Lễ hội xuân Yên tử -Lễ hội tâm linh nổi tiếng

Có lẽ mỗi mùa xuân đến, Yên Tử đã là điểm đến trong hành trình hướng Phật nổi tiếng với mọi du khách cả nước. Với lịch sử lâu đời, khung cảnh hữu tình tuyệt đẹp, chùa Yên Tử nổi tiếng linh thiêng được rất nhiều người chọn đến để cầu may mắn, cầu bình an, tài lộc cho năm mới. Lễ hội chùa Yên Tử được tổ chức vào mùa xuân hàng năm, là dịp để mọi người gặp gỡ, hi vọng vào một năm mới hạnh phúc, thuận lợi. Hôm nay hãy cùng theo chân Checkin Travel tới với Yên Tử – thánh địa thiêng liêng và khám phá lễ hội xuân Yên Tử bạn nhé!

Vài nét về chùa Yên Tử

Chùa Yên Tử, Quảng Ninh là một trong những ngôi chùa lớn ở Việt Nam. Chùa nổi tiếng rất linh thiêng. Trên đỉnh núi thiêng Yên Tử còn có một khu di tích lịch sử với những ngôi chùa và tháp cổ cùng rừng cây cổ thụ lâu đời. Đỉnh Yên Tử cũng trở thành trung tâm của Phật giáo từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng, tu hành và lập ra giáo phái Phật giáo có tên là Thiền Trúc Lâm Yên Tử.

Chùa Yên Tử -thánh địa linh thiêng

Lịch sử ghi chép lại rằng, sau khi truyền ngôi, vua Trần Nhân Tông đã khoác áo cà sa tu hành để tìm đến sự thanh tịnh, quên hết những ganh đua, đố kị của cuộc sống. Từ đó, ông thành lập một dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, đó là dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử và trở thành vị tổ thứ nhất với pháp danh Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308). Ông đã cho xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ trên núi Yên Tử để làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo.

Dấu ấn phai nhòa của thời gian

Lễ hội xuân Yên Tử

Không ai biết lễ hội xuân Yên Tử được hình thành từ bao giờ, chỉ biết rằng từ thế kỷ XVII-XVII, trên đỉnh Yên Tử, ở độ cao hơn 1000m đã hiện diện một ngôi chùa (Thiên Trúc Tự) mái lợp ngói đồng, trong chùa có 2 tượng đồng, cạnh chùa là một phiến đá lớn bằng phẳng được gọi là Bàn cờ Tiên cùng với một chữ Phật khắc vào vách đá…Tất cả đều nói lên sự linh thiêng, huyền bí và sức cuốn hút kỳ diệu của Yên Tử. Hiện nay, chùa cũ không còn, dấu tích để lại là một khám thờ nhỏ đã được làm lại bằng đồng vào tháng 4/1994. Và cứ thế, mỗi độ xuân về, người ta lại nô nức hướng về Yên Tử như một chốn linh thiêng, bình an và mang nhiều giá trị văn hóa.

Lễ hội xuân hàng năm tại Yên Tử

Du xuân Yên Tử

Chắc chắn rồi, mùa xuân là thời gian du khách đổ về với Yên Tử đông nhất. Cùng Checkin Travel tìm hiểu lễ hội xuân Yên Tử và chuẩn bị hành trang cho mình bạn nhé.

Thời gian tổ chức lễ hội là khi nào?

Lễ hội du xuân Yên Tử thường được tổ chức hàng năm bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 (âm lịch). Lúc này, hàng ngàn người đổ từ mọi nơi trên cả nước về Yên Tử để du xuân, để cầu mong cho gia đình, người thân gặp được nhiều may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống.

Nên thăm Yên Tử trong thời gian bao lâu?

Thời gian du lịch Yên Tử và tham quan lễ hội xuân Yên Tử hợp lí nhất là 1 ngày 1 đêm. Nếu không sắp xếp được thời gian, bạn có thể sáng đi và về trong ngày. Bạn cũng nên cân nhắc và lưu ý, vì đi vào dịp lễ hội sẽ rất đông đúc, còn nếu chọn đến Yên Tử vào những ngày thường thì nơi đây khá vắng vẻ, yên tĩnh, không khí trong lành rất sảng khoái.

Yên Tử luôn thu hút rất nhiều du khách

Chuẩn bị gì cho chuyến đi thăm Yên Tử trọn vẹn?

Trước đây, đường lên núi Yên Tử chỉ có một cách duy nhất là theo đường đi bộ, len lỏi theo lối mòn vượt qua bạt ngàn cây cỏ, dưới tán rừng trúc, rừng thông. Hiện nay, du khách có thêm một sự lựa chọn: theo đường cáp treo hiện đại vượt quãng đường trên 1km để có thể ngắm cảnh núi rừng Yên Tử từ trên cao, sau đó lại tiếp tục đi bộ đến thăm các điểm khác trong khu vực thắng cảnh. Tuy thế, rất nhiều người vẫn chọn con đường du lịch truyền thống để thăm toàn tuyến du lịch vì họ có thể chậm rãi thăm thú tất cả những gì mà thiên nhiên đất trời tạo lập nơi đây, cùng là cách để tận hưởng trọn vẹn hơn lễ hội xuân Yên Tử.

Rất nhiều hoạt động văn hóa trong thời gian diễn ra lễ hội

Hi vọng rằng với một vài kinh nghiệm nho nhỏ này, du khách đã có được cho mình những note quan trọn nhất để có một chuyến hành hương Yên Tử thuận lợi. Chưa dừng lại ở lễ hội xuân Yên Tử, cùng theo dõi website Checkin Travel tại đây để check ngay những điểm tham quan tuyệt đẹp tại Yên Tử bạn nhé!

Add Comment