TOP 10 đặc sản không thể bỏ qua khi đến Nha Trang Khánh Hòa

Khánh Hoà là vùng đất được mẹ thiên nhiên ưu ái, nơi đây rất nhiều tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên biển. Nguồn tài nguyên giàu có này đã mang đến cho mảnh đất này vô vàn món ăn ngon, những đặc sản hấp dẫn. Top 10 món ngon và đặc sản Khánh Hòa dưới đây tiêu biểu cho nét ẩm thực văn hóa ở Khánh Hòa mà mỗi du khách khi đến nên khám phá hay mua về làm quà.

1. Yến sào hòn Nội

Yến sào một sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân ở đây. Dưới thời phong kiến, yến sào là tặng phẩm, đứng đầu bát trân mà chỉ có Vua, chúa mới được dùng. Ở Khánh Hòa, yến sống tự nhiên trên hơn 30 hòn đảo lớn nhỏ. Trong đó, nổi tiếng nhất là yến sào hòn Nội, sau đó đến hòn Ngoại, hòn Sam…

Yến Sào Hòn Nội

Tổ yến được chia thành nhiều loại như: yến huyết, yến bã trầu, yến trắng, yến vàng… Theo Đông y, yến sào vị ngọt, tính bình, thường được dùng làm thức ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể… Yến thường được chế biến thành nhiều cách như chưng đường phèn, súp yến, yến tiềm gà ác, chè yến hạt sen, chè yến đường phèn, làm bánh…

2. Sò huyết Thủy Triều

Thủy Triều là tên gọi một đầm lớn nằm ở phía Bắc của bán đảo Cam Ranh. Ở đầm này có loại sò huyết nổi tiếng, xếp ngang hàng với sò huyết đầm Ô Loan (Phú Yên) và sò huyết Tam Giang (Thừa Thiên Huế). Sò huyết ở đây không chỉ ngon mà còn nhiều, chỉ cần đi dọc theo mép đầm khi thủy triều vừa rút nước, cạo nhẹ lớp bùn trên mặt là bạn đã có thể bắt được sò. Người ta thường chế biến sò huyết thành nhiều món ăn ngon như sò huyết nướng tái, sò huyết xào me, rang muối ớt, bóp gỏi hay nấu cháo đều rất ngon miệng…

Sò huyết Thủy Triều

3. Bún sứa

Sứa để làm bún sứa là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này do các ngư dân vớt tận các đảo xa. Không nên lẫn lộn với các loại sứa thường gây ngứa.

Bún Sứa

Món bún sứa xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng bún sứa Nha Trang là nổi tiếng nhất. Người dân biển xa quê lâu ngày, trở về Nha Trang nhất định phải tìm bún sứa, không câu nệ phải tìm đến những nơi nổi tiếng, bởi vì bản chất của món bún này đã đậm đà vị biển – hương vị quê nhà lắm rồi.

4. Tôm hùm Bình Ba

Bình Ba là một đảo nhỏ nằm trên vịnh Cam Ranh, đảo thường được biết đến với tên gọi là đảo tôm hùm. Tên gọi đó bắt nguồn từ việc đây cũng là thủ phủ cho nghề nuôi tôm hùm của cả nước.

Tôm Hùm Bình Ba

Tôm hùm Bỉnh Ba được du khách nhận xét là nhiều thịt, mềm và có vị ngọt rất đặc trưng. Người dân trên đảo thường chế biến tôm hùm thành các món, đơn giản thì nướng, hấp, cầu kì hơn thì lăn bột chiên, nấu canh chua tôm hay kho rim, đặc biệt  một món ăn rất đặc biệt mà rất nhiều người muốn ăn thử một lần cho biết khi đến đây đó là tiết canh tôm hùm.

5. Gỏi cá Mai

Ở Nha Trang, gỏi cá Mai là món ăn thường được nhiều người lựa chọn để chiêu đãi khách. Cá Mai to cỡ ngón tay cái, mình trơn, dẹp, có vẻ hơi giống cá cơm nhưng không vảy, sọc dọc, thịt ngọt và rất ít tanh. Loại cá này hầu như chỉ dùng để chế biến độc một món nổi tiếng là bóp gỏi.

