Đến với Ninh Thuận ăn gì ?

Là mảnh đất khô hạn, nóng nực, khắc nghiệt song vùng đất Ninh Thuận không vì thế mà thiếu đi những món đặc sản hấp dẫn. Đặc biệt, không chỉ có nho được biết đến là loại đặc sản tại đây mà nhiều hơn thế, Ninh Thuận được ông trời ban tặng nhiều đặc sản khiến du khách “ăn một lần mà nhớ suốt đời”.        
Để biết được đó là những loại đặc sản nào, hãy cùng Checkin Travel khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Nho và rượu nho

Chính vì đắc tính khô cằn của Ninh Thuận lại là điều kiện thích hợp để trồng nho, vì vậy nho Ninh Thuận được xem là đặc sản nổi tiếng quý hiếm ở vùng đất khô cằn Ninh Thuận. Nho sạch Ninh Thuận có vị ngọt hơi chua nhẹ, vỏ mỏng và có hạt. Nhiều giống khác nhau nhưng trong đó có hai loại nổi tiếng là nho đỏ và nho xanh.

Hái nho và ăn nho tại vườn nho Ninh Thuận

 Cho đến ngày nay thì các chế phẩm từ nho, trong đó có rượu nho cũng là một trong những sự sáng tạo thông minh của người dân nơi đây. Rượu nho Ninh Thuận là sản phẩm được xuất khẩu hàng năm sang thị trường nước ngoài và được nhiều bạn bè quốc tế ưa chuộng sử dụng.

Thịt cừu Ninh Thuận

Thịt cừu Ninh Thuận rất thơm và mềm, du lịch trải nghiệm đến với vùng đất Ninh Thuận, du khách sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng cả đàn cừu có đến hàng trăm con chăn thả du mục và ăn cây cỏ tự nhiên, do đó thịt cừu rất thơm và mềm.  

Thịt cừu Ninh Thuận

 Các món ăn được chế biến từ thịt cừu khá phong phú như thịt cừu nướng, chiên và hấp, mang đến những hương vị khác nhau ở từng món ăn. Điều đặc biệt hơn cả là chất lượng thịt cừu vô cùng thơm ngon, vị ngọt mềm mới là điều mà du khách yêu thích nhất.

Thịt của dông cát

Dông cát là món ăn được nhiều du khách tìm kiếm nhất khi đến với Ninh Thuận – loại đặc sản độc đáo tại vùng đất này. Dông được chế biến rất đơn giản, chỉ cần nhúng vào nước sôi, cạo sạch lớp da và làm sạch, tiếp theo đó là công đoạn chế biến với các món đặc trưng như dông cát nướng, dông làm gỏi, dông xào sả ớt vô cùng hấp dẫn và kích thích vị giác. Khi thưởng thức, bạn cũng có thể ăn kèm với bánh tráng hoặc bún sẽ giúp dạ dày của bạn thêm căng hơn đấy!        

 

Thịt của dông cát

Mực một nắng

Được biết đến là một trong tỉnh thành cung cấp mực có chất lượng ngon bậc nhất Việt Nam, không quá bất ngờ khi mực một nắng được nhiều du khách yêu thích và luôn dành tặng món quà này cho người thân thương nhất. 

Mực một nắng Côn Đảo nướng

Mực một nắng khi được đem nướng sẽ có mùi thơm đặc trưng vị biển khơi, miếng thịt mực vừa giòn vừa dai vô cùng lôi cuốn, càng ăn càng cảm thấy vị ngọt của mực.

Ghẹ xanh

Biển Ninh Thuận đã quá nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ một màu xanh trong và với muôn vàn các loại hải sản tươi ngon. Trong đó phải kể đến nhum biển, ốc vú nàng, tôm hùm, bào ngư,… nhưng đặc biệt nhất là ghẹ xanh. Ghẹ xanh với giá trị dinh dưỡng và độ thơm ngon cũng không thua kém gì cua xanh lừng danh.

