Bánh tam giác mạch: “ngon” và “lành” từ mảnh đất Hà Giang

Hoa tam giác mạch là một loài hoa kì diệu. Không chỉ là nét đặc trưng trong vẻ đẹp của thiên nhiên Hà Giang, là món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho mảnh đất này, hoa tam giác mạch còn ôm trọn những giác quan của du khách khi đến với vùng đất địa đầu Tổ Quốc: sắc hoa nhuộm hồng đất trời Hà Giang, mùi hương quyện vào nắng sớm, những cánh đồng ngút ngàn hoa và cả trong văn hóa ẩm thực của bà con dân tộc nơi đây: tam giác mạch đã trở thành một nét đẹp trong cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Giang.

bánh tam giác mạch
Bánh mang một hương vị rất độc đáo

Bên cạnh trà kiểu mạch, các món ăn từ thân cây và lá cây hay rất nhiều các sản phẩm khác trong ẩm thực Hà Giang từ tam giác mạch, bánh tam giác mạch là một món ăn độc đáo và thu hút du khách. Có nhiều người khi bước chân tới mảnh đất này, không chỉ xao xuyến vì một vùng trời đầy sắc hoa, mà lại lưu luyến hương vị đọng lại trong một miếng bánh nhỏ- loại bánh mang hương vị núi rừng.

bánh tam giác mạch
Bánh mang hương vị đặc trưng khó có thể miêu tả được

Hạt hoa tam giác mạch nhỏ, màu nâu và chỉ bằng một nửa hạt đỗ đen nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tam giác mạch được trồng tự nhiên nên không bị ảnh hưởng bởi các chế phẩm hóa chất độc hại. Cứ sau mỗi mùa hoa, người dân ở đây lại thu hoạch hạt tam giác mạch để phơi khô và xay nhỏ thành bột làm bánh.

Quá trình làm bánh diễn ra rất công phu và tỉ mỉ. Hạt tam giác mạch sau khi phơi khô đủ độ sẽ được xay bằng tay thành bột. Muốn bánh ăn không bị lợn cợn, mềm mịn và tan trong miệng thì quá trình xay rất quan trọng, bột phải thật mịn và không dính tạp chất. Sau đó, bột hạt tam giác mạch được nhào chung nước, đúc thành bánh có đường kính bằng khoảng một bàn tay, đem nướng trên bếp than hồng. Bánh vừa chín tới rất tơi xốp, thơm ngon và mang hương vị hăng hăng rất đặc trưng của tam giác mạch.

bánh tam giác mạch
Được chế biến từ hạt tam giác mạch – nguyên liệu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

Hà Giang mùa tam giác mạch là sự rực rỡ. Hà Giang rực rỡ từ những cánh đồng tam giác mạch ngút tầm mắt, trải khắp lưng đồi lưng núi đến cả những vách đá cheo leo, Hà Giang rực rỡ từ những phiên chợ váy áo đủ màu của bà con Lô Lô, Tày, H”Mông tại đây và rực rỡ cả trong những chồng bánh đủ màu sắc với cô thôn nữ sơn cước cùng nụ cười tươi rói chào đón bạn vào thưởng thức. Màu vàng là bột ngô, màu trắng là bánh ngô nếp còn những cái bánh màu tím nhạt đệm lên vài chấm sậm màu chính là bánh tam giác mạch – món đặc sản độc đáo chỉ có ở miền đất này.

bánh tam giác mạch
Bánh tam giác mạch giòn được rất nhiều người lựa chọn mua về làm quà tặng

Bánh tam giác mạch có giá rất rẻ – chỉ từ 10 đến 15k/ 1 chiếc bánh, bạnh đã gần như chìm trong hương vị đặc trưng của những cánh đồng rộng lớn ngoài kia đang ngập chìm trong sắc hoa tam giác mạch. Còn giờ gì nữa, cùng đến Hà Giang để thưởng thức trọn vẹn món đặc sản mùa hoa tuyệt vời này nhé!

Add Comment