Check in Pù Luông: Nên du lịch vào thời gian nào?

Nói đến du lịch Thanh Hóa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bãi biển Sầm Sơn xinh đẹp với nắng và cát vàng. Tuy nhiên không chỉ có Sầm Sơn, Thanh Hóa còn sở hữu một điểm du lịch hoang sơ đẹp mê hồn rất nổi tiếng trong vài năm trở lại đây, đó chính là Pù Luông.Cảnh núi non gắn kết với mây trời, thửa ruộng xanh vàng đã trổ bông xen kẽ với mảng màu vàng rực rỡ, chiếc ghế ngồi cùng bàn tròn thơ mộng nằm cạnh bên khóm hoa cùng ly cà phê bốc khói đưa hương tạo nên bức tranh phong cảnh hữu tình đậm chất quê. Hãy lên lịch để ghé thăm nơi đây ngay thôi nào!

Giới thiệu về Pù Luông

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận các huyện Bá Thước và Quan Hóa, nằm ở phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, cách thành phố Thanh Hóa 130 km về phía tây bắc.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách vườn quốc gia Cúc Phương 25 km, được nối liền với phần đuôi của vườn quốc gia Cúc Phương bằng hai dãy núi đá vôi màu xám chạy song song. Ở giữa là những thung lũng lúa. Phía bắc và đông bắc của khu bảo tồn Pù Luông giáp Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình. Kéo dài từ phía tây xuống phía nam của khu bảo tồn là dòng sông Mã.

Quang cảnh Pù Luông (Ảnh: Hường Phùng)

Rừng nguyên sinh tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông là loại rừng kín nhiệt đới thường xanh theo mùa. Năm loại kiểu phụ rừng chính tồn tại do kết quả của sự đa dạng độ cao và các tầng chất nền: rừng lá rộng đất thấp trên núi đá vôi (60–700 m); rừng lá rộng đất thấp trên các phiến thạch, sa thạch và đất sét (60-1.000 m); rừng lá rộng chân núi đá vôi (700–950 m); rừng lá kim chân núi đá vôi (700–850 m) và rừng lá rộng chân núi Bazan (1.000-1.650 m). Khu bảo tồn cũng tồn tại các thảm rừng thứ sinh như rừng tre nứa, cây bụi và đất nông nghiệp. Nằm cách không xa Vườn Quốc gia Cúc Phương, Pù Luông có sự tương đồng cao về khu hệ động thực vật so với Cúc Phương.

Hai địa điểm có tiềm năng khai thác thành khu nghỉ mát ở là điểm Son Bá Mười (xã Lũng Cao) và đỉnh Pù Luông cao 1.700 m tại khu vực xã Thành Sơn.

Ngoài ra xung quanh Pù Luông còn có những điểm du lịch nổi tiếng như Bản Lác (Mai Châu), suối Cá Thần Cẩm Lương, Rừng Cúc Phương (Ninh Bình), Thành nhà Hồ (Thanh Hóa),… tạo thành tuyến hành trình du lịch hấp dẫn.

Thời điểm du lịch Pù Luông

Pù Luông mùa lúa chín (Ảnh: Hường Phùng)

Là một khu vực vùng cao với các cánh rừng nguyên sinh bao quanh, khí hậu ở Pù Luông khá dễ chịu kể cả giữa những ngày hè oi bức. Để có một chuyến đi thoải mái, các bạn có thể cân nhắc và sắp xếp khám phá Pù Luông vào những khoảng thời gian như:

  • Cuối tháng 5 đầu tháng 6 là dịp bắt đầu vụ lúa mới, thời điểm này Pù Luông đang vào hè, nhưng thời tiết lại cực kỳ mát mẻ, nhiệt độ không vượt quá 20℃.Pù Luông thời điểm này chìm đắm trong sắc xanh màu lúa mới của những thửa ruộng bậc thang, trông rất đẹp mắt.
  • Tháng 9 và tháng 10, hai tháng này là thời điểm Pù Luông bước vào mùa lúa chín, tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ rộ màu vàng lên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, điểm tô cho thảm xanh Pù Luông nét vẻ trù phú, yên bình và thơ mộng.
  • Giữa hè cũng là thời điểm đẹp để đi Pù Luông (tuy hên xui là có thể gặp phải dịp mưa bão miền Bắc), do Pù Luông thuộc vùng núi đá vôi đất thấp, có nhiều rừng rậm nhiệt đới và ít dân cư sinh nên không khí và thời tiết ở đây giữa những ngày hè vẫn khá mát mẻ.

