Nhộng ong xào măng – Đặc sản Mai Châu khó cưỡng!

Mai Châu – Hòa Bình là một vùng đất trù phú và màu mỡ. Không chỉ thu hút du khách với vẻ yên bình và thiên nhiên giàu có, văn hóa ẩm thực độc đáo của bà con nơi đây cũng quyến luyến bất kì ai có dịp tới với mảnh đất này. Nhộng ong xào măng – nghe thì có vẻ kinh dị nhưng thực chất lại là món ăn cực kì độc đáo với vị ngon lạ miệng lại rất tốt cho sức khỏe. Cùng khám phá mon ăn đặc biệt này của bà con dân tộc Mường tại Mai Châu nhé!

Nhộng ong rừng – từ nguyên liệu lạ miệng và hấp dẫn

Đây là một món ăn dân dã mà độc đáo được đồng bào Mường ở Mai Châu rất ưa chuộng. Vào mùa ong rừng (thường là dịp cuối hè) người dân trong bản tìm những tổ ong to bằng chiếc rổ con mang về.

Nhộng ong chứa rất nhiều dinh dưỡng

Nhặt những con ong già màu nâu đem ngâm rượu, còn những con ong non màu trắng béo tròn mập mạp thì để chế biến các món đặc sản. Sau khi lấy hết ong ra khỏi tổ đem rửa qua bằng nước lạnh để ráo nước. Ong rừng có thể rang với lá chanh giống như rang nhộng tằm, nhưng ở đây người dân rang với măng chua.

Phi thơm hành mỡ cho ong vào đảo đều, khi ong ngả sang màu hơi vàng thì bắc ra trút vào đĩa, sau đó cho măng vào xào chín thì cho ong đã rang vào đảo cùng. Chế biến món ong rừng xào măng chua rất đơn giản, không cần phải cho vào đó loại rau thơm nào mà chỉ cần thêm một chút cay cay của ớt và nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

Tưởng kinh dị nhưng lại rất thơm ngon

Món nhộng ong xào măng này nghe tên thôi đã thấy thật đặc biệt. Hơn nữa, không phải mùa nào cũng có món này bởi tổ ong rừng không phải có quanh năm mà chỉ có vào mùa hè. Do đó nếu muốn được thưởng thức các món ăn được chế biến từ ong rừng, bạn hãy lên Mai Châu vào dịp cuối hè. Những tổ ong rừng to bằng chiếc rổ con được những người dân trong bản mang về vừa làm thuốc đồng thời cũng để chế biến ra những món đặc sản mà vùng đồng bằng không có được. 

…đến món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe

Khi thưởng thức nhộng ong xào măng, để hương vị thêm đậm đà và đúng vị thì ăn kèm với củ kiệu muối. Vị béo ngậy, mềm thơm phức của ong rừng lẫn với vị chua cay của măng chua và vị ngọt ngọt, hăng hăng của củ kiệu muối, thêm ly rượu ngô càng làm say đắm lòng người.

Theo đông y, nhộng ong có vị hơi ngọt, lạnh, không độc, tác dụng của nhộng ong giúp sát khuẩn, chống tổn thương suy yếu nội tạng, ích khí, chống lão suy, làm nhan sắc tươi nhuận, da dẻ mịn màng. Nhộng ong có hiệu quả rõ rệt đối với bệnh suy dương, già trước tuổi, tóc khô, tóc bạc sớm; tác bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực và khả năng sinh sản, hỗ trợ chữa các chứng liệt dương ở nam giới.

Đừng bỏ lỡ dịp nếm thử món ăn này bạn nhé

Nhộng ong còn có tác dụng đặc biệt với nhứng người bị suy nhược thần kinh, mất ngủ, hay quên và chứng vô sinh ở phụ nữ. Nhộng ong rất tốt đối với người gày yếu, trẻ nhỏ biếng ăn, còi xương, chậm phát triển thể chất.

Cùng Checkin Travel tới với Mai Châu để thưởng thức nhộng ong xào măng cực kì đặc biệt và khám phá thêm thật nhiều hành trình mới mẻ khác tại tour du lịch Mai Châu -Pù Luông tại đây bạn nhé!

Add Comment