TOP 10 đặc sản Long An nhất định phải thử

Long An nằm ở giáp ranh giữa hai vùng miền Tây và Đông Nam Bộ. Vị trí địa lý đặc biệt này mang lại cho nơi đây nguồn sản vật vô cùng phong phú. Hãy cùng Checkin Travel du ngoạn một lần về Long An để xem nơi đây có những đặc sản nào nhé!

Gạo nàng thơm Chợ Đào

Loại gạo có cái tên ngát hương này được gắn liền với tích về tình yêu chung thủy của nàng Thơm và chàng Lúa ở vùng đất Chợ Đào. Ở ngôi mộ của hai người hóa nên một thứ tiên hương mà đến mùa người ta gặt lấy thơm ngào ngạt. Chẳng biết hư thực ra sao quả thực thứ gạo này thơm ngon khó loại nào sánh bằng.

Gạo nàng thơm chợ Đào

Gạo nàng thơm Chợ Đào này quý bởi chỉ vùng đất này trồng được. Gạo hạt dài thon, khi nấu dẻo thơm. Điểm đặc trưng là ở giữa hạt gạo có màu trắng đục như hạt lựu. Ngày xưa thứ gạo mỹ miều này nọ còn được dùng để tiến vua. 

Dưa hấu Long Trì

Dưa hấu Long Trì xưa nay vẫn nổi tiếng là vỏ mỏng, ngọt thanh, ít hạt để lâu không bị khô và cát. Ngày Tết chọn một quả dưa tròn đẹp chưng bàn thờ thì có khi cả tuần cũng không hư. Thế nên dù dưa hấu được trồng ở nhiều nơi nhưng Long Trì vẫn là vùng đất được người ta nhớ tới khi muốn tìm một quả dưa ngon.

Dưa hấu Long An

Bánh tét Long An

Ngày Tết ở miền Nam mà thiếu bánh tét cũng như miền Bắc thiếu bánh chưng.Ở xứ Long An vốn nhiều lúa gạo và nếp ngon nên không khó để mang đến cho đời những khoanh bánh tét hấp dẫn. Thông thường để bánh có màu xanh hấp dẫn người ta nhuộm màu bằng lá rau ngót, màu tím là lá cẩm, màu đỏ là gấc. Những đòn bánh tét Long An nhờ vậy mà mang màu sắc đẹp mắt nhưng an toàn vô cùng.

Bánh Tét Long An

Canh chua cá chốt

Canh chua cá chốt là món ăn mà hầu hết trong các bữa cơm gia đình xứ Long An đều có. Húp chén canh chua cá chốt nóng hổi sẽ kích thích vị giác của bạn rất nhiều. Vị chua thanh của lá me non cùng miếng cá chốt trắng, thịt ngọt, dai dai sẽ khiến con bạn muốn ăn nhiều hơn.

Canh chua cá chốt

Lạp xưởng tươi

 Lạp xưởng ra đời có lẽ từ lý do đó và nhiều nhất ở miệt Cần Đước, Cần Giuộc. Những chiếc lạp xưởng đỏ au, da căng bóng nhìn thôi đã rất hấp dẫn. Vị lạp xưởng tươi ở đây mang cái ngọt đặc trưng miền Tây cùng vị chua nhẹ.

Lạp xưởng tươi

Lạp xưởng tươi được phơi trực tiếp dưới nắng đến khi ráo mặt là có thể dùng được. Hầu như ghé Long An mùa nào cũng có thể bắt gặp những dây lạp xưởng đung đưa trong gió. Nhìn những dây lạp xưởng bạn sẽ không biết mình chím đắm vì sắc đỏ hay vì cái nồng hậu của người miền Tây trao trọn trong từng chiếc lạp xưởng tự lúc nào chẳng biết.

