, tượng An Kỳ Sinh là một pho tượng kỳ lạ nên ẩn chứa trong đó nhiều phép màu huyền bí. Bởi vậy, khi đến đây người đi chùa thường lấy một tờ tiền mới, chà lên mình tượng để cầu phúc, cầu sức khỏe và tài lộc. Cũng có người cho rằng tượng là hiện thân của Yên Kỳ Sinh – một vị đạo sỹ tinh thông bách bệnh, từng luyện nên linh đan trường sinh bất tử nên khi nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, vô phương cứu chữa đã đến đây lập đàn cúng tế, xin cho bệnh tật tiêu tan, tai qua nạn khỏi đã rất linh ứng.  

Người dân luôn tin vào sự linh thiêng của tượng An Kỳ Sinh

Năm mới đã đến rất gần, trong chuyến du xuân của mình, đừng bỏ qua cơ hội thăm pho tượng linh thiêng để gửi gắm hi vọng của mình cho năm mới bạn nhé. Tour du lịch Yên Tử của Checkin Travel vẫn đang đợi bạn khám phá ngay tại đây!

Add Comment