Nộm hoa ban Mộc Châu – Độc đáo và khó cưỡng!

Hoa ban từ lâu đã không dừng lại ở một loài hoa thuần túy. Mỗi khi nhắc về Tây Bắc, về vùng cao và những nụ cười sơn cước, người ta đều nhớ ngay đến hoa ban. Hoa ban đã trở thành biểu tượng, đi sâu vào đời sống văn hóa và tiềm thức của bà con nơi đây. Là cảm hứng của rất nhiều nghệ sĩ, nhưng nói đến nghệ thuật, thật là thiếu sót khi không nhắc đến ẩm thực phải không? Nộm hoa ban là một món ăn dân dã đặc trưng cho nền ẩm thực đa dạng của bà con Tây Bắc. Cùng Checkin Travel khám phá món đặc sản độc đáo này – một sản vật tuyệt vời – nộm hoa ban Mộc Châu nhé!

Hoa ban là nguyên liệu độc đáo cho nhiều món ăn của Mộc Châu

Chế biến từ nguyên liệu tinh túy

Dùng hoa ban làm nguyên liệu chính, có lẽ thực khách đã phần nào mường tượng ra sự tinh tế, dịu dàng và êm đềm của món ăn này rồi. Hoa ban chỉ xuất hiện vào tiết tháng 3 -lại là mùa đẹp nhất trong năm để đến thăm và thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng, bản làng Tây Bắc. Những cánh hoa bung nở đẹp và dịu dàng như người con gái Thái.

Sau những buổi lên nương, trên đường về họ thường dừng lại để hái những bông hoa mới chớm nở về chế biến món ăn cho gia đình và thết khách. Nộm hoa ban Mộc Châu có rất nhiều loại, có thể là nộm giềng, nộm măng, loại nào cũng thơm ngon và mang đậm hương vị núi rừng.

Sự hòa trộn nhiều nguyên liệu tạo cho nộm hoa ban một hương vị rất riêng

Mất khoảng 15 đến 20 để trần nước sôi với các gia vị và ướp với thịt cá nướng xé nhỏ trộn với mùi húng, mắc kén… Nộm hoa ban Mộc Châu như tấm lòng của người Thái trong tiếp đón khách quý. Cả quy trình chế biến tỉ mỉ, công phu để đảm bảo hương vị thơm ngon quyến rũ của lá, hoa hòa quyện với gia vị kèm theo vị giềng non, cay của ớt… ngon khó cưỡng lại.

Một cô gái Thái đang làm nộm trong bữa cơm của gia đình

Hương vị độc đáo nhưng lại thanh tao và dịu dàng

Mất khoảng 15 đến 20 để trần nước sôi với các gia vị và ướp với thịt cá nướng xé nhỏ trộn với mùi húng, mắc kén… Món ăn như tấm lòng của người Thái trong tiếp đón khách quý. Cả quy trình chế biến tỉ mỉ, công phu để đảm bảo hương vị thơm ngon quyến rũ của lá, hoa hòa quyện với gia vị kèm theo vị giềng non, cay của ớt… ngon khó cưỡng lại.

Nộm măng cùng hoa ban rất được thực khách yêu thích

Nếu món nộm giềng hoa ban có vị chua của một loại tương truyền thống của người Thái thì ngược lại món măng nộm hoa ban có cả hết thẩy các vị chua, cay, ngọt, mặn. Bên cạnh đó, các nguyên liệu, gia vị đi kèm với món ăn như lạc, chanh, tưởng ủ, măng đắng hay thịt cá…đều rất gần gủi, thân thuộc. Qua đôi bàn tay khéo léo chế biến, sáng tạo khi nấu khiến nguyên liệu trông chừng không ăn nhập với nhau lại hòa quyện tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng.

Đây là nét ẩm thực độc đáo của bà con Mộc Châu

Chỉ đơn thuần là một món ăn đơn giản, thế nhưng bằng cách này hay cách khác, nộm hoa ban Mộc Châu lại trở nên độc đáo và quyến rũ thực khách đến vậy. Có chăng sự hòa quyện hương vị của núi rừng đã tạo cho món ăn này một dấu ẩn khó quên? Đừng quên thưởng thức món ăn này khi có dịp đến với mảnh đất trù phú Mộc Châu bạn nhé!

Tham khảo ngay tour du lịch Mộc Châu từ Checkin Travel để có cho mình những gợi ý cực chất cho chuyến nghỉ dưỡng cuối năm tại đây bạn nhé!

Add Comment