Nậm Pịa: làm từ phân non, bạn có dám thử?

Đối với bà con Mộc Châunậm pịa là một món nhậu thứ thiệt! Trong những ngày lạnh giá, hương vị đặc trưng của món ăn này hòa cùng vị cay nồng của rượu đã đốn ngã rất nhiều đấng mày râu. Thế nhưng không phải khách du lịch nào đến với Mộc Châu cũng có can đảm ăn thử món đặc sản với nguyên liệu chính là “phân non” này. Thế nhưng, có lí do để nậm pịa trở thành món đặc sản khó cưỡng lại của Mộc Châu đúng không? Lí do và điều đặc biệt đó là gì, khám phá ngay cùng Checkin Travel nhé!

Món ăn độc đáo của đồng báo Thái

Nguyên liệu và cách làm nậm pịa độc đáo!

Nguyên liệu làm nên món nậm pịa Tây Bắc là: tiết đông, bạc nhạc, sụn, đuôi, thịt, và lục phủ ngũ tạng của động vật ăn cỏ như lòng, gan, phổi, phèo. Động vật ăn cỏ ở đây là bò, trâu, dê, và thường là bò và dê. Nếu chỉ có thế thì món ăn này đã không nổi tiếng về độ “kinh hoàng” phải “nhắm mắt, bịt mũi” để ăn. Mà điểm mấu chốt của món ăn mới làm người ta phải e ngại, đó là “pịa”. Để làm ra món nậm pịa Tây Bắc đúng kiểu thì chỉ có bà con vùng cao ở đây mà thôi, vì họ mới hiểu hết các loại gia vị để thêm vào cho món ăn này.

Cách chế biến nậm pịa rất đặc biệt

Chất dịch non là thành phần quan trọng nhất của món ăn, và cũng được làm rất bài bản. Ban đầu, người ta chọn đoạn ruột non mà có phần pịa ngon nhất, lấy pịa ra bát, sau đó nêm các loại gia vị đặc trưng, cho thêm nội tạng như lòng, dạ dày, gan, phổi,…

Nấu món nậm pịa Tây Bắc, phải có loại gia vị đặc trưng là mắc khén (loại hạt tạo vị cay và thơm như hạt tiêu ở miền xuôi) cùng nhiều gia vị khác như sả, ớt… Đặc biệt, người ta cũng thêm mật và lá đắng để tạo thêm vị đặc trưng cho món nậm pịa.

Can đảm thưởng thức nậm pịa!

Có lẽ với nguyên liệu và “sơ yếu lí lịch” không mất bắt tai, nhiều người ngay lập tức nói không với món ăn này. Thực tế, nậm pịa được bày ra tô hoặc bát nhỏ khi còn nóng, ăn kèm rau sống. Đây không phải là một món dễ ăn, bởi vị đắng và mùi hương khó ngửi của nó. Mới đầu ăn, bạn sẽ cảm thấy khó nuốt bởi vị ruột, pịa, mùi của mắc khén và các loại lá đắng được cho vào, nhưng sau đó thì để lại vị ngọt, béo trong cuống họng.

Không phải ai cũng có can đảm nếm thử món ăn này

Có một số người khi thấy lần đầu tiên thì lắc đầu nguầy nguậy, sau đó ăn thử, và dần dần thành nghiện món ăn này lúc nào không hay. Món này tuy là làm từ những nguyên liệu “dễ gây hiểu nhầm”, nhưng mà rất là lành, đặc biệt kể cả với những người yếu bụng. 

Tác dụng không ngờ từ món ăn làm từ “phân non”

Nậm pịa có thể dùng để làm nước chấm hoặc dùng trực tiếp như một loại canh, có tác dụng giải rượu. Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng của món ăn này cũng được công nhận và được nhắc tới như một món ăn có nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Với bà con Mộc Châu, đây có lẽ là một món nhậu thứ thiệt!

Đây là món ăn rất bổ dưỡng


Bỏ qua những ngần ngại về mùi vị, thì đây là một món ăn tuyệt vời, hội tụ tinh hoa ẩm thực núi rừng vùng cao. Đến với nơi đây, thì đừng quên thử nậm pịa của đồng bào người Thái bạn nhé!

Add Comment