TOP 10 Món ngon độc lạ chỉ Đà Lạt mới có

Không chỉ nổi danh với cảnh sắc thiên nhiên hòa hợp, khí hậu mát mẻ trong lành, Đà Lạt còn là một thiên đường ẩm thực với vô số món ngon nức tiếng. Hãy cùng Checkin khám phá đặc sản Đà Lạt nên mua về làm quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè khi đi du lịch tại đây nhé!

Dâu Đà Lạt

Một trong những thú vui nhất định phải có khi đến Đà Lạt là được vào các vườn dâu tây để chiêm ngưỡng và tận mắt thấy cách sản xuất, ươm trồng và thu hái những trái dâu chín mọng, may mắn hơn còn được đánh chén tại chỗ bởi dâu tây Đà Lạt đã có thương hiệu trên cả nước rồi.

Dâu Đà Lạt

Dâu tây Đà Lạt to bằng ngón chân cái thường chín nhiều vào mùa xuân, rất thơm, hương vị chua ngọt thanh mát rất được ưa chuộng. Hơn nữa, dâu tây giàu vitamin C và là nguồn cung cấp các chất flavonoit cần thiết cho cơ thể.

Một vài địa chỉ các bạn có thể tham khảo nhé:

  • Chị Nguyễn Thị Thu Thủy: Số 17 Vòng Lâm Viên, phường 8, thành phố Đà Lạt
  • Anh Nguyễn Thành Trung: Số 35 Hồ Xuân Hương, phường 9 (đường đi hồ Than Thở)
  • Anh Nguyễn Lâm Thanh: Số 46 Đa Phú
  • Vườn dâu nhà: Số 126 Thánh Mẫu
  • Tuyến đường: Mai Anh Đào, Nguyễn Tử Lực, Thánh Mẫu, Langbiang, Xô Viết Nghệ Tĩnh (ở các con đường này có rất nhiều vườn dâu, các bạn chủ động xin phép vào tham quan bởi người dân ở đây rất tốt bụng và hiền hòa nên họ sẽ không từ chối đâu).

Hồng Đà Lạt

Từ lâu hồng đã có mặt ở Đà Lạt dần trở thành một đặc sản nổi tiếng phố núi. Người dân thường thu hoạch hồng chín để bán, làm mứt hoặc sấy khô. Còn những quả hồng già đang chuyển dần sang màu vàng nhạt, người ta thường chế biến thành hồng giòn có vị ngọt, thơm, cho vào miệng nhai nghe giòn rôm rốp.

Hồng Đà Lạt

Hồng giòn không chỉ ăn ngon mà còn có rất nhiều giá trị. Phấn hồng, cuống hồng, vỏ hồng và thịt hồng đều là những vị thuốc. Trái hồng có thể trị được nhiều loại bệnh như: Chữa nấc, chữa viêm ruột, kiết lị, chữa lở môi và lưỡi, dị ứng da… Hồng giòn từ lâu đã trở thành vị khá quen thuộc trong các bài thuốc Đông y.

Chè hé Đà Lạt

Nếu không tìm hiểu nhiều thông tin trước khi đến Đà Lạt, bạn sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, có những sự bất ngờ rất là đáng yêu. Ví dụ chè hé chẳng hạn. Đầu tiên nghe thì tưởng là một loại chè nào đó của Đà Lạt nhưng đây lại là tên 1 quán chè, có tên chè hé bởi trước đây quán phục vụ chè chỉ hé cửa vì tiết trời Đà Lạt rất lạnh, hơn nữa do vị trí tọa lạc của quán nên phải khép cửa để không gian dành cho khách thêm ấm cúng.

Quán chè này đặc biệt không có biển hiệu, nằm khiêm tốn ở con dốc của đường 3/2 thành phố Đà Lạt, quán tồn tại khá lâu rồi, là nơi chốn quen thuộc của người Đà Lạt, cũng là nơi nhiều người ở xa tìm đến nếu có dịp lên đây.

Chè hé Đà Lạt

Bánh mỳ xíu mại Đà Lạt

Bánh mì chắc không thể quen thuộc hơn với người Việt Nam – 1 trong số những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới cơ mà. Bánh mì pate, bánh mì chả, thịt, bánh mì trứng, xúc xích đủ loại… Nếu đến Đà Lạt, các bạn còn được thưởng thức một món bánh nữa là bánh mì xíu mại, là một đặc sản làm cho rất nhiều người tò mò, sức hút của nó ở đây cực lớn.

Bánh mì xíu mại

Chả ram bắp

Cũng giống như bánh mì xíu mại, sữa đậu nành, xắp xắp, bánh tráng… chả ram bắp cũng là một đặc sản góp phần làm cho ẩm thực Đà Lạt níu chân những ai từng đến thành phố nhộn nhịp nhưng bình dân này. Người Đà Lạt thanh lịch và nhẹ nhàng nên món ăn ở đây cũng có gì đó khá tao nhã. Chả ram bắp thơm nồng chứa đựng vị ngọt thanh đạm bình dị của bắp non thật khó chối từ.

