Top 10 đặc sản “Ăn là nhớ” của Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam nằm ngay giữa miền Trung Việt Nam, trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình Khu Kinh tế mở, lại có 2 di sản văn hóa (Khu Di tích Mỹ Sơn và phố cổ Hội An) được thế giới công nhận. Do đó, có thể nói Quảng Nam chứa đựng nhiều tiềm năng, cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ…

Phổ cổ Hội An

Quảng Nam không chỉ thu hút du khách bởi quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp hay những con phố dài cổ kính, khách du lịch cũng yêu thích tới Quảng Nam để thưởng thức các món ăn ngon đậm vị miền Trung. Hãy cũng Checkin khám phá nhé !

Mì Quảng

Mì Quảng là một món ăn ngon của Đà Nẵng, mang đặc trưng của xứ Quảng. Mì Quảng thường được làm từ bột gạo xay mịn và tráng thành từng lớp bánh mỏng, mềm mại, dẻo dai. Đây không phải là món ăn khó nấu, nhưng yêu cầu chuẩn bị nhiều nguyên liệu, thực hiện công phu, tỉ mỉ. Một tô mì Quảng phải đầy đủ các màu sắc, thành phần nguyên liệu tự nhiên như: tôm, thịt, trứng,…Ngoài ra còn có nước lèo, rau sống 9 vị, thêm cả bánh tráng mè, đậu phộng rang, nước chấm, gia vị chanh, ớt, đậu phộng,…Hương vị đậm đà của mì Quảng hòa quyện với chút vị ớt the cay tạo nên món ngon tuyệt hảo vô cùng.

Mì Quảng

Cao lầu

Cao lầu Hội An có 1 vài nét tương đồng với mì Quảng nhưng được chế biến công phu hơn nhiều. Tinh túy của món cao lầu là sợ mì vàng, giòn được chế biến công phu, phải dùng loại tro nấu từ Cù Lao Tràm để ngâm gạo, nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ, nổi tiếng mát lạnh và độ không phèn. Cao lầu không cần nước lèo mà thay vào đó là thịt xíu, nước xíu rưới lên, tép mỡ. Rau sống ăn kèm với cao lầu rất đơn giản chỉ gồm 2 loại là cải non và rau đắng được trồng ở Trà Quế. Để điểm thêm cho món ngon, người ta thêm một chút da heo hoặc miếng cao lầu khô thái vuông chiên giòn. Ngoài ra để có thêm một chút hương vị giống mì Quảng, người ta thêm một ít đậu phộng giã nhỏ. Khi ăn cao lầu cho cảm giác giòn tan của sợi mì cùng các vị ngọt, chua, cay, đắng, chát của rau sống quyện với tép mỡ giòn tan.

Cao Lầu Hội An

 Bánh tráng cuốn thịt heo

Ngoài mì Quảng, cao lầu thì khi đến Quảng Nam du khách không được bỏ lỡ món bánh tráng cuốn thịt heo cầu kỳ độc đáo có nguồn gốc ở chính nơi đây.  Bánh tráng muốn dẻo, dai, thơm ngon thì phải chọn bánh tráng Đại Lộc chính hiệu. Thịt heo ở đây là thịt ba chỉ hoặc thịt có mỡ hai đầu. Tiếp theo không thể không nhắc đến rau sống để cuộn cùng. Đặc biệt là nên thêm ớt xanh vào bát nước chấm, sau đó thưởng thức cùng bát nước mắm thơm nồng và còn nguyên màu vàng sóng sánh. Nếu rau sống được ăn là của làng rau Trà Quế ở Hội An thì có lẽ thật tuyệt vời.

Bánh Tráng Cuốn Thịt Heo

Bê thui Cầu Mống

Bê thui Cầu Mống nổi tiếng nửa thế kỷ tại tỉnh Quảng Nam. Bê thui Cầu Mống ngon bởi ở vùng đất Gò Nổi, Cầu Mống (huyện Điện Bàn) cỏ cây xanh tốt, những đàn bò ăn no tắm mát và sinh sản rất nhanh. Khi thui bê bằng lửa than thì phải canh sao cho vừa lửa, quay trở đều con bê để thịt bên trong chín mềm và ngọt, da bên ngoài vàng ửng thì thịt ăn sẽ giòn và ngon. Ăn kèm không thể thiếu chén nước chấm, rau sống và bánh tráng cuốn.

