Top 5 đặc sản Bắc Giang “níu” chân du khách

Bắc Giang nằm cách Thủ đô Hà Nội 50 km về phía Bắc, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 110 km về phía Nam, cách cảng Hải Phòng hơn 100 km về phía Đông. Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Lạng Sơn, phía Tây và Tây Bắc giáp Hà Nội, Thái Nguyên, phía Nam và Đông Nam giáp tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh.

Bắc Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, những di tích lịch sử, văn hóa lừng danh như chùa Vĩnh Nghiêm, rừng Khe Rỗ,…nơi đây cần có những món ăn mà không phải ai cũng biết đến. Bánh Đa Thổ Hà, Vải Thiều Lục Ngạn, Rượu Làng Vân, Gà đồi Yên Thế, Gỏi cá mè,..Là những đặc sản Bắc Giang đã làm nên thương hiệu của vùng đất này.

Hãy cùng theo chân Checkin khám phá đặc sản mảnh đất này nhé !

Gà đồi Yên Thế

Một trong những đặc sản nức tiếng ở Bắc Giang chính là gà đồi Yên Thế. Thịt gà đồi thường chắc, ngọt và thơm chứ không nhão và dai như gà công nghiệp. Món gà đồi ngon nhất chỉ nên luộc chín tới, thịt gà còn chắc, giòn để chấm với muối trộn lá chanh, nước luộc ngọt lịm dùng để ăn kèm với cơm. Ở Bắc Giang đây là món được rất nhiều khách ưa chuộng.

Gà đồi Yên Thế

Vải thiều

Nhắc tới đặc sản Bắc Giang bạn sẽ không thể không nhắc tới vải thiều. Vải thiều được trồng nhiều nhất ở vùng Lục Ngạn – Bắc Giang. Quả vải thiều Lục Ngạn có đặc điểm khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày khi ăn có vị ngọt đậm, hương vị đặc trưng của vải thiều là điểm khiến bạn mê ly vùng đất Bắc Giang, ăn mãi không biết chán. Ngoài vải tươi ở đây người dân còn sấy khô vải để giữ được hương vị của vải mà không làm mất đi vị ngọt đặc trưng.

Vải Thiều Lục Ngạn
Vải Thiều Lục Ngạn

Bánh đa Thổ Hà được làm tại xã Vân Hà huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang. Ở đây người dân làm bánh đa từ năm 1990 và giờ đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Bắc Giang. Bánh đa Thổ Hà nổi tiếng nhờ vị thơm ngon từ nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng. Có 2 loại bánh là bánh đa nướng và bánh đa nem. Bánh đa nướng có màu vàng rộ, giòn tan khi ăn có vị thơm bùi của vừng, của lạc. Còn bánh đa nem có màu trắng vừa phải, mềm dẻo, dai và ngon có đường kính khoảng 40cm.

Bánh Đa Thổ Hà

Bánh đa Thổ Hà

Cùng khám phá đặc sản các tỉnh đông bắc

Nham Cá

Món Nham cá với vị thơm, bùi, béo ngậy là đặc trưng hấp dẫn không thể cưỡng lại của món nham cá dân dã này. Và đây cũng là đặc sản nổi tiếng khắp vùng của người làng Vân Xuyên, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa.

Món Nham Cá Bắc Giang

Thưởng thức đặc sản này, thực khách sẽ cảm nhận được vị bùi, béo của trám đen; ngọt đậm của cá và hương thơm của các loại gia vị rau thơm, vừng, lạc… tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị đặc trưng rất lạ, khó quên.

Bao người con của Hiệp Hòa đi xa, chẳng ai không đau đáu trong tiềm thức của mình hình ảnh sum vầy của gia đình bên mâm cơm và đặc biệt ấn tượng không khí gia đình, bạn bè ngồi quây quần bên mâm cỗ quê, thưởng thức món Nham, hòa quện với chén rượu cay cay, thơm nồng gạo mới làm nên phong vị hồn quê khó quên.

Trên đây là một số đặc sản từ Bắc Giang. Nếu bạn cảm thấy yêu thích thì hãy một lần đặt chân đến nơi đây nhé !

Add Comment