Cháo ấu tẩu- Đặc sản chết người quyến rũ của Hà Giang

Hà Giang từ lâu đã rất nổi tiếng với du khách thập phương như một địa điểm du lịch hoàn hảo. Nằm trong vòng cung du lịch trọng điểm miền Bắc, Hà Giang có đầy đủ vị thế để trở thành một thiên đường du lịch. Không chỉ nổi tiếng bởi những danh lam thắng cảnh độc đáo, không gian sinh hoạt văn hóa của các dân tộc ít người nơi đây cũng là điều thu hút du khách. Ngoài những đặc sản nổi tiếng từ hoa tam giác mạch hay xôi ngũ sắc, có lẽ cháo ấu tẩu là một trong những món ăn thu hút nhất. Bạn có tò mò về món cháo chết người này không? Cùng Checkin Travel khám phá ngay nhé!

Món đặc sản “chết người” của Hà Giang

Cháo ấu tẩu – Món đặc sản chết người

Tại sao lại gọi món cháo thơm ngon này là món ăn “chết người’? Nghe thì khá kinh dị, nhưng thực ra đó là ví món cháo được chế biển từ củ ấu – một loại củ có chất độc rất mạnh. Củ ấu tẩu còn có tên gọi khác là ô đầu và phụ tử, loại củ này thường mọc trên vùng núi cao, có khí hậu lạnh. Theo y học, củ ấu tẩu có vị cay tê, tính nóng, và có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Củ ấu – nguyên liệu chính để làm cháo

Cách nấu cháo ấu tẩu rất công phu. Thông thường cháo ấu tẩu phải nấu trong nồi cơm điện từ 5 giờ chiều ngày hôm trước cho đến 6 giờ sáng ngày hôm sau mới được, nếu nấu bằng bếp củi thì phải ninh với thời gian lâu hơn. Phải nấu lâu như vậy là để khử độc tố có trong củ ấu. Khi củ ấu đã hết độc tố, sẽ được kết hợp với các nguyên liệu khác thành món cháo ấu tẩu đặc biệt.

Nguyên liệu khác bao gồm gạo nếp cái hoa vàng được trộn với gạo tẻ thơm nấu nhuyễn trong nước hầm xương chân giò và củ ấu đã hết độc tố. Thêm chút thịt nạc băm nhỏ, chút gia vị. Cháo khi ăn có vị đắng nên nhiều người gọi là cháo đắng. Nguyên liệu rất đơn giản nhưng khi qua bàn bàn tay chế biến của đồng bào nơi đây thì nó đã trở thành món ăn vô cùng độc đáo và thơm ngon, bùi ngậy, ăn rất ngon và no lâu.

Món ăn độc đáo của bà con Hà Giang

Muốn biết cháo ăn được hay chưa thì chỉ có một cách duy nhất là nếm cháo. Khoảng vài phút sau khi nếm cháo, nếu cảm nhận đầu lưỡi tê cứng, máu đông cứng lại… Khi đó có nghĩa là ấu tẩu chưa hết độc. Nếu không thấy tê đầu lưỡi thì có nghĩa là cháo đã được nấu xong và có thể bán cho khách ăn ngay

Thưởng thức cháo ấu tẩu – Một nét riêng độc đáo!

Với “gốc rễ” vốn đã đặc biệt, từ nguyên liệu cho tới cách chế biến, thế nên thưởng thức cháo cũng để lại cho du khách những du vị rất đặc biệt.

Người dân Hà Giang với những gia vị, phụ gia khác, nấu thành món cháo “đặc sản” của xứ sở mờ sương, ăn ngon miệng lạ lùng. Cháo ấu tẩu Hà Giang có vị béo ngậy, thơm, cay và đặc biệt là đắng, vị đặc trưng của củ ấu tẩu. Khi mới ăn sẽ cảm nhận thấy một vị đắng bùi, khó nuốt, nhưng chỉ vài ba thìa đã thấy ngọt miệng, ăn nhiều còn có thể sinh nghiện.

Cách thưởng thức cũng rất đặc biệt

Cháo ấu tẩu được người Mông nấu quanh năm nhưng đặc biệt họ chỉ bán vào buổi tối. Bởi lẽ theo kinh nghiệm lâu năm của những người dân ở đây cháo thường có tác dụng tốt nhất qua giấc ngủ đêm. Với nhiều người dân ở các xã vùng cao này cháo ấu tẩu là món ăn đêm thường nhật. Khi trời chập choạng tối cũng là lúc các cửa hàng bán cháo ấu tẩu tấp nập những khách ra vào. Đó có thể  là những vị khách lớn tuổi ăn cháo để bồi bổ xương cốt, là những vị khách đi chơi khuya hay là dân buôn bán tứ xứ.

Bạn có thấy hấp dẫn với món cháo đặc biệt này không? Đừng quên thử món đặc sản độc đáo này khi đến với Hà Giang nhé!

Nhanh tay đăng kí ngay tour du lịch Hà Giang để không bỏ lỡ rất nhiều đặc sản độc đáo tại đây!

Add Comment