5 món đặc sản Yên Tử nhất định phải thử!

Những ngày đầu năm, hẳn nhiều người trong chúng ta chọn du xuân, vãn cảnh chùa như một cách để hi vọng vào năm mới hạnh phúc, phồn vinh và đầm ấm hơn. Và chắc chắn sẽ khó có ai có thể bỏ qua đỉnh thiêng Yên Tử, nơi được mệnh danh là thánh địa Phật giáo ở nước ta. Nhiều người đến với Yên Tử, chợt bối rối không biết sẽ mua gì làm quà cho bạn bè, người thân. Hôm nay hãy cùng Checkin Travel khám phá 5 món đặc sản Yên Tử vừa ngon lành khi thưởng thức, lại rất thích hợp mua về tặng người thân bạn nhé!

Măng trúc Yên Tử

Măng trúc Yên Tử

Nói đến đặc sản Yên Tử, không thể không nói đến măng trúc. Măng trúc Yên Tử nổi tiếng thon nhỏ nhưng rất chắc, mang trong mình hương vị tươi mát của núi rừng, tươi trẻ hóa mọi món ăn được chế biến từ măng. Tương truyền, loại măng này thuở xưa là thực phẩm chính của các tu sĩ tại thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Ngày nay, măng trúc tại Yên Tử nổi tiếng thơm ngon đã đến gần hơn với du khách gần xa, là thức quà tưởng quen mà lạ, giá cả lại rất hợp lí và dễ mua, được nhiều người lựa chọn làm quà gwuri tặng bạn bè, người thân của mình.

Măng trúc xào thịt bò

Bánh chè lam

Chè lam là một thức quà đặc biệt, mà ai đã thử một lần đều không thể nào quên sự hòa quyện đầy tinh tế trong từng nguyên liệu. Du khách sẽ cảm nhận được vị dẻo dai thơm lừng của bột nếp, vị mật ngọt lan dần trong miệng, thêm chút cay cay của gừng và chút béo bùi của lạc. Cắn một miếng chè lam thơm ngọt đong đầy phong vị của miền quê, nhấp một ngụm trà nồng ấm, chợt thấy thời gian như ngưng lại trong giây phút ấy, và cuộc đời bỗng chốc cũng giản đơn, mộc mạc nhưng ẩn chứa những ngọt ngào như chính món chè lam – món đặc sản Yên Tử nổi tiếng này.

Bánh chè lam Yên Tử

Rau dớn

Tiết xuân, khí hậu miền sơn cước mát dịu, cây lá tươi xanh, rau cỏ chen nhau mọc dưới những tán rừng. Sau những buổi làm nương, người dân vùng cao lại mang gùi tìm hái rau rừng về cải thiện bữa ăn trong gia đình. Và loại rau luôn được “ưu tiên” là rau dớn, thoạt trông như cây dương xỉ nhưng nhỏ hơn, cành lá mọc xòe ra xung quanh.

Rau dớn có hình dạng như cây dương xỉ

Rau dớn là món đặc sản Yên Tử độc đáo, rau dớn vừa là một loại rau rừng đặc sắc được nhiều người ưa thích vừa là một loại thảo mộc dùng để chữa một số bệnh phổ biến như cảm, ho, viêm họng, lợi tiểu, chống táo bón… ở một số nước người ta thường dùng sắc nước cho phụ nữ sinh đẻ uống. Rau còn được sử dụng làm rau ăn ở nhiều nước. Người ta lấy lá non, ngọn non dùng luộc, nấu canh, xào thịt, làm nộm cũng có thể dùng ăn sống.

Rau tươi và màu sắc bắt mắt

Rượu mơ Yên Tử

Rượu mơ là một loại rượu đặc sản Yên Tử được chế biến bằng phương pháp lên men quả mơ tươi và đôi khi là cả mật ong. Khoảng tháng 3 và 4 hằng năm, mơ lại được ngâm và chưng cất, với mỗi vùng lại có một công thức pha chế rượu mơ khác nhau, do đó rượu mơ cũng có các hương vị hấp dẫn khác nhau, nhưng vẫn giữ được mùi mơ tự nhiên vốn có và vị ngọt của mật ong.

Một chai rượu mơ Yên Tử

Uống nhiều rượu sẽ có hại cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu các loại rượu thuốc mỗi ngày chỉ nhâm nhi một hai chén thì ngược lại. Hương vị rượu mơ từ xưa tới nay đã luôn được lòng du khách, cùng là một loại thức uống bổ dưỡng mà chúng ta không nên bỏ qua.

Đây là món quà trang trọng được rất nhiều người lựa chọn

Mật ong rừng

Trong giới sành mật ong, mật ong rừng là loại mật ong có chất lượng tốt nhất. Theo quan niệm, mật ong rừng mang dược tính do được làm mật từ nhiều loại hoa trong rừng trong đó có nhiều loại dược liệu. Mật ong rừng có hương thơm và vị ngọt nhẹ nhưng ngọt lâu, rất khác so với mật ong nuôi. Có lẽ đây cũng là cách duy nhất để phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi. Và với một vùng núi rừng rộng lớn linh thiêng như Yên Tử, có thể bạn đã hiểu vì sao mật ong rừng lại là món đặc sản Yên Tử rất được ưa chuộng rồi phải không?

Một hộp mật ong rừng Yên Tử

Sản phẩm mật ong rừng Yên Tử hiện được đóng trong chai thủy tinh 500ml, giá bán 150.000 đồng/500ml; được phân phối rộng rãi tại các cửa hàng OCOP trên địa bàn. Khi đến với Yên Tử, mật ong rừng chắc chắn sẽ là một món quà tặng ngọt ngào mà mỗi du khách đều muốn dành tặng cho bạn bè, người thân của mình.

Mật ong rừng có rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Đừng quên tham gia tour du lịch Yên Tử cùng Checkin Travel tại đây để thưởng thức trọn vẹn các món đặc sản Yên Tử này bạn nhé!

Add Comment