TOP món ăn không thể bỏ qua khi đến Bình Định

Nhắc đến Bình Định, nhiều người lại liên tưởng về những huyền thoại lịch sử hào hùng của một triều đại Tây Sơn hoàng kim hay một tỉnh miền duyên hải với những bãi biển trải dài đón nắng vàng rực rỡ. Không vì thế mà vùng đất này thiếu đi những món ngon Bình Định làm nức lòng khách thập phương tìm đến.

Mắm nhum Mỹ An

Mắm nhum được xem là món ăn đặc trưng của Bình Định, trong đó nguyên liệu chính là từ con Nhum hay còn gọi là Cầu gai. Nhum được biết đến với nhiều loại khác nhau trong đó nhum dùng làm mắm thường là loại có màu đen, khi làm thành mắm có mùi thơm ngát, đậm vị.

Mắm Nhum

Rượu Bầu Đá Bình Định

Rượu Bầu Đá Bình Định nổi tiếng với hương vị thanh mát, tạo được cảm giác khoan khoái dễ chịu cho người uống. Rượu được ủ từ một nguồn nước sạch tại Bình Định, nguồn nước này được cho là không thể thay thế nếu muốn tạo nên hương vị truyền thống của rượu Bầu Đá trứ danh.

Rượu Bầu Đá Bình Định

Rượu được đựng trong chiếc bình sứ tinh xảo và thực hiện hoàn toàn bằng thủ công để tạo được vị ngon cho rượu. Tuy nhiên rượu cũng có độ cồn rất cao, có thể nếm ra vị cay nồng, đắng với người mới uống nên bạn cần lưu ý khi nếm thử lần đầu nhé!

Bánh ít lá gai

Nhắc đến các món ngon Bình Định tuyệt đối không thể bỏ qua món bánh ít lá gai nổi tiếng. Bánh có phần vỏ được làm từ bột nếp trộn chung với lá gai nấu nhừ, trải qua nhiều giai đoạn sau cùng được giã nhuyễn để tất cả nguyên liệu hòa quyện vào nhau tạo nên lớp vỏ bánh mềm, dẻo lạ miệng.

Bánh Ít Lá Gai

Phần nhân bánh thường bao gồm đậu tầm, dầu chuối có lẫn thêm dừa bào sợi, một số loại bánh gai còn có phần nhân mặn được thêm thịt mỡ beo béo, tạo nên nét cuốn hút riêng biệt cho món bánh.

Mực ngào Bình Định

Mực tươi ngon được mua về từ cảng biển, được chế biến công phụ qua nhiều giai đoạn tẩm ướp tạo nên hương vị tuyệt vời riêng biệt cho món mực ngào nổi tiếng ở Bình Định. Món ăn thành công thu hút sự yêu thích của khách du lịch mỗi lần nếm thử, bởi hương vị lạ miệng xen lẫn giữa vị ngọt nhẹ tự nhiên của mực, chút vị mằn mặn cùng vị cay nồng từ tỏi ớt.

Mực ngào Bình Định

Tré Bình Định

Tré là món ăn quen thuộc với người dân miền Trung, riêng món Tré của người Bình Định tạo được sức hút riêng biệt. Món tré này tựa như món nem bì từ miền Bắc nhưng nguyên liệu được thay đổi 1 số nên hương vị tạo nên cũng riêng biệt, thay vào đó tai heo, lỗ mũi heo, da heo tạo nên độ dai giòn sừn sựt cho món tré.

Tré Bình Định

Phần nguyên liệu này sau khi được cắt lát sẽ mang đi tẩm ướp cùng gia vị và được cuộn bằng lá khế hoặc lá ổi non và bao bọc bằng lá chuối, giữ như vậy trong khoảng 2 – 3 ngày là có thể cảm nhận vị ngon của món Tré nổi tiếng Bình Định rồi!

Bánh tráng nước dừa

Bánh tráng nước cốt dừa là món ăn hội tụ sự tinh tế và tỉ mỉ trong cả quá trình chế biến. Bạn cần chuẩn bị dừa bào sợi, nước cốt dừa, mè đen và nước cốt củ sắn, trộn lẫn rồi mang đi đun sôi. Miếng bánh được tráng mỏng, đều và đảm bảo bánh phải được phơi đủ nắng. Bánh khi nướng vàng giòn, thơm béo mùi nước cốt dừa, ăn hoài mà không ngán!

Bánh Tráng Nước Dừa

Bún song thần

Nét riêng cuốn hút từ loại bún song thần là phần sợi bún hoàn toàn được làm từ đậu xanh thay vị từ bột gạo như các loại bún khác, ngoài ra bún còn có dạng 2 sợi song song với nhau nên được gọi là bún song thần.

Bún song thần

Bún song thần đặc sản Bình Định này có giá thành khá cao do cứ 5kg đậu xanh thì chỉ có thể làm ra 1kg bún, nguyên liệu đầu vào là khá tốn chi phí, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng mà bún mang lại cũng rất cao. Sợi bún dai ngon, nước dùng đậm đà thanh ngọt tự nhiên, thử ngay nào!

Cua Huỳnh Đế

Như một nét đặc trưng có tiếng tại Bình Định có thể nhắc đến là loài cua Huỳnh đế. Cua có màu đỏ tươi sáng, 2 bên mai là phần gai nhỏ li ti nhưng sắc nhọn, 2 chiếc càng to khỏe. Thịt cua săn chắc, thơm, thanh ngọt tự nhiên nên vô cùng phù hợp để chế biến các món hải sản tuyệt vời như cua nướng hoặc đơn giản như mang đi hấp cũng đủ thể hiện vị ngon của loài cua đặc sản Bình Định này.

Cua Huỳnh Đế

Nem chợ huyện

Món nem được chế biến từ những miếng thịt tươi ngon, được tẩm ướp gia vị công phu và cầu kì, sau cùng được gói gọn trong phần lá chuối khá dày. Bên trong còn có lớp lá khế non bao bọc quanh thanh nem vuông vứt tựa như chiếc bánh chưng. Nem có vị chua vừa phải nhưng dễ dàng tạo được ấn tượng ngay khi bạn nếm thử.

Nem chợ huyện

Gié bò Tây Sơn

Với người Bình Định gié bò là món ngon khó có thể bỏ qua nhưng với người lần đầu nếm thử, có thể hơi lạ miệng, nhưng một khi ăn nhiều lần thì khó có thể dừng lại. Món gié bò được chế biến khá công phu với nhiều bước từ thành phần chính là ruột non bò.

Gié Bò Tây Sơn

Ngoài ra còn có thêm gan và tiết bò nấu chung trong phần gié bò, tạo nên phần nước dùng có màu xanh nhạt mang hương vị đậm đà. Món ăn thường được ăn kèm với bánh đa và các loại rau sống thì vô cùng hợp.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ẩm thực của Bình Định và chọn cho mình một vài món ăn đặc sản Bình Định làm quà sau chuyến du lịch của mình. Khi du lịch một vùng đất mới, ngoài những trải nghiệm và kỷ niệm thì những dấu ấn về ẩm thực luôn là sâu sắc và thú vị hơn cả. Bình Định hẹn bạn ngày gần nhất tại Bình Định để cùng nhau thưởng thức hết món ăn độc đáo ở nơi đây nhé!

Add Comment