10 đặc sản Sóc Trăng không thể bỏ qua

Sóc Trăng là nơi có sự sinh sống và giao thoa về văn hóa của các dân tộc Kinh – Hoa – Khmer qua nhiều thế kỷ, chính điều đó đã mang đến cho Sóc Trăng những nét đặc sắc riêng biệt trong văn hóa ẩm thực. Ai đã một lần đến đây, chắc chắn sẽ không quên được dư vị của những món ăn dân dã nhưng khó tìm này. Xin giới thiệu đến du khách những món ăn ngon, đặc sản Sóc Trăng nhất định phải thử.

1. Bánh ống – Món bánh dân dã của người Khmer Sóc Trăng

Nếu ai đã một lần đến với Sóc Trăng đều sẽ bị cuốn hút bởi màu xanh bắt mắt của chiếc bánh ống lá dứa. Đây là loại bánh được ví von là món bánh “thủy chung” của người Khmer ở Sóc Trăng. Chiếc bánh ống hình trụ tròn đơn giản nhưng có vị ngọt thanh; hòa quyện cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa chắc chắn sẽ khiến bạn ăn no cả bụng.Ngoài ra, để tăng độ hấp dẫn cho chiếc bánh; người dân nơi đây còn cho thêm dừa nạo và muối vừng vào khi bánh chín. Vì vậy, nếu đã đặt chân đến Sóc Trăng thì bạn đừng quên mang vài hộp bánh này về làm quà nhé.

Bánh ống Sóc Trăng

2. Bánh pía

Nhắc đến ẩm thực Sóc Trăng không thể không kể đến bánh pía. Bánh có nhiều lớp da, bên trong là nhân trứng muối, đậu xanh và mùi sầu riêng tỏa hương ngào ngạt. Ngày nay loại bánh này còn có nhiều phiên bản khác nhau như nhân mặn và nhân ngọt cho khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, loại được ưa chuộng nhất vẫn là nhân ngọt sầu riêng trứng muối.

Bánh Pía Sóc Trăng

3. Mè láo

Nếu bạn vẫn chưa biết mua gì về làm quà sau chuyến du lịch Sóc Trăng thì mè láo là sự lựa chọn hoàn hảo. Mè láo là món ăn được sinh ra từ Sóc Trăng do người Hoa chế biến nên. Đây là món ăn vặt Sóc Trăng nổi tiếng. Món ăn này có độ giòn thơm, được bao phủ bên ngoài bởi một lớp mạch nha cùng với mè; tạo cảm giác ngon miệng mà không bị ngán. Bạn có thể bắt gặp và thưởng thức món ăn giản dị này tại nhiều khi chợ ở Sóc Trăng nhé!

Mè láo

4. Cháo cá lóc rau đắng

Rau đắng là những nguyên liệu đặc trưng và dân dã miền Tây. Qua bàn tay của những người dân nơi đây món ăn này đã trở thành ăn đặc sản mang thương hiệu Sóc Trăng riêng biệt. Cá lóc ngọt béo, tô cháo thơm lừng hòa quyện cùng vị đăng đắng của rau chắc chắn sẽ là món ăn khiến bạn khó có thể bỏ qua.

Cháo cá lóc

5. Bún nước lèo Sóc Trăng

Bún nước lèo là món ăn nổi tiếng mà ai đến với Bạc Liêu cũng muốn thử qua một lần. “Linh hồn” của món bún này là nồi nước lèo. Đó là sự hòa quyện giữa mắm, ngải bún và sả,… tạo nên một hương vị đặc trưng, khó cưỡng. Đặc biệt, với vị cay nóng kết hợp với thịt heo quay, tôm, cá và chút giòn giòn của rau chắc chắn sẽ khiến bạn “không thể cầm lòng”.

Bún nước lèo Sóc Trăng

6. Hủ tíu cà ri Vĩnh Châu

Đến Sóc Trăng mà không thưởng thức món hủ tíu cà ri Vĩnh Châu thì quả là một thiếu sót. Khác với hủ tíu Mỹ Tho hay hủ tíu Nam Vang được nấu từ thịt heo hay thịt bò. Hủ tiếu cà ri Vĩnh Châu được nấu từ thịt vịt xiêm; mang lại vị ngọt và mùi hương đặc trưng.

