TOP 9 món ngon Phú Yên “Nhìn là thèm”

   Đến với Phú Yên là đến với sứ xở “Hoa vàng trên cỏ xanh”, không chỉ hấp dẫn du khách bằng những cảnh quan tuyệt đẹp, những di sản giá trị, độc đáo. Phú Yên còn núi chân du khách bằng nhưng món ăn hấp dẫn, là một sự kết hợp hài hòa hải sản tươi ngon, vị béo ngậy của thịt với rau quả tươi ngọt thanh qua bàn tay tài hoa của người đầu bếp xứ “Hoa vàng cỏ xanh”. 

1. Bò một nắng

Nhắc đến đặc sản Phú Yên, người ta nhớ ngay đến món bò một nắng được chế biến một cách công phu, tỉ mỉ từ bước chọn nguyên liệu cho đến khi thành phẩm.

Bò Một Nắng

Nguyên liệu là những miếng thịt thăn (hoặc đùi) ngon nhất của giống bò chăn thả tự nhiên trên vùng núi Sơn Hoà. Sau đó đem về dùng rượu rửa sạch, ướp thịt cùng các nguyên liệu như hành, tỏi, ớt, tiêu, mắm, sả,..cùng một số gia vị khác trong vòng 15 phút cho thịt ngấm rồi đem ra phơi nắng.

2. Khô mép cá ngừ đại dương

Bên cạnh món khô bò một nắng, khô mép cá ngừ đại dương ở Phú Yên cũng nổi tiếng không kém. Khô cá ngừ ở đây được chế biến bằng phương pháp sấy khô nhưng vẫn giữ nguyên được độ dẻo dai và mùi vị đặc trưng của biển cả.

Khô mép cá ngừ Đại Dương

Còn gì tuyệt vời khi cùng bạn bè nhâm nhi vài ly rượu và thưởng thức món khô cá ngừ nướng chấm với tương ớt cay ngon hấp dẫn.

3. Rượu Quán Đế

Một trong những đặc sản ở Phú Yên được nhiều du khách lựa chọn làm quà mang về đó là rượu quán Đế. Thuở xưa đây từng là loại rượu được chọn làm vật phẩm tiến vua.

Rượu Quán Đế Phú Yên

Rượu Quán đế được nấu bằng phương pháp cổ truyền với nguyên liệu là gạo, nước và chủng men tự nhiên. Rượu có nhiều loại: rượu trắng, rượu cá ngựa, rượu sâm hay rượu ngâm thuốc với nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe.

4. Nước mắm Gành Đỏ

Nước mắm Gành Đỏ là một cái tên không thể thiếu trong danh sách đặc sản của Phú Yên. Mắm được làm theo công thức gia truyền với nguyên liệu là những con cá cơm tươi ngon được chọn lọc kỹ càng, sau đó đem rửa sạch và ủ với muối tinh khiết tại chỗ.

Nước Mắm Gành Đỏ

Mắm Gành Đỏ có vị mặn đậm đà, mùi thơm đặc trưng không thể hòa lẫn với các loại mắm khác. Du khách có thể dễ dàng mua đặc sản này tại các cơ sở sản xuất mắm gia truyền như: nước mắm Ông già, Bà Mười hay Tân Lập.

5. Cá bớp nướng

Nếu đã đến Phú Yên, du khách sẽ không bao giờ quên cảm giác được tận hưởng mâm cá bớp nướng nóng hổi trên những chiếc lồng bè lênh đênh gần biển. Những con cá bớp nướng trên bếp than tỏa mùi thơm nồng hấp dẫn. Đó là mùi hương hòa lẫn giữa vị cay cay của ớt, vị thơm của sả. Khi nếm vào thịt cá dai ngon khiến thực khách phải tấm tắc khen ngợi.

Cá Bớp Nướng

6. Tôm hùm

  Phú Yên được xem như một trong những thủ phủ tôm hùm của nước ta. Tôm hùm được nuôi ở vịnh Xuân Đài từ những năm 1990. Tôm hùm được đánh giá là một loại hải sản Phú Yên có giá trị không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt dinh dưỡng.

Tôm Hùm Bông

Những con tôm hùm tươi xanh được chọn trực tiếp từ bể hay lồng nuôi, với đa dạng cách chế biến như: hấp sả ớt, nướng phô mai hay xốt bơ tỏi đều thơm ngon hấp dẫn. Đến với Phú Yên đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức loại hải sản thơm ngon này

7. Cua Huỳnh Đế

Một trong những món hải sản nổi tiếng nhất của Phú Yên phải kể đến cua Huỳnh Đế. Cua Huỳnh Đế làm món nào cũng ngon bởi thịt cua chắc và ngọt nước, khi chế biến vẫn giữ được vẹn nguyên vị ngọt đậm đà.

Cua Huỳnh Đế

Chính cái vị ngọt đặc trưng ấy đã tạo nên hương vị khó cưỡng của nhiều món ăn. Đặc sắc nhất chính là món cháo cua với vẻ ngoài đẹp mắt, thơm lừng. Những miếng thịt cua trắng tinh rải trên lớp nền đỏ au của gạch khiến món ăn thêm phần hấp dẫn.

8. Sò huyết đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan (Phú Yên) không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình mà ở đây còn có các món sò huyết thơm ngon làm say lòng biết bao du khách. Khác với các địa phương khác, sò huyết đầm Ô Loan có thịt dày, nhiều huyết, dai ngọt đậm đà.

Sò Huyết Đầm Ô Loan

Tại đây, thực khách sẽ được lựa chọn các món ăn đa dạng, phong phú được làm từ sò. Dĩa sò huyết thơm ngon, ngậy mùi hương từ ngoài vỏ cho đến bên trong thịt sò chắc chắn sẽ khiến thực khách khó lòng mà cưỡng lại được.

9. Ghẹ sông Cầu

Nếu có dịp ghé đến sông Cầu – Phú Yên, thực khách hãy thử qua món ghẹ nơi đây. Ghẹ sông Cầu chỉ nhỏ bằng nắm tay nhưng thịt chắc và béo, càng và yếm lốm đốm những vệt nâu trắng.

Ghẹ Sông Cầu

Ghẹ được chế biến thành các món khác nhau như luộc, hấp, nướng, rang me, rang muối,.. đều rất ngon.

Với vô vàn những thức đặc sản đặc trưng của vùng biển miền Trung Việt Nam, Phú Yên là vùng đất luôn làm người ta lưu luyến không chỉ bởi thiên nhiên, con người mà cả những món ăn, những thức đặc sản độc đáo gây thương nhớ của mình.

Add Comment