Rượu đế Gò Đen

“Ăn nem Thủ Đức, uống rượu Bến Lức Gò Đen”

Câu nói quen thuộc của người miền Nam chỉ ngắn gọn vậy nhưng đủ để biết rượu đế Gò Đen ngon tới mức nào. Đế Gò Đen ngon lay động lòng người không chỉ vì hương vị mà còn từ cái tâm của người nấu rượu. Nếp để nấu là nếp hương, nếp men và nếp ngỗng phải lựa “rặt” không lẫn hạt gạo nào. Rồi ngâm đến ngày thứ bảy mới mang đi nấu cùng thứ men gia truyền của người Hoa.

Rượu Gò Đen

Rượu nấu xong cất vào hũ sành bịt kín rồi ngâm dưới ao hơn 100 ngày mới dùng được. Dân sành rượu mách nếu lắc nhẹ mà rượu sủi bọt phân làm 3 tầng và lâu tan thì đó mới là rượu chính gốc.

Thanh long Châu Thành

Nhắc đến nơi có thanh long ngon ngọt của miền Tây thì không thể bỏ sót Long An. Thanh Long ở đây trồng chủ yếu ở Châu Thành. Đã từng có thời điểm thứ quả ngọt này lên ngôi nữ hoàng, đi đâu cũng nghe người ta nhắc đến.

Đặc sản Long An

Thanh long thường chín đến 3 lần mới đạt đỉnh cao ngon ngọt.Thanh Long Châu Thành khi chín da căng bóng, gai xanh dài, thịt dẻ và nhiều nước. Hãy ghé thăm nhưng vườn thanh long Châu Thành nếu về với Long An nhé!

Đậu phộng Đức Hòa

Đức Hòa là nơi có diện tích trồng đậu phộng lớn nhất Long An. Đậu phộng nơi đây ngon nức tiếng nên ai đến đây cũng muốn mang về làm quà biếu bạn bè.

Đặc sản đậu phộng Đức Hòa

Đậu phộng Đức Hòa có vỏ lụa rắn chắc ôm ấp hạt trắng mẩy bên trong. Đậu phộng ở đâu béo vừa phải không ngấy và gắt cổ cùng lớp vỏ lụa vừa mảnh vừa dai. Những hạt đậu tuy bé nhỏ này lại có thể chế biến thành vô vàn món ăn ngon. Nhanh thì đem rang, luộc… kiểu cách thì đem nấu chè, làm bơ đậu phộng hoặc trang trí cho các món gỏi món nướng thêm bắt mắt.

Cá lóc nương trui

Dân miệt vườn vẫn thường nói với nhau rằng muốn có một món ăn ngon mà chiều lòng tất cả thì cá lóc nướng trui là lựa chọn hấp dẫn.

Những con cá lóc chỉ cần làm sạch rồi xiên que tre xếp 1 hàng dài rồi phủ rơm nướng. Cái điệu nghệ của người nướng trui là chỉ phủ rơm một lần thôi. Khi rơm vừa cháy hết thì cũng là lúc những con cá đang quẫy đuôi lên trời chín giòn.

Cá lóc nướng trui

“Đệ nhất nướng trui” này cũng thân thiện lắm. Nên cho dù là giữa buổi làm đồng, buổi nhậu thiếu mồi hay bữa tiệc gia đình thịnh soạn…lúc nào nhìn cũng phù hợp.

Mắm còng Cần Giuộc

Ngày trước, còng là món ngon của con nhà nghèo. Cứ buổi nước ròng ùa ra mé sông, bờ rạch là đã có một xô còng bò lổm ngổm rồi. Còng đem nấu canh rau, nấu bún riêu đều khiến người ta xuýt xoa chắc lưỡi. Mà muốn để lâu thì đem làm mắm là ngon không món gì sánh ngang. Bởi vậy mà về Long An ghé thăm Cần Giuộc người ta lại mê mẩn vì món mắm còng ngon hết cỡ này.

Mắm còng Gần Ruộc

 Trên đây là top 10 món đặc sản của vùng đất Long An mà bạn không thể bỏ qua, nếu có cơ hội đến Long An hãy thử ngày nhé!

Add Comment