Chả ram bắp

Có một vài quán các bạn có thể tham khảo:

  • Quán chả ram bắp Tân Long: Số 63 Bùi Thị Xuân, quán này nổi tiếng nhất ở Đà Lạt với chả ram và nem nướng, bán từ 4 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Cả ram thơm, ngoài giòn, trong dẻo, quán nhỏ nhưng có chỗ để xe máy và xe du lịch thoải mái.
  • Quán chả ram bắp Hảo: Nằm ở hẻm bên hông trường Nguyễn Trãi, đường Bùi Thị Xuân, chả ở đây rẻ nhưng không được giòn.

Trà atiso Đà Lạt

Trà Atiso ở Đà Lạt rất nổi tiếng và phổ biến nên thường được mọi người đến đây tìm mua về, không những có vị thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Trà Atiso

Ngoài làm trà, hoa và cây Atiso non còn dùng để làm thuốc và nấu canh cũng rất ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe. Nếu đến Đà Lạt các bạn nên mua một vài hộp trà Atiso bởi những công dụng tuyệt vời, hơn nữa đóng gói cũng không cồng kềnh, rất lý tưởng để làm quà cho chuyến đi Đà Lạt của mình đó.

Xắp xắp Đà Lạt

Thực ra xắp xắp là tên gọi dân dã mà những người bán hàng rong ở đây đặt theo cách sắp xếp các nguyên liệu vào dĩa bán cho khách. Đầu tiên là cho đu đủ bào ở dưới cùng, thịt bò lên trên rồi thêm chút rau húng quế cho thơm, chan nước mắm ớt chua ngọt lên, trước khi ăn thì trộn đều cho thấm. Buổi chiều Đà Lạt se lạnh, ngồi bên hồ Xuân Hương với đĩa xắp xắp thơm phức, nghĩ lại lời nói của anh bạn tôi mới thấy thấm, có lẽ không chỉ bởi mùi vị mà cả không gian và tiết trời Đà Lạt mới làm cho xắp xắp ở đây ấn tượng đến thế.

Xắp Xắp

Xắp xắp là món ăn vặt rất phổ biến ở Đà Lạt, nhưng tròn vị nhất, các bạn phải đến các quán vỉa hè quanh hồ Xuân Hương mới cảm nhận được.

Bánh tráng nướng Đà Lạt

Là một fan trung thành của quà vặt vỉa hè nên đến Đà Lạt, bạn sẽ chết mê chết mệt với bánh tráng nướng ở đây. Thực ra ở Hà Nội cũng thấy bán nhưng chắc chắn  là không chuẩn vị bằng.

Bánh tráng nữa Đà Lạt

Những chiếc bánh tráng Đà Lạt chính hiệu thường rất mỏng, ăn giòn rụm, nhiều nhân nhưng không bị ngán. Thường thì các quán bánh tráng ở đây chỉ bắt đầu phục vụ từ 3 giờ chiều. Đây là khung giờ lý tưởng vì trong cái tiết trời chiều tối Đà Lạt se se, được ngồi bên bếp than hồng ngửi mùi thơm và ăn miêng bánh tráng nướng nóng hổi sẽ thấy một Đà Lạt gần gũi và thật khó quên.

Rượu vang Đà Lạt

Trong những đặc sản của Đà Lạt, rượu vang là loại khá phổ biến và được ưa chuộng nhất. Bên cạnh việc dùng để thưởng thức, rượu vang Đà Lạt còn được dùng làm quà biếu, quà tặng phổ biến dùng trong các dịp lễ tết hay khi cần.

Rượu vang Đà Lạt

Hiện nay, rượu vang Đà Lạt rất đa dạng về chủng loại, trong đó có hai loại rượu chính là rượu vang đỏ và rượu vang trắng Đà Lạt. Nếu như rượu vang đỏ có hương nồng và màu sắc khá bắt mắt, thì rượu vang trắng lại có dư vị thanh ngọt tinh tế hơn.Trong cái se lạnh của miền cao nguyên, nhấp ngụm rượu vang ấm nồng cũng đủ làm tăng thêm dư vị cho cuộc sống. Các bạn có thể thưởng thức vang Đà Lạt ở bất cứ đâu nhưng muốn thấy hết sự nồng nàn của loại rượu này thì chắc chỉ tại phố núi mới đủ bồi hồi.

Mứt Đà Lạt

Mứt là một đặc sản của Đà Lạt cũng rất được yêu thích, là sự lựa chọn số 1 để mua về làm quà. Mứt thường được đóng gói trong các túi zíp, đẹp mắt và dễ vận chuyển. Món này mà ăn vặt, hay dùng để thết đãi khách ngày tết lại càng lý tưởng hơn. Mứt ngon ngọt, thơm, đậm vị và vô cùng bắt mắt với đủ màu sắc của hàng trăm loại trái cây khác nhau.

Đặc sản mứt Đà Lạt

Hy vọng qua bài viết này, Checkin có thể giúp bạn lựa chọn những đặc sản thật đặc sắc để làm quà cho những người thân yêu. Checkin cũng chúc bạn có một chuyến du lịch Đà Lạt vui vẻ và ý nghĩa.

Add Comment