6 món ngon nức tiếng bạn nhất định phải thử khi đến Nam Định

Nam Định – một vùng đất yên bình với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng gắn với tích lịch sử như: Vườn quốc gia Xuân Thủy, đền Trần, tháp Phổ Minh. Đến với Nam Định, thật khó mà từ chối những món ngon như phở bò, kẹo dồi, nem nắm… trong mỗi chuyến thăm Nam Định.

1. Nem nắm Giao Thủy – Đặc sản Nam Định dành cho dân nhậu

Nem nắm Giao Thủy là món ăn tuyệt vời đã vượt ra khỏi cổng làng để đi khắp mọi miền đất nước và được cả khách quốc tế tấm tắc khen. Món ăn ngon, bổ dưỡng được ưa chuộng trong các buổi tiệc đám cưới, liên hoan…Nem năm được làm từ bì, thịt lợn trộn thính và gia vị, rồi được nắm lại trong lá sung. Điều đặc biệt nhất làm nên mùi thơm của nem nắm Giao Thủy chính là thính. Thính phải làm từ gạo tám thơm Nam Định. Gạo đem ngâm trong nước qua một đêm, sau đó đem rang lên rồi xay thành bột, có màu vàng ngà ngà, thơm phức, vị ngậy là đạt chuẩn. Thực khách thưởng thức món nem này sẽ cảm thấy vị hơi chua của thịt lên men, vị ngọt của thịt kèm vị thơm của thính rang, nhưng cũng ko hề bị hôi vì có: tỏi, lá sung, lá đinh lăng.

Nem nắm Giao Thủy
  • Gợi ý địa điểm mua: Cừa hàng nem nắm Giao Thủy
  • Địa chỉ: 337 Trần Nhân Tông, TP. Nam Định
  • Giá tham khảo: 35.000đ/gói nem

2. Bánh gai bà Thi – Hương vị quê hương Bắc Bộ

Bánh gai là món ăn có từ lâu đời của làng quê Bắc Bộ. Khi xưa, bánh được dùng trong dịp lễ tết, dùng  thắp hương gia tiên. Một số nơi như ở Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng… bánh gai còn được dùng vào các lễ ăn hỏi.Bánh gai Nam Định nổi tiếng nhất là Bánh gai Bà Thi. Chiếc bánh có dạng hình vuông, màu đen là màu của lá gai, hương vị thơm, ngậy, dẻo mịn của bột nếp, ngọt ngào của đậu xanh nhuyễn, thịt mỡ, lạc, sen, dừa…  hòa quyện vào nhau và tôn lên một mùi vị khác biệt, thơm ngậy và ngọt bùi.

Bánh ga Bà Thi
  • Gợi ý địa điểm mua: Bánh gai bà Thi
  • Địa chỉ: 104 Trần Hưng Đạo – Tp Nam Định
  • Giá tham khảo: 15.000đ/bánh

3. Kẹo sìu châu – Đặc sản Nam Định đã có thương hiệu gần 2 thế kỉ

Gần hai thế kỷ nay, thương hiệu Sìu Châu – đặc sản Nam Định đã trở nên nổi tiếng mọi miền đất nước. Những người xa quê hương, mỗi lần nhớ về Nam Định đều nhớ đến hương vị mộc mạc của thức quà giản đơn này.

Kẹo Sìu Châu ngon nhất là thưởng thức cùng tách trà mạn nóng. Vị ngọt của kẹo, vị hơi đăng đắng của trà sẽ khiến bạn không còn cảm thấy ngọt sắc ở cuống họng. Ở Nam Định, vào dịp Tết, đặc sản kẹo Nam Định này vẫn thường xuất hiện dùng để tiếp khách.Về Nam Định, ngoài việc tham quan các cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, du khách nhớ đem theo vài gói kẹo Sìu Châu dân giã về làm quà nhé.

Kẹo sìu châu
  • Gợi ý địa điểm mua: Kẹo Sìu Châu Kim Thành Hoa
  • Địa chỉ: 122 Minh Khai, TP Nam Định
  • Giá tham khảo: 35.000đ/hộp 500gr

 4. Kẹo dồi – Đặc sản Nam Định ngọt ngào hương vị tuổi thơ

Nam Trực là vùng quê nổi tiếng với món kẹo dồi ngọt ngào. Sở dĩ, kẹo có tên như vậy bởi nó mang hình dạng giống như món dồi rất được ưa chuộng tại khu vực miền Bắc – Việt Nam. Từ lâu đời, trong huyện có nhiều gia đình sản xuất kẹo nhỏ lẻ, tiêu thụ ở các chợ quê, các thị trấn, dần dần lên đến thành phố và toả đi nhiều nơi.

Kẹo dồi

Bạn có thể thưởng thức món kẹo đặc sản Nam Định này bất cứ khi nào bạn thích. Kẹo sẽ ngon hơn khi uống cùng 1 tách trà nóng, vị ngọt ngào của mạch nha hòa quyện với vị béo béo của đậu phộng, vị đăng đắng của trà đều rất hợp vị.

  • Gợi ý địa điểm mua: Cửa hàng kẹo Kim Thành Hoa
  • Địa chỉ: 122 Minh Khai, TP Nam Định.
  • Giá tham khảo: 35.000đ/hộp 500gr

5. Bánh chưng bà Thìn niềm tự hào của dân Hải Hậu

“Ai qua Yên Định hãy dừng
Hương quê xin nếm bánh chưng bà Thìn”

Bánh chưng bà Thìn là đặc sản Nam Định trứ danh, là niềm tự hào của người dân vùng quê Hải Hậu. Bánh chưng của bà Thìn có từ năm 1948. Hồi ấy, bánh chưng của bà nổi tiếng phố huyện. Bánh vớt  ra đến đâu là hết vèo đến đó. Bánh ngon bởi cái tâm của bà  chứa đựng trong từng lớp bánh. Dù gạo, thịt đậu tăng giá, bánh bà Thìn gói vẫn không hề lỏng tay, bớt nhân hay rút gạo. Bánh chưng bà Thìn theo xe lên Hà Nội, theo ba lô anh bộ đội bánh ngược Lạng Sơn, xuôi con tầu rập rờn bánh ra tận đảo.

Sau lớp lá dong xanh mướt là lớp gạo xanh mượt như ngọc bao bọc lớp nhân đậu thịt…Khi xưa, bánh chưng bà Thìn vẫn không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên vào những dịp lễ Tết. Ngày nay, du khách tìm mua bánh chưng bà Thìn còn là để thưởng thức. Bánh chưng ngon hơn cần có thêm bát dưa hành, thịt nấu đông ăn kèm, cũng đủ khiến dạ dày của bạn réo rắt.

Bánh trưng cụ Thìn

Cụ Thìn đã thành người thiên cổ! Thế nhưng, nghề làm bánh chưng gia truyền vẫn còn được con cháu cụ gìn giữ trọn vẹn. Thức quà đặc sản Nam Định này không cần quảng cáo mà ai cũng biết đến.

6. Phở bò

Không còn lạ lẫm gì với món phở bò gia truyền ngon trứ danh Nam Định này. Bánh  phở mềm, trắng tinh, sợi nhỏ, nước dùng ngậy thơm đậm đà, thịt bò mềm, ngọt. Tất cả đã kết hợp với nhau tạo nên một hương vị phở ngon nức tiếng.

Phở bò Nam Định

Những gợi ý tuyệt vời trên đây sẽ giúp du khách có một chuyến du lịch thoải mái và no nê vì món ăn đặc sản Nam Định. 

Add Comment