Về Quảng Ninh ăn thử gà đen Bình Liêu siêu bổ dưỡng!

Bình Liêu là một vùng đất trù phú nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Ninh. Sở hữu thổ nhưỡng giàu có, nguồn lương thực dồi dào cũng như độ cao hoàn hảo, nơi đây có rất nhiều món đặc sản độc đáo, giàu dinh dưỡng. Hôm nay hãy cùng Checkin Travel khám phá một nguyên liệu cực tốt cho sức khỏe lại rất dễ chế biến từ viên ngọc quý xinh đẹp Bình Liêu – gà đen nhé! Gà đen Bình Liêu có gì đặc biệt? Giá trị dinh dưỡng của gà đen ra sao? Khám phá ngay!

Giống gà rất đặc biệt

Nguồn gốc gà đen Bình Liêu

Gà đen Bình Liêu có nguồn gốc từ giống gà của người H’mông. Loại gà này được gọi phổ biến nhất là gà Mông đen hoặc các tên khác như: gà Mèo, gà Mông, gà xương đen, còn ở Bình Liêu thì chủ yếu gọi là gà đen. Đây là giống gà có nguồn gốc ở miền núi phía Bắc, được dân tộc H’Mông nuôi thả nuôi quảng canh. Vài năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế cao nên nhiều người dân của Bình Liêu đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi loại gà trên, chủ yếu được nuôi ở các xã, như: Đồng Tâm, Tình Húc.

Gà đen chắc thịt và rất giàu dinh dưỡng

Theo lý giải của người dân, sở dĩ gà đen ngon, ngoài chất lượng con giống, cách thức chăn nuôi cũng quyết định chất lượng gà đen. Thông thường người dân tận thả nuôi bán tự nhiên quanh vườn đồi, nương ngô, sườn đồi… để chúng tự tìm kiếm thức ăn.

Giá trị dinh dưỡng của gà đen

Gà đen có giá trị dinh dưỡng rất cao, chủ yếu từ cách nuôi và nguồn dinh dưỡng trong thức ăn của gà. Người dân bổ sung thêm thóc, ngô, rau và các phụ phẩm nông nghiệp khác vào khẩu phần ăn của gà. Vì thế gà đen ngon, có da dày, giòn, thịt săn chắc nhưng không hề dai. Gà ít mỡ, có vị đậm đà, thơm ngọt đặc trưng. Thông thường gà đạt trọng lượng từ 1,3-1,8kg với con mái, 1,8-2,5kg với con trống; cá biệt có con to trên 3,5kg. Gà nuôi càng lâu sẽ cho thịt càng săn chắc và thơm ngon .

Rất nhiều món ăn độc đáo được chế biến từ gà đen

Gà đen có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon như: gà luộc, gà hấp, gà kho, nhưng ngon nhất phải kể đến món gà nướng mật ong rừng. Để có món gà nướng ngon cần chọn gà trưởng thành với trọng lượng từ 1,3-2kg. Gà sau khi được làm sạch sẽ, được tẩm ướp với mật ong rừng và một số gia vị đặc trưng của người dân tộc cho ngấm đều rồi nướng chín vàng trên bếp củi. Gà chín, chặt bày lên đĩa hoặc xé ăn kiểu dân dã là ngon nhất. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, cũng có thể sử dụng thịt gà đen như một vị thuốc, dùng để nấu cao để bồi bổ sức khoẻ.

Cháo gà đen – món ăn rất giàu dinh dưỡng

Nếu có dịp đến Bình Liêu, đừng quên thưởng thức rất nhiều món ăn từ nguồn nguyên liệu đặc biệt này bạn nhé! Test ngay tour du lịch Bình Liêu siêu chất cùng Checkin Travel tại đây!

Add Comment