Khám phá dinh thự Hoàng A Tưởng cùng Checkin Travel!

Sapa có lẽ đã quá nổi tiếng và mỗi người khi nhắc đến Lào Cai đều sẽ nghĩ đến một nơi nguyên sơ trong mướt và trữ tình giữa miền núi Tây Bắc hiểm trở. Thế nhưng, ở mảnh đất Lào Cai xinh đẹp, nét nguyên sơ ấy còn được gìn giữ theo một nét rất riêng tại dinh thự Hoàng A Tưởng- một căn dinh thự mang nét kiến trúc Âu Mĩ hiếm có ngay giữa miền rừng núi Lào Cai.

dinh thự hoàng a tưởng
Vẻ uy nghi của dinh thự

Dinh thự Hoàng A Tưởng – Câu chuyện buồn của chế độ cũ

Hoàng A Tưởng hay dinh thự Hoàng Yến Chao là một căn dinh thự đặc biệt. Nằm ở thị trấn Bắc Hà, Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, dinh thự Hoàng A Tưởng nằm ngay giữa trung tâm huyện, được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921.

dinh thự hoàng a tưởng
Kiến trúc độc đáo của dinh thự

Trong khoảng thời gian này, Lào Cai thuộc xã hội cũ – thực dân nửa phong kiến với hai giai cấp rõ rệt – thống trị và bị trị. Giai cấp thống trị mà điển hình là cha con Hoàng Yến Chao – Hoàng A Tưởng, được sự ủng hộ của thực dân Pháp, đã ra sức đàn áp, bóc lột bà con nơi đây. Cha con hắn chiếm giữ các vùng đất màu mỡ, bắt người dân phục dịch, hầu hạ và nộp các hiện vật có giá trị, đồng thời độc quyền bán muối, hàng tiêu dùng, thuốc phiện và lương thực, thực phẩm cho các đồn binh Pháp và bọn tay sai.

dinh thự hoàng a tưởng
Bên trong dinh thự

Sau khi nắm giữ được tiềm lực kinh tế, thổ ti Hoàng Yến Chao đã bắt đầu vào công cuộc xây dựng một Dinh thự bề thế. Hoàng Yến Chao đã mời thầy địa lý chọn đất, hướng nhà với hai kiến trúc sư người Pháp và Trung Quốc thiết kế. Trải qua nhiều thời kif, ngày nay, Hoàng A Tưởng đã trở thành một minh chứng cho thời kì oanh liệt của dân tộc ta.

Chứng nhân lịch sử với kiến trúc độc đáo

Khu dinh thự có tổng diện tích 4000m2. Địa hình tổng thể của khu dinh thự có thế “Sơn thủy hữu tình” đẹp và rất thích hợp với cảnh quan khí hậu nơi đây.

Nhà chính Dinh thự lùi sâu vào bên trong, hai bên tả, hữu là nhà phụ, trước là bức bình phong, giữa là sân trời. Bốn gian hai bên phải trái của cả hai tầng là nơi sinh hoạt gia đình. Gian giữa cả hai tầng dùng làm nơi hội họp. Mặt chính trang trí bằng nhiều họa tiết công phu.Ngôi dinh thự được xây dựng với sự kết hợp của hai nhà kiến trúc sư đến từ hai nền văn hóa khác nhau cũng chính vì vậy mà khu dinh thự Hoàng A Tưởng mang kiến trúc Á – Âu nổi bật. Trong đó nổi lên các nét kiến trúc phương Tây được thể hiện qua những họa tiết cành nguyệt quế đắp nổi trên các cửa vào. Đây là biểu tượng cho sự hạnh phúc, sự thịnh vượng.

dinh thự hoàng a tưởng
Một quầy hàng trong khu dinh thự

Không chỉ dừng lại ở thiết kế nổi bật, dinh thự Hoàng A Tưởng là minh chứng cho một thời kì đen tối của dân tộc ta. Nơi đây vừa là nơi ở sinh hoạt chính của hai cha con Hoàng Yến Chao, Hoàng A Tưởng. Ngoài ra, dinh thự còn là nơi làm việc và đặc biệt thể hiện được chức năng bảo vệ chủ nhân tòa nhà với các tường rào bảo vệ, bốn phía tường đều có lỗ châu mai như pháo đài và luôn có lính canh giữ. Những nét kiến trúc này phần nào đem đến cho du khách những trải nghiệm thực sự về những năm tháng sống mãi trong lịch sử nước nhà.

Có gì trong dinh thự Hoàng A Tưởng?

Cho đến tận ngày hôm nay, dinh thự Hoàng A Tưởng vẫn được bảo trì rất chu đáo, giữ nguyên được vẻ bệ vệ, nguyên sơ và bí ẩn thưở ban đầu và trở thành một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng khi đến với Lào Cai. Với sự quản lí của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, dinh thự được bảo tồn một cách hoàn hảo nhất nhằm đem đến cho du khách cái nhìn chân thực nhất về lịch sử của bà con tại Lào Cai. Tại khu dinh thự, với một bên các phòng, được bày bán các mặt hàng thủ công nghệ do chính tay những đồng bào dân tộc vùng núi Tây Bắc làm ra như áo, vòng cổ, váy thổ cẩm, tẩu thuốc… Du khách có thể tham quan và lựa mua các sản phẩm này làm kỉ niệm hoặc làm quà tặng người thân, bạn bè sau chuyến đi của mình.

dinh thự hoàng a tưởng
Đây cũng là nơi các bạn trẻ đến checkin vì vẻ đẹp hoang sơ độc đáo

Dãy bên trái thuộc tầng một khi đi từ cổng vào được dùng làm nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của Bắc Hà và những tỉnh phía Bắc lận cận. Những tác phẩm đó chính là những bức tranh miêu tả đời sống sinh hoạt của những đồng bào dân tộc vùng núi Tây Bắc chân thực, sinh động và rõ nét nhất.

dinh thự hoàng a tưởng
Có rất nhiều góc chụp độc đáo tại đây

Ở phía sau nhà chính của dinh thự, du khách có thể tham quan mô hình nấu rượu ngô truyền thống của người dân Bắc Hà.Trải nghiệm này sẽ cho du khách biết được cách thức nấu rượu ngô truyền thống và còn được nghe giới thiệu về cách làm chi tiết nhất. Mô hình nấu rượu ngô truyền thống của người dân bản địa Bắc Hà được khu trung tâm du lịch Lào Cai đặt bên trong khu du lịch và trực tiếp quản lí.

dinh thự hoàng a tưởng
Dinh thự vẫn được bảo trì toàn vẹn cho đến ngày nay

Với tất cả những giá trị quý giá về văn hóa và lịch sử của dinh thự Hoàng A Tưởng, Checkin Travel cho rằng đây là một địa điểm thực sự ý nghĩa để gửi đến du khách trong hành trình khám phá của mình. Dinh thự Hoàng A Tưởng là một trong những điểm dừng chân mà chúng tôi gửi tới khách hàng trong tour du lịch Hoàng Su Phì – Simacai – Bắc Hà. Đây chắc chắn sẽ là một chuyến đi thú vị với sự trọn vẹn cảm xúc mà Checkin Travel mong muốn đem tới cho du khách. Còn chờ gì nữa, hãy đồng hành với chúng tôi nhé!

Add Comment