TOP 10 món ngon không thể bỏ qua khi đến Phan Thiết

Đến với Bình Thuận, khám phá những danh lam thắng cảnh mà chưa khám phá nét ẩm thực tinh tuý ẩm thực của nơi này thì bạn chưa thực sự đến với Binh Thuận. Tuy dân dã, mộc mạc nhưng vô cùng gần gũi bình dị trong cuộc sống thường nhật. Sau đây là những đặc sản Bình Thuận ngon nức tiếng mà bạn nên một lần thưởng thức nếu có dịp đặt chân tới đây nhé.

Nước mắm Phan Thiết

Nước mắm Phan Thiết là nước cốt chiết xuất từ cá ngâm muối là một đặc sản ngon của Bình Thuận, tỉnh cực nam của miền Trung Việt Nam. Nước mắm ở Phan Thiết được xếp vào loại “lão làng” và đã có mặt ở hầu hết tại các thị trường trong nước. Nước mắm ở đây đã có từ thời Phan Thiết có tên là Tổng Đức Thắng 1809). Những nhà làm nước mắm khi đó đã làm được nhiều nước mắm và bán ở Đàng Ngoài.

Nước mắm Phan Thiết

Thanh long Bình Thuận       

Đi đến đâu trên vùng đất Hàm Thuận Nam – tỉnh Bình Thuận, bạn cũng có thể bắt gặp những cánh đồng thanh long phủ xanh bạt ngàn. Thanh long ở đây không chỉ nhiều mà còn nổi tiếng nhất ước bởi vị ngọt thanh.

Thanh Long Ninh Thuận

Đến Bình Thuận, bạn sẽ bất ngờ với hơn 20 loại món ăn khác nhau như gỏi thanh long, thanh long kho tộ, thanh long um sườn non, chè thanh long… Nhưng ngon nhất phải kể đến món thanh long xào lăn. Vị béo của nước cốt dừa hòa quyện với vị ngọt của trái thanh long vừa chín tới, tạo ra mùi vị rất độc đáo. Nếu đã một lần thưởng thức, bạn khó có thể nhầm lẫn với các món khác.

Chả mực Cà Ty    

Mực, món đặc sản ngon nhất tại Bình Thuận. Du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến đây đều không thể bỏ qua món ăn đặc biệt này. Mực phải chọn những con vừa mang từ biển về còn tươi rói, thịt trắng thơm và dẻo. Qua sự chế biến tài tình của đầu bếp mới kinh nghiệm & khéo léo tại nhà hàng – khách sạn Cà Ty đã chế biến thành món chả rất ngon.

Chả mực Cà Tý

Thưởng thức món chả mực, các bạn sẽ cảm nhận được cái nắng, cái gió và vị mặn của biển Bình Thuận. Mực được đánh bắt từ khơi xa, cùng vời các nguyên liệu từ biển sau khi qua bàn tay tinh chế của người đầu bếp đã thành món ăn đặc trưng của xứ biển, một món ăn thuần túy Việt Nam Món này được ăn kèm với bánh phồng tôm chấm với tương ớt.

Mực một nắng Phan Thiết  

Mực một nắng có nhiều ở những vùng biển du lịch, nhưng thực khách sành ăn cho rằng món này ngon nhất là ở Phan Thiết. Tại thành phố này, đâu đâu cũng gặp món mực một nắng, từ quán ăn vỉa hè đến nhà hàng của các resort sang trọng…

Mực Một Nắng

Người ta tuyển chọn kỹ loại mực lá, phơi nắng một ngày. Sau đó, mực gói lại kỹ càng rồi ướp đá. Thực khách đặt cho cái tên mực một nắng để phân biệt với khô mực và mực tươi…

Cốm hộc Phan Thiết      

Cốm hộc là thứ quà khá đặc trưng của vùng đất Phan Thiết. Cốm hộc được làm từ gạo nếp ngon rang nở bung và đường sên với dứa, gừng. Cũng như các lọai cốm khác, cốm hộc được làm từ lúa nếp. Nếp đem rang, hạt nếp nở bung thành hoa gọi là hạt nổ. Theo những nhà làm cốm có nhiều kinh nghiệm thì nếp phụng và nếp hương là nếp ngon và thơm nhất.

Cốm hộc Phan Thiết

Cốm hộc để được khá lâu, từ 1-3 tháng, khi dùng, lấy dao cắt cốm thành 4 hay thành 6 miếng, ăn vào mùi vị vẫn thơm ngon như khi mới làm.

Lòng heo bánh hỏi Phú Long  

Đến Bình Thuận, cụ thể là thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, bạn sẽ bất ngờ với sự kết hợp không giống ở đâu giữa bánh hỏi và lòng lợn. Để tạo thành món “ai ăn cũng nhớ” này, người đầu bếp phải rất kỳ công trong hàng loạt khâu chế biến bánh hỏi, cách luộc lòng đến tỷ lệ cân đối giữa các thành phần trong chén mắm me dọn kèm.

Lòng heo bánh hỏi

Bánh quai vạc       

Bánh quai vạc không chỉ được bày bán tại các chợ, các con đường lớn nhỏ mà bạn còn dễ dàng thưởng thức ở các bãi biển của vùng đất này như Mũi Né, Hòn Rơm…

Bánh quai vạc

Bánh quai vạc thu hút du khách ở lớp bột trong veo, dai mịn, com tôm lột đỏ au hấp dẫn. Song yếu tố khiến du khách muốn ăn lại lần nữa chính là chén nước mắm được pha chế từ loại mắm nổi danh của địa phương hay miếng chả cá hấp dai, mịn.

Răng mực nướng  

Ở Bình Thuận, răng mực nướng là đặc sản địa phương cũng như món quà vặt quen thuộc của thanh thiếu niên. Điểm hấp dẫn của món ăn này không nằm ở tạo hình mà là ở vị dai, giòn nhấn nhá cùng bánh tráng nướng, tương ớt vui miệng.

Răng mực nướng

Bánh tráng nướng mắm ruốc  

Bánh tráng dùng cho món ăn này là bánh tráng gạo có rắc mè đen. Người bán sẽ lấy bánh tráng, trét lên một ít mắm ruốc, thêm trứng cút thái múi cau, nem, chả cá, hành hoa rồi nướng trên lửa than nhỏ. Khi bánh chín đến một độ nhất định, đầu bếp sẽ dùng một thanh tre nhỏ, cuộn từ từ thành một chiếc kèn nhỏ sao cho các nguyên liệu đều nằm gọn trong cái cuốn bé xinh ấy.

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Bánh canh chả cá

Điểm hấp dẫn của bánh canh chả cá ở Phan Thiết ngoài những miếng chả cá được chiên vàng hay hấp trắng tinh là những sợi bánh canh sợi nhỏ có màu trắng sữa. Nếu thưởng thức món ăn này tại Bình Thuận, bạn đừng quên thử cách kết hợp lạ giữa bánh mì và nước dùng của người dân nơi đây.

Bánh canh chả cá

Trên đây là một số gợi ý mà Đặc sản chính gốc gợi ý để có dịp đặt chân đến Bình Thuận du khách hãy cùng nhau thưởng thức và mua về làm quà cho người thân nhé!

Add Comment