10 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua khi đến Hòa Bình

Hòa Bình là một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn cho chuyến du lịch cuối tuần. Bởi không chỉ cảnh đẹp mà nơi đây còn có rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng. Hãy cùng khám phá những món ăn đặc sản Hòa Bình nổi tiếng dưới đây nhé!

Cơm lam Tây Bắc

Nhắc đến đặc sản Hòa Bình không thể không nhắc đến món cơm lam. Gạo nếp nương được ngâm qua đêm trộn cùng với cùi dừa thái sợi nhỏ sau đó cho vào ống nứa dài. Trước khi nén xong và nút ống nứa, người ta sẽ cho thêm chút nước cốt dừa sau đó nướng khoảng 2 tiếng trên bếp cùi cho cơm chín đều.

Cơm lam

Khi cơm chín, người ta để ra ngoài cho nguội. Khi ăn sẽ phải chẻ hai đầu nứa rồi tách ống nứa thật khéo léo để không bị vỡ gạo rồi thưởng thức. Người ta thường ăn cơm lam chấm với chút muối vừng. Ăn sẽ thấy vị đậm đà thơm thơm mùi cốt dừa và mùi vừng hòa quyện với nhau chuẩn vị cơm lam Tây Bắc.

Xôi nếp nương Mai Châu

Xôi nếp nương Mai Châu hay còn được gọi là xôi các màu, món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc mỗi dịp lễ, tết, ngày hội. Việc được làm từ gạo nếp nương thơm ngon nổi tiếng khắp đất nước càng làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Xôi được nấu với nhiều màu sắc khác nhau được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên chứ không hề dùng đến các loại phẩm màu hóa chất, đây chính là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực các vùng miền dân tộc.

Xôi nếp Mai Châu

Măng chua nấu thịt gà

Măng chua nấu thịt gà là một món ăn rất hợp với tiết trời oi nóng bởi vị chua chua của măng sẽ khiến cho vị giác của bạn cảm thấy dễ chịu phần nào. Gà Lạc Sơn và măng rừng tươi ngon là hai đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình, người dân nơi đây đã khéo léo khi kết hợp hai nguyên liệu đặc trưng vùng đất nơi đây để tạo nên món ăn hài hòa hương vị thanh sắc – măng chua nấu thịt gà. Nếm ngụm nước dùng chua chua vị măng, beo béo nước gà; cắn thêm miếng thịt gà thơm phức dai dai (chứ không bở như gà công nghiệp), thi thoảng gắp thêm mấy hạt dổi nồng nồng thì còn gì tuyệt bằng.

Măng chua nấu thịt gà

Món cá nướng đồ

Nhờ có sông Đà chảy qua mà Hòa Bình có nguồn hải sản phong phú: trắm, lăng… được chế biến kỳ công thành nhiều đặc sản khác nhau, trong đó món cá nướng đồ được yêu thích hơn cả. Cá sau khi được nướng xong tỏa mùi thơm hấp dẫn nhưng chưa vội được dọn lên mà còn phải bọc lá chuối đồ lên rồi mới có thể thưởng thức.

Cá nướng sông Đà

Thịt lợn muối chua

Không giống như các món thịt chua ở vùng miền khác, thịt lợn muối chua Hòa Bình mang trong mình hương vị của cả thiên nhiên nơi đây. Từng chiếc lá chuối rừng được làm sạch rồi hơ trên lửa, lau hết lớp than củi, xếp lót đáy bồ làm từ tre hay nứa rồi mới trải thịt lên. Khi xếp thịt vào bồ bạn cần nhớ cứ mỗi lớp thịt là phải trải đan xen một lớp gạo rang và muối rang. Làm lần lượt như vậy cho đến khi thịt đầy bồ thì đậy nắp kín lại ,cất bồ thịt ở trên gác bếp hoặc khu vực quanh bếp củi. Lưu ý, để thịt có được hương vị chua tự nhiên thì bạn không thể quên ướp thịt lợn với men lá rừng cùng gạo rang giã nhỏ.

Thịt lợn muối chua

Rượu Cần

Đến Hòa Bình mà chưa thưởng thức hương vị rượu Cần đăng đắng, chua chua, ngòn ngọt làm “mê đắm” lòng người thì coi như chưa đến mảnh đất Tây Bắc này rồi. Rượu Cần thường được người nơi đây uống vào những dịp lễ tết hay mang ra để chiêu đãi khách quý.

Rượu Cần

Măng đắng

Măng đắng là một loại sản vật phổ biến ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta và tại Hòa Bình cũng vậy. Măng mọc quanh năm, suốt bốn mùa. Từ măng, người dân Hòa Bình có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như măng luộc, măng hầm hay măng nướng. Việc thưởng thức món măng đắng trên chính mảnh đất Hòa Bình chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cảm giác vô cùng thú vị.

Măng đắng

Thịt lợn mán

Lợn mán là một loài lợn đặc trưng ở Hòa Bình, được nuôi thả tự nhiên ngoài môi trường chính vì vậy thịt lợn có độ dai và chắc rất ngon. Những con lợn sau khi được mổ và làm sạch sẽ được xẻ ra thành những tảng thịt nhỏ rồi cho luộc trên lửa liu riu cho đến khi chín tới. Sau đó thịt sẽ được thái thành những lát mỏng và bày trên lá chuối.

Thịt lợn mán

Những đĩa thịt nóng hôi hổi, khi ăn chấm cùng với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ có hương vị mới tuyệt vời làm sao. Đây xứng đáng là một món ăn đặc sản của Hòa Bình mà bạn không nên bỏ lỡ.

Thịt lợn rừng xiên nướng

Lại thêm một món ăn đặc sản của Hòa Bình nữa được chế biến từ thịt lợn của người Mường. Người ta sẽ chọn những miếng thịt ngon nhất của con lợn rồi thái thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó thịt sẽ được tẩm ướp những loại gia vị như muối, ớt bột, giềng, sả, lá móc mật, gừng, dấm,… Sau khi thịt đã được ngấm đều gia vị, người ta sẽ dùng những xiên que để xiên thịt sau đó đem nướng trên bếp than hồng. Một đĩa thịt nướng thơm nức mũi sẽ càng ngon hơn khi ăn cùng với rau xà lách và nhâm nhi một chén rượu cần.

Thịt xiên nướng

Rau rừng đồ

Hòa Bình là một tỉnh có diện tích phần lớn là núi rừng. Chính vì vậy mà tại đây có vô vàn những loại lá cây rừng, rau rừng có thể ăn được như rau beo, rau tầm bóp, rau đốm, rau đu đủ,…. Những loại rau này chỉ cần hái và rửa sạch rồi đem đồ lên trong khoảng 30 đến 40 phút là có thể ăn được. Rau rừng sẽ được ăn chung với bánh dày và chấm với loại nước chấm đặc biệt được pha chế theo công thức riêng của người dân bản xứ.

Rau rừng đồ

Nếu có dịp ghé chơi mảnh đất nơi núi rừng Tây Bắc này, bạn đừng mải ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ mà quên mất không đi thưởng thức những món đặc sản Hòa Bình nức lòng du khách nhé.

Add Comment