Đi đến Pù Luông như thế nào?

Không có các tuyến xe khách trực tiếp tới Pù Luông nên nếu các bạn muốn sử dụng phương tiện công cộng để tới đây khá là vất vả, các bạn nếu muốn đi xe khách sẽ phải sử dụng kết hợp giữa nhiều loại phương tiện với nhau. Thuận tiện nhất các bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô) xuất phát từ Hà Nội. Một lựa chọn khác cho những bạn yêu thích vận động là đạp xe từ Mai Châu (có thể thuê xe đạp ở Mai Châu) khám phá Pù Luông và nghỉ lại đây 1 đêm.

Phương tiện công cộng

Từ Hà Nội, các bạn có thể bắt xe đi Bá Thước (Thị trấn Cành Nàng), thường các xe chỉ đến trung tâm huyện, từ đây còn khoảng gần 20km mới đến được Pù Luông, các bạn có thể thuê xe ôm để vào đây. Từ bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình có xe của nhà xe Hoàng Phương 0973737778 đi Bá Thước hàng ngày.

Sử dụng phương tiện cá nhân

  • Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc: bạn đi theo hướng Xuân Mai, Lương Sơn, Hòa Bình đến bản Lác, Mai Châu, tiếp tục chạy hướng Co Lương, Đông Điếng, sau đó rẽ sang đường 15C chạy dọc sông Mã để đến khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. (Mặc dù trên bản đồ từ Mai Châu tới Pù Luông khoảng 40km, tuy nhiên do đường đồi núi rất nhiều khúc cua uốn lượn nên xe không thể chạy với tốc độ cao, tốc độc trung bình chỉ khoảng 20 – 30km/h nên thời gian chạy xe sẽ mất nhiều hơn so với đường đi bình thường)
  • Nếu bạn xuất phát từ Thanh Hóa và các tỉnh miền Trung, miền Nam: bạn đi dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh, đến Cẩm Thủy rẽ phải sau đó đi thẳng đến Cành Nàng, rẽ vào đường 15C đi thêm 10 km nữa sẽ đến được Pù Luông.

Nếu muốn kết hợp thêm các địa điểm du lịch khác ở Thanh Hóa, các bạn có thể ghé qua khu tích Lam Kinh và Suối cá thần Cẩm Lương. 2 địa điểm này đều nằm trên hành trình tới Pù Luông, có điều nếu đi theo hướng này thì cần điều chỉnh lộ trình một chút, đi theo QL15 và QL217, quãng đường thực tế hầu như không thay đổi nhé.

 Lưu ý khi đi Pù Luông

– Hãy theo dõi tình hình thời tiết và lên lịch để đi Pù Luông vào những ngày nắng đẹp, khô ráo, không nên đến Pù Luông vào những ngày có mưa vì đường xá sẽ rất lầy lội, khó di chuyển.

– Khi du lịch Pù Luông, để tiện cho việc di chuyển tham quan Pù Luông, bạn nên chọn những loại giày thể thao, nhẹn, chắc chân, ma sát tốt, thấm hút tốt.

– Vể trang phục, bạn hãy chọn cho mình những loại quần áo thoải mái, gọn gàng, thấm hút tốt, không nên mặc quần áo quá ngắn vì về đêm có thể hơi lạnh và ở đây cũng có muỗi.

– Bạn hãy luôn mang theo người các loại thuốc: say xe, đau đầu, cảm sốt; kem chống nắng và thuốc chống côn trùng.

– Nếu di chuyển bằng xe máy hãy nhớ luôn đổ đầy bình xăng vì các điểm tham quan ở đây cách khá xa nhau nên sẽ mất kha khá thời gian. Vì là vùng núi nên trời tối khá nhanh, khoảng 5h30 chiều là đã sập tối, đường rừng núi lại khó di chuyển và cũng không có nhiều đèn đường như thành phố nên các bạn lưu ý về lại điểm nghỉ đêm sớm để đảm bảo an toàn nhé.

Bạn đã sẵn sàng để lên đường khám phá Pù Luông chưa nào, Checkin Travel chúc bạn có một chuyến du lịch thật hấp dẫn nhé!

Tổng hợp: Checkin Travel

Add Comment