Táo mèo Tà Xùa – Quả ngọt diệu kì giữa đại dương mây!

Tà Xùa được biết đến như một đại dương mây mênh mông của Tây Bắc. Không chỉ cuốn hút du khách bằng biển mây mênh mông bát ngát, những thức quà kì diệu ở đây cũng khiến không ít người xao xuyến. Giữa biển trời mênh mông ấy, có một loại cây quý hiên ngang mọc lên. Loại cây cho cho ra một thứ quả mang hương vị diệu kì, ôm trọn cả núi rừng vào trong – táo mèo Tà Xùa.

Loại quả mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Khám phá ngay loại quả đặc biệt cũng những chế phẩm có 1 không 2 từ táo mèo Tà Xùa cùng Checkin Travel nhé!

Táo mèo mọc ở đâu và có đặc tính gì?

Táo mèo là loài cây thân gỗ dạng bán thường xanh. Cây thường rụng lá sớm, chiều cao trung bình khoảng từ 1,5 đến 3 mét. Cành cây có màu hơi nâu nhỏ, hoặc có màu nâu tía (thường cây về già sẽ có màu này).

Cây táo mèo Tà Xùa mọc tự nhiên ở độ cao 1.500m-2.000m, ra hoa vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa thu khoảng tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Hoa của cây mọc thành các chùm, mỗi chùm hoa từ 2 đến 5 hoa, đường kính hoa từ 2 – 3 cm hình bắc mác. Đế của hoa có hình vuông, lông tơ rậm ở phần xa trục. Lá đài hình mác, tam giác hoặc hình hơi mác. Dài từ 3-6cm, có các lông tơ ở cả hai mặt, đế hoa ngắn, mép lá còn nguyên.

Táo mèo sấy khô

Cánh hoa có màu trắng tinh, hơi hình trứng, có hình thuôn dài, dài khoảng 1 đến 2 cm, rộng vài mm. Nhị hoa dài có khoảng 30 nhị, nhụy dài, có lông tơ. Hoa của cây thường ra vào tháng 1 đến cuối tháng 3. Quả có màu hơi vàng, hoặc màu xanh, nhiều khi có bớm màu hơi đỏ. Quả có hình cầu to, hoặc hình quả táo to, nhưng nhỏ hơn. Đường kính khoảng 1 đến 5cm, hơi có lông tơ ở phần vỏ ngoài.

Vô số tác dụng thần kì của táo mèo!

Quả nhỏ, giản dị giữa núi rừng thế nhưng táo mèo lại mang trong mình rất nhiều tác dụng mà ít người biết tới.

Trái táo mèo có tác dụng giúp tăng hoạt động của cơ tim, các amin của nó có tác dụng bổ tim. Ngoài ra, táo mèo Tà Xùa còn làm giãn mạch, nhất là mạch vành nhờ các flavonoids. Táo mèo kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon ngủ tốt, giúp hạ huyết áp, giảm béo, hạ mỡ máu, gan nhiễm mỡ. Điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em ăn sữa không tiêu, giúp ăn ngon miệng. Dịch chiết táo mèo có tác dụng ức chế trực khuẩn E.Colilỵ, bạch hầu, thương hàn, tụ cầu vàng khá mạnh. Một tác dụng đặc biệt khác của táo mèo là trấn tĩnh an thần, ức chế ngưng tập tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch.

Táo mèo mang rất nhiều công dụng

Với rất nhiều tác dụng như vậy, các chế phẩm từ táo mèo cũng rất đa dạng và phong phú. Cùng khám phá những thực phẩm chế biến từ táo mèo Tà Xùa siêu tốt cho sức khỏe nhé!

Rượu táo mèo

Táo mèo ngâm rượu đang rất hot hiện nay, bởi nó đem lại nhiều tác dụng rất tuyệt vời, cho hầu hết mọi lứa tuổi hiện nay. Vậy rượu táo mèo có tác dụng gì? Nó có rất nhiều tác dụng rất tuyệt vời như:

Rượu táo mèo
  • Tác dụng của rượu táo mèo điều trị cũng như hỗ trợ huyết áp cao.
  • Tác dụng của rượu táo mèo chữa đầy hơi, chướng bụng.
  • Đề phòng máu nhiễm mỡ.
  • Tiểu tiện dễ dàng.
  • Chữa đau bàng quang.

Đây cũng là thức quà nổi tiếng được rất nhiều du khách chọn đem về khi tới với Mộc Châu. Nếu có dịp đặt chân tới mảnh đất này, đừng quên thử ngụm rượu táo mèo cay nồng độc đáo và đem về cùng thưởng thức với bạn bè, người thân bạn nhé!

Táo mèo ngâm mật ong

Táo mèo ngâm mật ong có tác dụng trị nhức đầu, đau lửa đầu vai gáy, giúp giải rượu, buồn nôn chóng mặt. Ngoài ra, còn điều trị các chứng đau nhức xương khớp, tiểu tiện khó, khó tiêu,… Nguyên liệu: cần 1 kg táo mèo, khoảng 1 lít mật ong rừng nguyên chất, một chiếc bình ngâm có nắp đậy kín.

Táo mèo Tà Xùa được đem rửa sạch, có thể ngâm chung với muối. Cho vào bình thủy tinh đã được rửa sạch, tráng qua nước sôi. Tiếp đó đổ ngập mật ong vào trong rồi đậy kín lắp bình lại. Tránh bình bị bay mùi dễ thu hút côn trùng. Để nơi thoáng mát, tránh gió, tránh ánh nắng mặt trời.

Sự kết hợp độc đáo

Ngâm từ 2 đến 2 tháng rưỡi là có thể dùng được ngay. Khác với mận hay sấu ngâm, táo mèo ngâm mật ong với hương vị độc đáo rất quyến rũ vị giác người thưởng thức.

Táo mèo ngâm đường

Ngoài sử dụng táo mèo ngâm mật ong, táo mèo Tà Xùa cũng được sử dụng chung với được để tạo ra sự kết hợp hoàn hảo cho vị giác.

Nguyên liệu chuẩn bị:1 cân táo mèo các loại, tốt nhất hãy mua tại nhà thuốc An Quốc Thái,1 kg đường trắng, bình đựng rượu. Chọn những trái táo to, tròn, căng mọng. Rửa sạch táo sau đó để ráo, cắt lát thành từng miếng vừa ăn. Cho táo và đường theo tỉ lệ 1:1 vào bình. Đổi kiểu 1 lớp đường thì rải một lớp táo. Rải cho đến khi gần đầy bình thì thôi. Sau đó đậy lắp lại, đem đi bảo quản. Để nơi khô ráo tránh gió, trong vòng từ 1 tuần đến 10 ngày.

Siro táo mèo thơm ngon

Sau khi bình tiết ra siro có thể đem đi pha với nước uống rất ngon. Tác dụng của táo mèo Tà Xùa ngâm đường giúp kích thích ăn ngon, tốt cho tiêu hóa. Đồng thời, nó còn là thức uống giải nhiệt hiệu quả cho ngày hè.

Hi vọng rằng những gợi ý của Checkin Travel đã cho bạn thật nhiều thông tin về thức quà nổi tiếng của Mộc Châu này. Đừng ngại ngân đồng hành cùng Checkin Travel để thưởng thức táo mèo chuẩn vị tại đây bạn nhé!

Add Comment