Mùa hoa ban Mộc Châu – Đẹp ngỡ ngàng từ ánh mắt

Hoa ban đã trở thành một loài hoa huyền thoại của núi rừng Tây Bắc. Không chỉ là vẻ ngoài kiêu sa rực rỡ, không chỉ bằng vẻ long lanh khêu gợi, hoa ban từ lâu đã trở thành một biểu tượng văn hóa không thể thiếu của nơi đây. Đi sâu vào cuộc sống sinh hoạt của bà con, vào thơ ca và nghệ thuật, sắc màu của hoa ban đã trở thành tinh thần của vùng đất này. Cùng Checkin Travel khám phá những nét diễm lệ của mùa hoa ban Mộc Châu – một vùng đất trù phú và màu mỡ, viên ngọc quý của núi rừng Tây Bác nhé!

Mộc Châu rạng rỡ mùa hoa ban

Hoa ban – Nàng thơ của Mộc Châu

Hoa ban trong tiếng Thái có nghĩa là “hoa ngọt”. Hoa ban bắt đầu nở lác đác vào đầu mùa xuân, khoảng tháng 3, nở rộ nhất vào đầu tháng 4 và lụi tàn khi tháng 5 về nên nếu muốn ngắm hoa ban đẹp bạn nên căn đúng thời điểm để đến Mộc Châu. Khi hoa trên cây bung nở hết nó che lấp hết lá ban, trông từ xa cả cây hoa ban như một cây kẹo bông cỡ lớn vô cùng đẹp mắt khiến du khách đi du lịch Mộc Châu mùa xuân thích thú.

Loài hoa khiến nhiều người mê đắm

Truyền thuyết về loài hoa này gắn liền với một người con gái xinh đẹp tên là Ban, nàng khéo léo lại có giọng hát say mê rừng núi, biết bao chàng trai si mê, theo đuổi nhưng Ban lại đem lòng yêu một chàng trai nghèo tài giỏi. Gia đình Ban vốn giàu có nên không chấp nhận chàng trai, họ ra sức ngăn cản, chia rẽ đôi trai gái. Không cam chịu chia ly, hai người đành bỏ trốn mong được sống hạnh phúc cùng nhau. Chàng và nàng chết đi khi tình yêu còn chưa trọn vẹn, nàng hóa thành loài cây cho sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím. Người ta lấy tên nàng đặt cho loài hoa ấy và từ đó câu chuyện về loài hoa mang tình yêu nồng nàn của họ vẫn sống mãi trong tim của người dân Tây Bắc.

Mộc Châu dịu dàng mùa hoa nở

Ngắm hoa ban vào mùa nào trong năm?

Vào mùa đông, cây ban rụng hết lá dồn nhựa sống để trỗi dậy vào mùa xuân. Mùa xuân ấm áp về, cây ban đâm chồi nảy lộc. Lá ban có hình móng giò như hai hình trái tim đặt cạnh nhau, lá ban mọc lưa thưa chứ không rậm rạp như các loài cây khác. Sức sống của cây ban khiến người ta phải nể phục. Cho dù là đồi có gianh khô cằn hay vách đá cheo leo, cứ qua thời gian đốt nương là nó trỗi dậy mạnh mẽ.

Hoa ban trở thành nét văn hóa đăc trưng của nơi đây

Nếu tháng 12 là lúc những cánh đồng hoa cải trắng nở rộ khắp núi đồi, tháng 1 – 2 là khi nhành đào hồng thắm, mận trắng tinh khôi lên ngôi thì tháng 3 là lúc mùa hoa ban Mộc Châu ngự trị. Còn gì đẹp hơn những cành hoa ban trắng tựa kẹo bông, dưới bầu trời xanh trong vào những ngày xuân ấm áp phải không nào?

Hoa ban trong văn hóa ẩm thực dân tộc

Này cơn gió vừa thoảng hương xao xuyến
Như quyện theo mùi suối tóc nồng nàn
Chắc ai đó nỗi mong chờ cũng thế
Nên màu chiều đã tím sắc hoa ban.

Giống như tam giác mạch của Hà Giang, giống như hoa sữa thơm ngọt của Hà Nội, hoa ban đã đi vào tiềm thức, vào văn hóa và nếp sinh hoạt của bà con nơi đây. Trong nghệ thuật, trong thiên nhiên hùng vĩ, hay lắng lại bên ô cửa nhỏ, nơi đâu mùa hoa ban Mộc Châu cũng để lại những nỗi nhớ da diết.

Hoa ban là cảm hứng nghệ thuật của rất nhiều nghệ sĩ

Không chỉ để ngắm và chụp ảnh, bạn còn có thể chế biến ra những món ăn đặc sắc từ loài hoa ban Mộc Châu này như: măng đắng xào hoa ban, xôi hoa ban, nộm hoa ban, canh hoa ban,…Những món ăn như có thêm một loại rau sạch là lạ, vị ngòn ngọt thơm ngon, thanh đạm nơi đầu lưỡi sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

Kẻ ngự trị mùa xuân Mộc Châu

Đến với Mộc Châu những ngày tháng này, có lẽ không nơi nào không phủ sắc hoa ban. Hoa ban nở rực rỡ và lung linh khắp rừng, khắp các thung lũng và đồi núi, đem mảnh đất trù phú ấy long lanh một ánh sáng diệu kì trong trẻo.

Nhiều bạn trẻ thu hút tới đây Check -in,chụp ảnh


Khu vực trung tâm thị trấn Mộc Châu, dọc theo quốc lộ 6 từ ngã 3 đường mới cho tới thị cuối thị trấn đâu cũng thấy hoa ban. Nhưng hoa ở trên đồi và không phải chỗ nào cũng có lối lên để ngắm hoa, du khách có thể lưu ý để tìm cho mình vị trí thuận lợi nhất. Khu vực tiểu công viên gần Động Sơn Mộc Hương, ngay sườn đồi có đường mòn, chỉ đi bộ chừng vài phút là đã ở dưới gốc ban ngắm hoa rồi. Hoa ban ở đây rạng rỡ và rất tươi tắn. Khu vực gần nghĩa trang liệt sỹ huyện Mộc Châu đồi cao hơn một chút nhưng có bậc thang để leo lên dễ dàng. Mùa hoa ban Mộc Châu – đâu đâu cũng là sắc hoa rạng rỡ.

Bạn đã có cho mình bộ ảnh mơ mộng cùng hoa ban chưa?

Hi vọng rằng với những chia sẻ của Checkin Travel, quý khách đã có cho mình một dự định nghỉ dưỡng hợp lí khi mùa xuân đã đang đến gần rồi. Tham khảo ngay tour du lịch Mộc Châu mùa hoa tại đây từ Checkin Travel để có thêm cho mình thật nhiều lựa chọn nhé!

Add Comment