Hủ tíu

Hủ tíu đem trụng mềm, cho vào tô; phía trên thêm ít giá đậu xanh, ngò gai và chan thêm nước cà ri vừa nấu vào. Thưởng thức món hủ tiếu cà ri Vĩnh Châu, bạn sẽ cảm nhận được độ dai mềm vừa phải của sợi hủ tiếu; mùi thơm dịu nhưng không quá béo ngậy của nước cốt dừa. Ngoài ra, những miếng thịt vịt vừa mềm vừa ngọt được chấm với muối tiêu chanh chắc chắn sẽ khiến bạn ăn mãi không thôi.

7. Đặc sản vú sữa tím Đại Tâm Sóc Trăng

Đây là loại vú sữa nổi tiếng nhất tại Sóc Trăng được trồng ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Nơi đây còn được người dân ưu ái gọi là “thủ phủ” vú sữa đầu tiên ở Sóc Trăng. Đến Đại Tâm, bạn có thể sẽ cảm thấy ngỡ ngàng; bởi toàn xã có đến hàng nghìn cây vú sữa được trồng trải dài qua các ấp. Khác với nhiều tỉnh thành miền Tây, vú sữa Đại Tâm có vị ngọt thanh, hạt nhỏ và vỏ mỏng. Đặc biệt, khi chín quả có màu tím than và căng mọng trông rất đẹp mắt. Ngoài ra, để tránh việc mua lầm bạn có thể ghé thăm các vườn vú sữa ở đây. Đặc biệt, bạn có thể mua đặc sản Sóc Trăng làm quà như vú sữa cho gia đình và bạn bè nhé!

Vú sữa Sóc Trăng

8. Bưởi Năm Roi Kế Thành

Từ lâu bưởi năm roi Kế Thành đã trở nên nổi tiếng khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là loại trái cây đặc sản của huyện Kế Sách, đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap. Sở dĩ loại bưởi này được nhiều người ưu chuộng là vì đặc điểm vỏ mỏng; trái vàng óng, sáng đẹp, có vị ngọt đậm đà và ăn không the. Ngoài ra, điểm đặc biệt của bưởi năm roi Kế Thành là khi chín bên trong quả sẽ không có hạt.Loại bưởi này không chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài. Vì vậy, bạn đừng quên ghé thăm vườn bưởi năm roi Kế Thành và mua về làm quà cho người thân, bạn bè nhé!

Bươi năm roi Sóc Trăng

9. Cá bống sao Cù Lao Dung

Cá bống sao là món ăn nổi tiếng mà bất cứ du khách nào cũng không nên bỏ qua khi đến với Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Cá bống sao có đốm sao, da lấm tấm những đốm trắng li ti. Có rất nhiều cách để chế biến loài cá này; tuy nhiên theo người dân địa phương thì các bống sao khi tiêu là món ăn “bắt cơm” nhất. Cá bống sao kho tiêu ngon là nhờ vị đăng đắng của gan cá; cá sau khi chín không bị bở mà có vị dai, thơm và ngọt thịt.

Cá bống

10. Bánh phồng tôm

Bánh phồng tôm Sóc Trăng từ lâu đã nổi tiếng bởi mùi vị thơm ngon; màu sắc đặc trưng và cách làm truyền thống, không hóa chất. Bánh phồng tôm Sóc Trăng gây kích thích thực khách bởi mùi thơm của hạt tiêu, độ béo của lòng trắng trứng vịt tươi, giòn tan và đậm vị tôm. Vì vậy, nếu đã có cơ hội đến với Sóc Trăng bạn đừng quên mua vài túi bánh này về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

Bánh phồng tôm Sóc Trăng

Các đặc sản Sóc Trăng là sự pha trộn tinh túy giữa các nguyên liệu tự nhiên và nền ẩm thực ba sắc tộc Nếu có dịp đến đây, ngoài việc tham quan những điểm đến hấp dẫn, thì bạn đừng quên nếm thử những món ăn Sóc Trăng hấp dẫn này nhé!

Add Comment