Mù Cang Chải – Sapa mùa nước đổ điểm đến an toàn sau mùa dịch.

Nếu bạn đang băn khoăn là sau mùa dịch covid 19 đi du lịch ở đâu thì an toàn mà vẫn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thì đừng bỏ lỡ mùa nước đổ ở Mù Cang Chải – Sapa. Là “sản vật” mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho vùng núi cao, cứ mỗi độ tháng 5, tháng 6 về, những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải – Sapa lại bước vào mùa nước đổ lánh lấp đẹp như bức tranh về miền sơn cước được tô vẽ cầu kỳ.

Hãy thử đến đây một lần vào mùa nước đổ, bạn sẽ thấy bức tranh kỳ vĩ của thiên nhiên, của núi rừng đẹp đẽ đến thế nào.

Ruộng bậc thang La Pán Tần Mù Cang Chải mùa lúa chín
Ruộng bậc thang La Pán Tần Mù Cang Chải mùa lúa chín

Như những cuộc hẹn được sắp đặt trước, cứ đến độ tháng 5 là khắp các thửa ruộng bậc thang ở vùng cao Yên Bái, Lào Cai…lại nhộn nhịp với hình ảnh bà con dân tộc gieo cấy lúa mùa. Đây cũng là thời điểm mùa mưa bắt đầu nên những thửa ruộng sẽ lấp lánh nước tựa như những chiếc gương khổng lồ giữa đất trời Tây Bắc. Người dân ở đây gọi đây là mùa đổ ải hay mùa nước đổ để phân biệt với mùa lúa chín vào khoảng tháng 9 hàng năm.

Cọn nước biểu tượng Tây Bắc là công cụ để dẫn nước vào những thửa ruộng 

Không giống với những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay ở vùng đồng bằng phù sa, những thửa ruộng ở Mù Cang Chải – Sapa lại chồng lấn lên nhau từ lớp này đến lớp khác như những bậc thang trải dài đến tận đường chân trời. Bởi đặc trưng riêng của ruộng bậc thang là đồi núi có độ dốc cao, địa hình quanh co, bà con nơi đây đã tận dụng những cơn mùa rào đầu mùa hạ và nắng chưa kịp gay gắt để dẫn nước về các thửa ruộng của mình. Việc dẫn nước lên ruộng tương đối phức tạp nên nó đòi hỏi những đôi bàn tay khéo léo, tài hoa và cần mẫn của bà con nơi đây.

Cũng giống như Mù Cang Chải, Sapa có một mùa nước đổ và một mùa lúa chín

Du lịch Mù Cang Chải – Sapa mùa nước đổ, bạn sẽ được đắm mình trong vẻ đẹp nguyên sơ, hoang dại của đất trời trên mảnh đất Tây Bắc. Không màu mè, không được nhuốm vàng của lúa chín nhưng những thửa ruộng bậc thang bước vào mùa nước đổ lại mang một gam màu trầm, một vẻ hoang sơ đậm chất núi rừng vùng cao.

Ruộng bậc thang khi nắng lên lấp lánh như những tấm gương trời khổng lồ 

Những thửa ruộng bậc thang được cày ải, trên mặt được “phủ” đầy nước tương phản với cái nắng vàng của trời hạ đã khiến mùa nước đổ ở Mù Cang Chải – Sapa trở nên lung linh hơn. Từ trên cao nhìn xuống, Mù Cang Chải – Sapa hiện ra giống như một bức hoạ đồng quê tươi đẹp, thanh bình mà thiên nhiên và con người Tây Bắc đã thêu dệt lên vậy. Đó là hình ảnh những thửa ruộng bậc thang chạy quanh co trên các sườn núi; là mặt nước lấp lánh phản chiếu trời xanh; là hình ảnh của những cô gái Mông, Thái đang khom mình cấy lúa…

Mùa nước đổ cùng là thời điểm người dân vùng cao bắt đầu mùa lúa mới 

Đến thăm những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ sẽ giúp bạn đến gần hơn với những người dân nơi đây, được chứng kiến cảnh đồng áng, được trò chuyện với những con người bình dị đang hăng say làm việc và ghi lại những khoảnh khắc chân thực khó mà bắt gặp được ở những phố thị phồn hoa. Với trải nghiệm thực tế trên vùng cao Tây Bắc trong tháng 5 – mùa nước đổ hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn những điều vô cùng thú vị.

Người dân tập chung nhổ mạ cấy cho những thửa ruộng bậc thang 

Những thửa ruộng mới ngày nào chỉ là sỏi đá cằn cỗi, cỏ dại mọc thế mà nay lại biến thành dải lụa màu lấp lánh, vắt vẻo trên các sườn núi. Những thửa ruộng mênh mang nước đan xen những đốm mạ non mơn mởn. Đôi chỗ nước lấp lánh trong veo làm nổi bật những bờ nâu uốn khúc mềm mại quanh đồi. Ngày đêm được soi rọi bởi tia sáng của mặt trời, mặt trăng làm cho những thửa ruộng bậc thang đẹp hơn gấp bội lần bởi các gam màu sáng tối đan xen, lấp lánh. Sắc nước phù sa của những thửa ruộng bậc thang hiện lên từng lớp, từng lớp giữa đất trời hùng vĩ, lấp loáng, phản chiếu vẻ đẹp bao la của tạo hoá và sức người đã làm nên bức tranh thuỷ mặc đẹp vô ngần.

Người dân bắt đầu công việc từ lúc trời chưa sáng đến khi chiều tà 

Khi đến Mù Cang Chải – Sapa mùa nước đổ, bạn đừng ngại đường khó mà không ghé thăm các “mảnh ghép” thiên nhiên như Tú Lệ, Lìm Thái, Lìm Mông, Mường Hoa, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Lao Chải…Đến đây rồi, bạn sẽ phải trầm trồ mà thốt lên rằng: “Ôi! Tuyệt vời quá! Tây Bắc mùa nước đổ sao lại ảo diệu đến thế chứ.”…Vẫn là những thửa ruộng bậc thang đó thế nhưng nếu như đứng ở những góc khác nhau, bạn sẽ có những cảm nhận riêng về nét đẹp của chúng.

Sở hữu vẻ đẹp “trời phú”, du lịch Mù Cang Chải – Sapa mùa nước đổ luôn thu hút du khách tìm đến, khám phá và trải nghiệm. Đặc biệt, đây là một trong những địa điểm du lịch an toàn mà bạn có thể đến sau mùa dịch Covid 19 này đó. Hãy đến để cảm nhận, để tận mắt chứng kiến và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt đẹp ở Mù Cang Chải – Sapa trong mùa nước đổ tháng 5 này nhé.

Add Comment