Sông Nho Quế – Sự quyến rũ của dòng sông Huyền thoại

Đến với Hà Giang bạn không thể bỏ qua cảnh sắc thiên nhiên nơi dòng sông Nho Quế uấn quanh những dãy đá bờm Mã Pí Lèng.

Nho Quế – “Nước vắt ra từ núi đá dựng bờm”

Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc) từ độ cao 1500m, chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Có độ dài 192km sông Nho Quế đã “trải mình” 46km tại địa phận Hà Giang – Cao Bằng, Việt Nam.

Người dân địa phương di chuyển qua sông bằng bè nứa. Ảnh: Mai Thanh Hải

Sông Nho Quế lúc ồn ào khi lại lặng lẽ, thấy rõ được cái nhu cái cương sự cân bằng âm dương giữa đất trời Đông Bắc! Với địa hình vô cùng hiểm trở, vực sông Nho Quế được xem là một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, là một trong những thung lũng có kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Đi dọc sông Nho Quế, sẽ thấy những vách núi dựng đứng, cao vút hai bên bờ sông. Ở những đoạn chảy qua nhiều tầng đá tai mèo sắc nhọn, sông hình thành những thác ghềnh trắng xóa và lô nhô các bãi đá, nước ngày đêm cuộn xoáy. Khiến cho người ta có chút choáng ngợp trước sự hùng vĩ mà thiên nhiên ưu đãi cho con người nơi đây.

Nhóm bạn trẻ du lịch lên tận đoạn sông Nho Quế từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam. Ảnh: Mai Thanh Hải

Món quà của mẹ thiên nhiên.

Hầu hết thời gian trong năm, nước sông Nho Quế có màu xanh ngọc lục bảo tuyệt đẹp, ánh lên giữa những chân núi đá xám lạnh, bên cạnh những mảng xanh thẫm trong không gian hùng vĩ của rừng già, đá núi và mây trời. Đó dường như là món quà quý báu mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban cho nơi đây.

Chèo thuyền trên sông Nho Quế – Thủy Điện Nho Quế

Ngày nay, đoạn đèo Mã Pí Lèng cùng với dòng sông Nho Quế đã trở thành một địa điểm xinh đẹp thu hút các du khách yêu thích sự phiêu lưu mạo hiểm. Phong cảnh nơi đây vẫn giữ nguyên sự trong lành, hoang sơ. Đâu đó trên các lưng núi vẫn có bản làng của người dân tộc sinh sống, dòng sông lúc mờ sáng lại đầy ắp những làn sương mù huyền ảo.

Sông Nho Quế
Một đoạn sông Nho Quế nhìn từ xã Xín Cái (Mèo Vạc). Ảnh: Mai Thanh Hải

Ngoài cảnh quan, mẹ thiên nhiên còn bạn tặng cho nơi đây những sinh vật vô cùng xinh đẹp bơi lội dưới lòng Nho Quế. Đó là loài cá Mỵ có tên khoa học là Golden Sinilabeo Graffeuilli, thuộc họ cá chép. Cá Mỵ có thân lớn, mình dài, vảy tương đối lớn, điểm dễ nhận biết là cá có 2 đôi râu, vây ngực, vây bụng có góc xám, ngọn vàng sẫm. Trông những chú cá Mỵ vô cùng xinh đẹp, quyến rũ nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ như chính “ngôi nhà” chúng đang sinh sống vậy. Còn cá Chiên là loài cá da trơn, có râu Loài này đặc biệt chỉ sống ở vùng nước xiết, cạnh hang hốc, ghềnh đá cheo leo, cũng vì thế mà  nó có sức sống bền bỉ. Một con cá chiên trưởng thành, tối đa có thể nặng lên tới 50-60kg. Chính vì trọng lượng lớn nên loại cá này còn được mệnh danh là “thủy quái” vùng nước ngọt.

Sông Nho Quế
Một đoạn sông Nho Quế nhìn từ xã Xín Cái (Mèo Vạc). Ảnh: Mai Thanh Hải

Tuy các loại cá tôm tại Sông Nho Quế không có nhiều nhưng đối với Cá Mỵ hay cá Chiên đều là những đặc trưng nơi đây, cần được bảo tồn và phát triển các loài cá quý hiếm này!

Các điểm checkin đẹp tại sông nho quế

Từ đỉnh đèo nhìn xuống, bạn sẽ ngỡ ngàng với khung cảnh tuyệt mỹ ở đây. Thả 1 dáng so deep từ trên cao, bạn sẽ xuất hiện như những nàng thơ, hay những nghệ sĩ mộng mơ.

Chân dãy Mã Pí Lèng bên dòng Nho Quế cũng là một điểm lý tưởng để checkin, bạn sẽ thấy được sự hùng vĩ của Mã Pí Lèng, sự mềm mại của Nho quế!

Sông Nho Quế
Người dân địa phương di chuyển qua sông bằng bè nứa. Ảnh: Mai Thanh Hải

Nếu bạn là người đam mê khám phá bạn không nên bỏ lỡ những khoảnh khắc thơ mộng trên những thuyền độc mộc trên dòng nho quế. Thật lãng mạn, thật là làm say đắm lòng người.

Hãy chinh phục khi còn có thể bạn nhé!

Add Comment