Gỏi Cá Mai Nha Trang

Cá Mai được chọn phải thật tươi, mới bắt từ biển về. Mất công nhất là khâu rút xương, thực hiện trên từng con cá và lấy giấy thấm thật ráo thì món gỏi mới ngon.

6. Nhum Khánh Hòa

Nhắc tới ẩm thực Nha Trang, người ta thường nhớ tới món nhum Nha Trang Khánh Hòa, nhắc tới món cháo nhum, gỏi nhum làm nhớ nhung biết bao thực khách sành ăn.

Nhum Biển

Thịt nhum kết thành năm hoặc tám múi như múi cam, mầu trắng hồng, có thể kho để ăn cơm hoặc trộn vào trứng chưng cách thủy, tráng chả, nhưng thú nhất là ăn sống – thịt nhum tươi chấm với muối tiêu và chanh, kèm theo mấy cọng rau thơm, thêm vài hớp rượu đế là hết ý. Nếu không thích ăn sống như thế thì cháo nhum cũng lại là một món tuyệt hảo.

7. Nem Ninh Hòa

Nem Ninh Hòa là món nem trứ danh của một huyện ven biển phía bắc Nha Trang, thực khách khi ăn món ăn này chắc chắn sẽ bị cuốn hút bởi hương vị đặc trưng được tạo ra từ nguyên luyện và cách chế biến tỉ mỉ bài bản của người dân địa phương.

Nem Ninh Hòa

Có 2 loại nem: nem nướng và nem chua. Nem nướng được làm từ thịt heo quết mịn, ướp thêm ít gia vị đậm đà, xiên que rồi nướng trên bếp than hồng cho thịt nem vàng ươm.

8. Nai khô Diên Khánh

Với những du khách ưa hải sản đã có món tôm hùm Bình Ba nổi tiếng thì món nai khô Diên Khánh chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai ưa thích đặc sản núi rừng.

Nai Khô Diên Khánh

Ngày trước, nai còn nhiều, người dân thường hay đặt bẫy đánh bắ, nai tươi sống được ướp nướng, xào… dư thừa thì đem phơi khô để dành. Sau đó, món nai khô trở thành đặc sản mà ai đến Diên Khánh đều muốn được thưởng thức. Ngày nay, số lượng nai đã không còn nhiều để có thể đánh bắt như trước đây nên đặc sản nai khô của vùng đất này gần như khan hiếm và không còn ngon như trước.

9. Vịt Ninh Hòa

Nếu có dịp đi về Ninh Hòa, bạn sẽ thấy những đàn vịt hàng nghìn con đang kiếm ăn trên các cánh đồng sau mùa gặt. Vịt Ninh Hòa là loại vịt mập thịt, cổ dài, vì được nuôi tự nhiên ngoài đồng, thức ăn là hạt lúa rơi vãi, giun, ốc, cua đồng, tôm, tép… nên những con vịt ở đây luôn cho thịt chắc, ngọt ngon nhưng không dai nên rất được ưa thích.

Vịt Ninh Hòa

10. Bong bóng cá Nha Trang

Bong bóng cá có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và lạ miệng. Đặc biệt là món này chỉ có ở Cam Ranh và Nha Trang. Thông thường, bong bóng cá thường được lấy từ cá lạc, cá đường, cá chẽm,… bởi chúng sẽ có độ to, mềm, dai và nhiều dinh dưỡng hơn những loại cá khác và rất tốt cho sức khỏe.

Bong bóng cá Nha Trang

Với 10 đặc sản Khánh Hòa mua về làm quà và ăn tại chỗ nêu trên hy vọng sẽ giúp các bạn có một chuyến đi đầy ý nghĩa cho bản thân lẫn 1 món quà đầy ý nghĩa mang đậm hương vị vùng biển nổi tiếng Nha Trang dành cho người thân, bạn bè của mình nhé!

Add Comment