Ghẹ xanh

Ghẹ xanh Ninh Thuận luộc sơ qua nước sôi rồi chấm muối tiêu chanh, không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng. Nhiều du khách ghé thăm Ninh Thuận cũng chọn ghẹ xanh về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Bánh tráng mắm ruốc

Top 10 đặc sản Ninh Thuận không thể bỏ qua món bánh tráng mắm ruốc thân thuộc. Bạn sẽ hoàn toàn bị chinh phục bởi hương vị đặc biệt của món ăn này, đó là sự tổng hòa của vị bùi từ mè rang, vị thơm béo ngậy từ trứng và mỡ hành, vị đậm đà của mắm ruốc, độ giòn của bánh tráng nướng chín tới cùng nước chấm chuyên dùng, một vài cọng rau thơm, tất cả tạo nên một hương vị lạ miệng, càng ăn càng ngon, chắc chắn bạn sẽ phải thưởng thức đến cái thứ hai.     

Bánh tráng mắm ruốc

Bánh căn

Bánh căn – loại bánh vốn rất quen thuộc và dân dã của người dân Ninh Thuận thì nay đã trở thành đặc sản ẩm thực khó quên đối với du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Bánh Căn Ninh Thuận

Bánh căn là sự kết hợp thông minh giữa bánh khọt của miền Nam cùng với sự sáng tạo của người dân Ninh Thuận đã tạo nên chiếc bánh căn rất riêng, rất khác biệt. Nhân bánh thường được làm từ thịt bò bằm hoặc trứng, vỏ bánh bên ngoài có độ trắng rất đẹp mắt lại đem đến độ giòn vừa phải, hương vị thơm ngon của nhân bánh chắc chắn hấp dẫn vị giác của người ăn.

Bún sứa

Món bún sứa vô cùng thơm ngon với nguyên liệu tươi được sơ chế kỹ lưỡng

Bún Sứa Ninh Thuận

Thật thiếu sót nếu như list đặc sản không nhắc đến món bún sứa vô cùng thơm ngon này. Với nguyên liệu gồm sứa tươi được sơ chế kỹ lưỡng đảm bảo an toàn sức khỏe, một chút bún vừa đủ lòng bát tô và đặc biệt hơn, không thể thiếu nước dùng thơm ngon, được ninh từ xương càng khiến cho hương vị của món ăn thêm đậm đà, khó quên hơn.      

Cơm gà Phan Rang

Cơm gà Phan Rang được nấu bằng gạo dẻo, thơm. Trước khi nấu, gạo được vo sạch, ướp thêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm. Muốn có dĩa cơm bắt mắt, thường người nấu trộn thêm vào gạo chút bột nghệ. Thịt gà để làm món cơm gà Phan Rang cũng khá đặc biệt. Đó phải là loại gà bản xứ nuôi trong điều kiện bốn mùa nắng gắt. Gà thả vườn nên thịt dai, thơm, không bở như gà công nghiệp. 

Cơm Gà Phan Rang

Táo Xanh

Táo Xanh Phan Rang Ninh Thuận còn được gọi là táo gió, là giống táo bản địa của vùng đất nắng gió Phan Rang – Ninh Thuận.

Táo xanh Ninh Thuận

Táo Xanh được trồng theo mô hình trùm mền tránh côn trùng đốt gây sâu bệnh. Nhờ đó, những quả táo gió khi lớn lên to tròn đẹp, ăn không bị chát hay sượng, vị giòn, ngọt thanh. Khi cắn một miếng cảm nhận được sự mát lành trong cổ họng và gây nghiện khi ăn nhiều.

Là vùng đất khô cằn, đầy nắng và gió, mỗi một đặc sản đều được những bàn tay của người dân Ninh Thuận chăm sóc tận tình, chế biến tỉ mỉ và đó là điều khiến họ luôn tự hào. Nếu đến Ninh Thuận hãy thưởng thức những món ăn trên nhé! Chúng sẽ khiến bạn ăn một lần thôi mà nhớ cả đời.

Add Comment