Thắng dền Hà Giang – Một lần thử – Ngàn lần khó quên!

Hà Giang – mảnh đất địa đầu Tổ quốc luôn có những điều tươi đẹp khiến du khách đem lòng thương nhớ khôn nguôi. Chỉ một lần đến mảnh đất này thôi, những kỉ niệm và vương vấn sẽ đi theo bạn rất lâu sau này nữa. Một trong số những điều khiến du khách lưu luyến mảnh đất này là văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú và độc đáo. Thắng dền – món đặc sản mang hương vị núi rừng là món ăn chạm tới cảm xúc của thực khách. Có gì đặc biệt trong thắng dền Hà Giang? Khám phá ngay cùng Checkin Travel nhé!

Món đặc sản nổi tiếng của Hà Giang

Cách làm đặc biệt

Trong các món đặc sản Hà Giang, thắng dền là món ăn được làm rất tỉ mỉ. Thắng dền Hà Giang được làm từ gạo nếp nương dẻo thơm. Gạo được ngâm qua đêm rồi đem xay thành bột nước, xong cho bột vào túi vải, treo lên cao cho ráo nước, đến khi bột đặc mịn, không dính tay thì đem nặn thành bánh.

Thắng dền có thể làm chay hoặc cho thêm nhân đậu xanh, đậu đỏ. Mỗi chiếc bánh thắng dền được nặn to như đầu ngón tay cái, hạt nào cũng tròn xoe và đều tăm tắp. Rồi đem luộc, đến khi thắng dền nổi lên là chín, vớt ra rồi chan nước dùng xâm xấp miệng bát.

Công phu trong cách làm

Nước dùng thắng dền là yếu tố quyết định vị ngon và khẳng định sự khéo léo của người làm bánh. Mỗi người phụ nữ giữ cho riêng mình một cách pha chế nước dùng. Nguyên liệu chung là nước đường, nước dừa và gừng tươi, thêm chút lạc và vừng rang, nhưng thắng dền ở mỗi bản lại có vị riêng, nhưng vị nào cũng nồng ấm và ngọt ngào níu lòng.

Bát thắng dền ấm bụng

Điều đặc biệt là ăn đến đâu mới luộc thắng dền tới đó, nên bát thắng dền luôn nóng hổi, xoa tan mọi lạnh giá của vùng cao. Cũng vì lẽ đó, cả nhà, họ hàng thường quây quần bên bếp lửa, vừa nặn bánh, vừa đợi bánh chín vừa ăn, rất vui vẻ và ấm cúng.

Bát thắng dền ấm bụng ngày đông

Trong không gian se lạnh của khu phố cổ Đồng Văn mộc mạc, yên bình có lẽ thắng dền Hà Giang là một món ăn vô cùng tuyệt vời, nó hài hòa giữa vị ngọt của đường, béo ngậy của dừa và chút cay cay, đủ vị ấm nóng để xua đi cái lạnh giá nơi miền sơn cước này. Với giá chỉ 5.000 đồng/bát, khách cứ thoải mái ngồi nhẩn nha bát Thắng dền nóng hổi nghi ngút khói, dẻo, ngọt, dậy mùi thơm của vừng lạc để cơ thể ấm nóng hơn, tiếp tục chinh phục những cung đường đèo dốc. 

Vị ngon đặc biệt khó quên

Có lẽ vì thế mà ở đây có rất nhiều món ăn hấp dẫn như thắng cố, cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, phở chua, bánh tam giác mạch…nhưng thắng dền Hà Giang vẫn là món bánh được nhiều người lựa chọn hơn cả. Người dân ở đây vẫn bảo thắng dền là món bánh ăn chơi mùa đông, nên phải khi có gió lạnh tràn về thì người ta mới bắt đầu làm bánh. Đón bát Thắng dền nóng ấm cũng như tấm lòng của người dân miền cao nguyên đá này, hồn hậu, dung dị nhưng thật dễ mến.      

Tour du lịch Hà Giang tại đây của Checkin Travel đã sẵn sàng cho bạn thưởng thức thắng dền chuẩn vị rồi, đừng quên đồng hành cùng chúng tôi nhé!

Add Comment