Bê Thui Cầu Mống

Cơm gà Hội An

Đây là món ăn có đặc trưng là hạt cơm khô, rời, không bị bở. Gà luộc chín tới, lọc lấy thịt, xé phay và bóp gỏi cùng hành tây, hành phi, muối, chanh, rau răm. Những quán cơm gà lâu năm được lòng thực khách đều mang tên các bà các mẹ, như cơm gà Buội, bà Thuận, bà Nga, bà Lắm…

Cơm Gà Hội An

Mực cơm biển ngang

Mực cơm biển ngang chủ yếu được ngư dân đánh bắt gần bờ ở vùng biển Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình. Mực chỉ lớn bằng 2 ngón tay, thịt dày, vị ngọt, thơm ngon. Món ăn có nhiều cách chế biến như xào với khóm, chiên mắm gừng hay nhồi thịt. Nhưng ngon nhất là mực cơm hấp chấm nước mắm gừng, rau thơm Trà Quế.

Mực cơm biển ngang

Phở sắn Đồng Phú

Phở sắn Đông Phú là món ăn dân dã. Phở sắn dễ chế biến, phù hợp với nhiều vị nước lèo được nấu từ cá lóc, lươn, cá nục, cá ngừ… Ngoài ra, còn món phở sắn trộn nhộng và chuối cây. Du khách có thể tìm thấy phở sắn tại nhiều quán ven đường 611, qua địa phận huyện Quế Sơn.

Phở Sắn Đồng Phú

Gà tre Đèo Le lọt

Gà tre đèo Le nhưng nhỏ hơn gà tre miền xuôi, thịt chắc, mùi vị thơm ngon rất đặc trưng do sống trên vùng núi. Dừng chân tại một số quán chân Đèo Le, du khách có thể chọn cho mình con gà ưng ý, rồi yêu cầu chủ quán chế biến.

Gà tre Đèo Le Lọt

Bánh Tổ

 Bánh Tổ – Hương vị tết Quảng Nam. Theo như truyền thuyết kể lại, bánh tổ là do mẹ Âu Cơ làm ra phát cho trăm con ăn dọc đường khi lên núi, xuống biển. Bánh tổ được làm từ 2 nguyên liệu chính là gạo nếp và đường. Người ta không gọi là chiếc bánh tổ mà gọi là ổ bánh tổ. Bánh có màu trắng, ngà, cà phê sữa hay đen tùy vào lượng và loại đường dùng để chế biến. Bên trên bánh được rắc một lớp vừng (mè), khi cầm bánh lên sẽ cảm nhận ngay được mùi thơm của vừng quyện với bánh.

Bánh Tổ Quảng Nam

Rượu Hồng Đào

Rượu Hồng Đào là loại rượu bạn sẽ thấy có ở khắp nơi khi đến Hội An. Rượu Hồng Đào xuất hiện vào cuối thế kỷ XX. Rượu có màu hồng, có mùi thơm đặc trưng, dùng trong lễ hợp cẩn. Khi đưa ly rượu lên kề môi, hương thơm khiến ta không cưỡng lại được, như thể nếu không uống thì nó sẽ bay đi mất. Khi rượu chạm vào lưỡi, vị cay nồng tỏa ra, khi xuống đến cổ họng có vị ngọt vương vấn như thúc giục ta uống thêm nữa rổi thêm nướng, không rời ra được. Rượu Hồng Đào không chỉ để uống mà còn chứa bao cảm xúc, tình cảm sâu sắc với người xưa. Đó là lời nhắc tình quê hương, lời thề son sắt, sâu lắng. Dù ở đâu thì rượu Hồng Đào vẫn luôn sóng sánh ý tình, dạt dào trong từng hương rượu. Bởi thể mà ca dao có câu :

” Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm/ Rượu Hồng Đào chưa nhấm đã say. “

Rượu Hồng Đào

Trên đây là top 10 món ăn ngon tại Quảng Nam mà checkin giới thiệu. Nếu bạn đặt chân đến Quảng Nam, đừng quên thưởng thức những món ” Ăn là Nhớ” này nhé !

Add Comment