Lạ miệng Bánh ngải cứu Bình Liêu

Bình Liêu có lẽ không còn quá xa lạ với cộng động đam mê dịch chuyển thời gian gần đây. Nổi tiếng với phong cách đẹp hút hồn, Bình Liêu còn níu chân khách du lịch bằng không gian văn hóa ẩm thực độc đáo. Một trong số đó là ẩm thực của bà con dân tộc Tày tại nơi đây. Hôm nay hãy cùng Checkin Travel khám phá bánh ngải cứu Bình Liêu -món ăn độc đáo của người Tày tại Bình Liêu bạn nhé.

Bánh ngải cứu thơm ngon

Bánh ngải cứu là món bánh truyền thống của dân tộc Tày ở Bình Liêu. Trước đây khi đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn thì bánh ngải thường chỉ được dùng trong các lễ hội mừng cơm mới, ngày tảo mộ, ngày lễ Tết hay những ngày lễ quan trọng của dân tộc Tày. Ngày nay, khi đời sống của các dân tộc ở vùng cao được nâng lên thì người Tày lại dùng bánh ngải như một món thực phẩm hàng ngày, vừa để làm thương phẩm lại vừa làm bánh ăn trong những ngày nông nhàn.

le hoi du lich dong sapa
Món ăn độc đáo của bà con dân tộc Tày

Bánh ngải cứu Bình Liêu được làm bằng lá ngải cứu non và ngọn ngải cứu với bột gạo nếp. Ngải cứu còn được gọi là thuốc cứu, ngải diệp, là cây thân thảo, có thể sinh tồn trong nhiều năm. Lá ngải cứu có tác dụng cầm máu, trị nhức đầu, đau bụng, nôn mửa, sát trùng, kháng khuẩn… Với những công dụng kể trên, người Tày ở Bình Liêu đã tận dụng loại thực phẩm gần gũi với đời sống của bà con để làm nên món bánh ngải thơm ngon, dẻo ngọt này. Loại bánh này được người dân sử dụng như một vị thuốc điều hoà khí huyết, chống đau đầu, cảm cúm, nên được bày bán tại chợ chỉ với giá 3.000 đồng/cái, nhất là vào những ngày chợ phiên.

Cách làm công phu cùng hương vị khó cưỡng

Để làm ra được những chiếc bánh ngải cứu Bình Liêu có màu xanh bóng, căng tròn mà dẻo, ngon thì phải rất công phu, tỉ mỉ từ khâu chọn gạo, chọn đường đến chọn lá ngải. Gạo làm bánh phải là gạo nếp ngon không được lẫn gạo tẻ, đường lẫn vào bánh phải là đường phên, có màu vàng, ngọt, không có sạn và lá ngải phải là những lá ngải tươi, non, có màu xanh thẫm. Gạo nếp đem ngâm nước nóng (khoảng 40 độ C) trong vòng 15 phút rồi vớt lên cho ráo nước và đem sát thành bột.

bánh ngải cứu Bình Liêu
Người ân Bình Liêu làm bánh ngải

Để khi ăn bánh ngải không có vị đắng thì lá ngải phải rửa sạch, sau đó lọc nước gio về luộc đến khi lá ngải nhừ nát rồi đổ lá ngải ra chậu to, rửa qua 3 đến 4 lần nước lã, ngâm khoảng 30 phút rồi vớt lên, sau đó đem giã thật mịn rồi trộn thật đều tay với bột gạo đã xay cho đến khi hỗn hợp bột gạo với lá ngải thành thứ bột sánh, mịn, dẻo quánh và có màu xanh của lá ngải, rồi cho lên bếp hấp đến khi chín mềm, lấy ra cho vào nồi hoặc xô đánh thật mịn rồi nặn thành bánh. Để bánh có vị thơm, ngon hơn, người dân thường hay cho nhân lạc rang giã nhỏ hoặc vừng trộn với đường.

bánh ngải cứu Bình Liêu
bánh ngải và bánh giò là 2 đặc sản rất nổi tiếng tại Bình Liêu

Sau khi hoàn thành, bánh ngải cứu Bình Liêu có hình tròn và dẹt giống bánh dày của dân tộc Kinh, có mùi thơm của gạo nếp và mùi lá ngải, bánh rất dẻo, ăn vào có vị ngọt của đường, vị đắng nhẹ của lá ngải và cả vị thơm lừng của vừng hoặc lạc được rang. Bánh ngải là một loại bánh chay, rất dẻo, dễ ăn, không ngấy, không những không độc hại mà lại có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ con người.

Nếu bạn có dịp đến huyện vùng cao Bình Liêu, hãy thử một lần thưởng thức món bánh lá ngải cứu thơm ngon, khó quên này. Đồng hành cùng Checkin Travel trong tour du lịch Bình Liêu tại đây để thưởng thức trọn vẹn bánh ngải cứu Bình Liêu độc đáo bạn nhé.

Add Comment